Thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

06:00 | 05/04/2013

893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan thành lập 8 đoàn liên ngành; tiến hành thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm ở bếp ăn tập thể tại 24 tỉnh, thành phố trọng điểm.

Các cơ quan quản lý tăng cường công tác thanh kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Việt Nam là nước đang trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất hình thành và phát triển. Nhiều nhà ăn, bếp ăn tập thể hàng ngày phục vụ hàng ngàn suất ăn cho công nhân và nguy cơ mất an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Theo đánh giá của Cục An toàn thực phẩm, tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp thời gian qua đã có chiều hướng giảm, song vẫn diễn biến phức tạp. Số người mắc do ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể so với tổng số mắc ngộ độc thực phẩm hàng năm vẫn cao. Năm 2011 có 2.656 người/4.700 người bị ngộ độc thực phẩm (chiếm 56,5%); năm 2012 là 2.491 người/3.663 người bị ngộ độc thực phẩm (chiếm 68%).

Ngày 2/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Đây là hoạt động nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân và hưởng ứng "Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013" (từ 15/4 - 15/5/2013) với chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể", qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm trong khâu vệ sinh, chế biến, lựa chọn nguyên liệu, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, đặc biệt là an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. 

Mục tiêu cụ thể của tháng hành động là trên 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể, ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; giảm 10% các vụ ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể.

Trong tháng hành động, các cơ quan quản lý tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ, bếp ăn tập thể. 

Khi phát hiện vi phạm, các đoàn thanh tra, kiểm tra sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, có các vi phạm khác sẽ không được lưu thông trên thị trường. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm sẽ không được tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho biết, những bếp ăn tập thể phải đảm bảo: nguyên liệu đầu vào phải được kiểm soát, có nguồn gốc, có chứng từ ghi rõ thực phẩm mua tại đâu và số lượng bao nhiêu để khi có ngộ độc các cơ quan chức năng sẽ truy nguồn gốc xuất xứ để biết được nguyên nhân gây ngộ độc và chấn chỉnh nơi cung cấp nguyên liệu.

Nguyễn Hoan