Tàu ngầm Hoàng Sa bị cấm ra biển thử nghiệm vì không biển số
Nhưng tại khu vực này, lực lượng biên phòng địa phương không cho ông Hòa thử nghiệm tàu vì không phù hợp với quy định tại Nghị định 71 về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển.
Theo Nghị định này, người điều khiển phương tiện đường thủy hoạt động trong khu vực biên giới biển phải có biển số đăng ký và phải có một số loại giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký tàu, giấy chứng nhận đăng kiểm tàu thuyền, giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện....
Trong trường hợp người, phương tiện khi tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học ngoài tuân thủ quy định trên còn phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, thông báo bằng văn bản cho UBND, bộ đội biên phòng cấp tỉnh nơi thực hiện hoạt động trước 5 ngày hoạt động.
"Lắng nghe giải thích của lực lượng chức năng tôi đã đưa tàu trở về. Nhưng tôi nghĩ đây là hoạt động nghiên cứu mới ở Việt Nam chưa có bao giờ thì rất khó để xin giấy tờ liên quan", ông Hòa nói.
Chủ nhân của tàu ngầm cho biết, ông đã gửi văn bản lên biên phòng và UBND tỉnh để xin được thử nghiệm tàu trên biển.
![]() |
Tàu ngầm Hoàng Sa được sơn màu xanh lá cây (Ảnh: Vnexpress) |
Được biết, tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5 m; cao 2 m và có thể lặn sâu 50 m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Hoàng Sa được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, cảnh báo chướng ngại vật phía trước và quan sát được 360 độ dưới nước. Tàu có thể nằm trong bùn và thoát ra ngoài, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra, theo thiết kế.
Mới đây ông Hòa đã sơn màu xanh cho con tàu, bên hông có chữ Hoàng Sa và địa điểm chế tạo nó.
Trước đó, theo báo Dân Trí thì ông Hòa cho biết ông sẽ tìm cách liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để đánh giá hoạt động, tính năng của tàu ngầm do mình chế tạo. Nếu có thể, doanh nhân người Thái Bình mong muốn sẽ đưa con tàu vào ứng dụng rộng rãi trong hoạt động du lịch hoặc sản xuất của bà con ngư dân.
“Tất nhiên, việc đưa con tàu vào sản xuất hàng loạt còn là một câu chuyện dài, nhiều gian nan phía trước nhưng chắc chắn tôi sẽ không dừng lại việc tiếp tục nghiên cứu, chế tạo tàu ngầm…”, ông Hòa nói.
Tú Cẩm
Tổng hợp
-
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa: Gạch nối lịch sử về lòng yêu nước
-
Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa
-
Làm rõ vụ tàu cá Việt Nam bị tấn công ở Hoàng Sa
-
Việt Nam phản đối hành động xâm phạm chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa
-
Tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chủ quyền biển đảo quốc gia 2023
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025