Tàu cánh ngầm một máy hoạt động trở lại

11:20 | 04/11/2013

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắt đầu từ ngày 2/11, ba tàu cánh ngầm loại một máy đã chính thức được hoạt động trở lại trên tuyến TP HCM – Vũng Tài sau hai tháng phải tạm ngưng hoạt động theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các hãng tàu cánh ngầm đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) kết nối với hệ thống kiểm soát của cơ quan cảng vụ cho các tàu cánh ngầm loại một máy; đồng thời xây dựng phương án đưa tàu vào vị trí an toàn, tránh va chạm, trôi dạt khi bị sự cố chết máy trên hành trình. Cảng vụ sẽ tiếp tục kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các tàu cánh ngầm một máy. Chỉ tàu nào bảo đảm các điều kiện về an toàn thì mới cấp lệnh rời bến.

Chỉ có tàu cánh ngầm nào bảo đảm các điều kiện an toàn thì mới được cấp lệnh rời bến

Gần đây Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các điều kiện bắt buộc với tàu cánh ngầm nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Theo đó, các doanh nghiệp tàu cao tốc cánh ngầm trước ngày 31/10 phải hoàn thành phương án đưa tàu cao tốc cánh ngầm một máy vào vị trí an toàn, tránh va trôi hoặc chờ ứng cứu khi tàu bị sự cố chết máy trên luồng; bố trí hệ thống phát thanh trên tàu để hướng dẫn hành khách cách sử dụng thiết bị cứu sinh, thoát hiểm trước mỗi chuyến hành trình, thông báo kịp thời cho hành khách những thông tin cần thiết trong chuyến đi; xây dựng và áp dụng quy trình khai thác tàu an toàn...

Bên cạnh đó, trước ngày 1/11, doanh nghiệp phải lắp đặt xong hệ thống AIS trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng. Thiết bị AIS phải đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các cảng vụ hàng hải khu vực. Các đơn vị khai thác cầu bến tại TP HCM và Vũng Tàu phải bổ sung đệm chống va để tàu cánh ngầm cập bến an toàn.

Hệ thống tự động nhận dạng (AIS) có tầm quan trọng rất lớn trong hoạt động của tàu cánh ngầm

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông báo ngưng hoạt động tất cả tàu cánh ngầm một máy từ ngày 1/9/2013 vì lo ngại tàu này thường gặp sự cố trong hành trình, không đảm bảo an toàn cho hành khách.

Tuyến tàu cánh ngầm TP HCM - Vũng Tàu thời gian qua xuất hiện nhiều sự cố như hỏng máy, trôi dạt trên biển, bể kính, mắc cạn… làm hành khách không ít phen sợ khiếp vía. Nhất là với tàu cánh ngầm một máy, khi xảy ra sự cố thì hầu như không thể điều khiển mà trôi tự do trên tuyến, hết sức nguy hiểm.

Được biết Hệ thống tự động nhận dạng AIS (Automatic Identification System) là một hệ thống thông tin liên lạc cho phép các tàu trao đổi các thông tin về nhận dạng vị trí, hướng, tốc độ với nhau hoặc trao đổi với các trạm trên bờ. Hệ thống này đã được xây dựng thành một tiêu chuẩn quốc tế cho ngành Hàng hải và bắt buộc yêu cầu sử dụng đối với một số loại tàu như các tàu viễn dương, tàu chở hàng lớn (từ 300 tấn trở lên), các loại tàu chở khách… Khi dùng hệ thống này, các tàu trong phạm vi liên lạc được với nhau sẽ trao đổi các thông tin về nhận dạng tàu, hướng và tốc độ... để tránh xảy ra va chạm giữa các tàu. Ngoài ra, các tàu còn có thể trao đổi các thông tin cần thiết khác như trợ giúp khi có sự cố, thông tin thời tiết. Khi kết hợp AIS với một thiết bị thống thông tin liên lạc khác, nó còn ứng dụng trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn trên biển...

 

Thế Vinh