Tân Ngoại trưởng Mỹ quan tâm hợp tác với Trung Quốc, tuyên bố quan hệ với Bắc Kinh là 'quan trọng nhất'

16:56 | 28/01/2021

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/1, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu đầu tiên trước toàn thể nhân viên Bộ Ngoại giao nước này.
Có gì trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức?Có gì trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức?
Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của MỹNord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ
Tân Ngoại trưởng Mỹ quan tâm hợp tác với Trung Quốc, tuyên bố quan hệ với Bắc Kinh là 'quan trọng nhất'
Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu đầu tiên trước toàn thể nhân viên Bộ Ngoại giao nước này. (Nguồn: AP)

Trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Binken cam kết, Mỹ sẽ đi đầu trong các nỗ lực nhằm hướng tới vai trò lãnh đạo thế giới.

"Sự lãnh đạo của Mỹ là cần thiết trên toàn thế giới. Và chúng ta sẽ thực hiện điều đó bởi vì thế giới có nhiều khả năng hơn trong giải quyết các vấn đề và đối mặt với những thách thức khi có Mỹ”, ông Blinken nói.

Ngoài ra, nhà ngoại giao Mỹ đồng thời khẳng định, nước này có khả năng hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới để vận động những người khác vì những điều tốt đẹp hơn.

Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ có nguồn lực to lớn và Bộ Ngoại giao có thể làm việc khi dựa vào đó, lưu ý thế giới đang dõi theo nước này để xem liệu Washington có thể hàn gắn được quốc gia của mình và là tấm gương đi đầu hay không.

Về quan hệ với Trung Quốc, ông Blinken cho biết, Mỹ nhìn nhận đây là mối quan hệ "quan trọng nhất" trên thế giới, đồng thời lưu ý các mối quan hệ chứa đựng cả khía cạnh đối đầu và cạnh tranh.

Bên cạnh đó, tân Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh, nước này quan tâm tới việc hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề như biến đổi khí hậu, mặc dù điều này chỉ là một phần của những mối quan ngại lớn hơn mà Washington dành cho Bắc Kinh.

Thế Việt/Baoquocte.vn