Sự vượt trội của NATO trước Nga đang "bị xói mòn"

16:02 | 24/09/2019

1,363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự vượt trội của NATO đã giảm đáng kể so với Nga, hiện là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, theo Joseph Dunford, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Hoa Kỳ.
su vuot troi cua nato truoc nga dang bi xoi mon
Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Hoa Kỳ Joseph Dunford

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Quân sự NATO ở Ljubljana, Slovenia, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng Hoa Kỳ Joseph Dunford cho biết, sự vượt trội về mọi mặt của NATO so với Nga đã giảm đi trong những năm gần đây.

"Nga đang hồi sinh mạnh mẽ trong khi lợi thế của NATO đối với nước này đã bị xói mòn", ông Dunford cho hay trong cuộc thảo luận về tương lai của NATO và những khả năng cần thiết để đối phó với "môi trường cạnh tranh toàn cầu".

"Chúng ta cần gắn kết hơn nữa nội bộ của NATO và chúng ta phải cùng nỗ lực để phát triển khả năng phòng thủ của mình", ông Dunford nói.

Vào cuối tháng 5/2019, Ủy ban Quân sự NATO đã thông qua một chiến lược mới mà các điều khoản của chiến lược này vẫn chưa được tiết lộ công khai. Theo các thông cáo chính thức, chiến lược này nhằm mục đích "điều chỉnh Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương trước những thách thức an ninh ngày càng phức tạp" và xác định các phương án răn đe và phòng thủ hiệu quả.

Trước khi thông qua các điều khoản trên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố rằng cần có một chiến lược quân sự đổi mới đối với Liên minh trước "mối đe dọa hạt nhân" của Nga và những thách thức mới nổi ở phương Đông và Nam.

su vuot troi cua nato truoc nga dang bi xoi monTiêm kích Su-27 xua đuổi chiến đấu cơ NATO do bay quá gần phi cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga
su vuot troi cua nato truoc nga dang bi xoi monKhông thành viên NATO nào đề nghị khai trừ Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400
su vuot troi cua nato truoc nga dang bi xoi monNATO dọa đáp trả nếu Nga từ bỏ hiệp ước hạt nhân INF

Nh.Thạch

RT