Sự thật về lô xe siêu sang trong vụ Dũng “mặt sắt”

18:51 | 07/09/2015

3,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Toàn bộ lô xe "siêu sang" 144 chiếc bị bắt ở Quảng Ninh cuối 2013 không liên quan gì đến Dũng "mặt sắt". Hiện, Tổng cục Hải quan đã bán thanh lý thành công lô xe này với giá hơn 100 tỉ đồng...
bo mat that cua ong trum vung bien dung mat sat Bộ mặt thật của "ông trùm vùng biên" Dũng “mặt sắt”

Đó là khẳng định của ông Đặng Công Thành - Trưởng phòng xử lý (Cục Điều tra buôn lậu, Tổng cục Hải quan) với Báo Năng lượng Mới - PetroTimes vào chiều 7/9, về lô xe 144 chiếc bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an bắt giữ tại Quảng Ninh vào cuối 2013.

su that ve lo xe sieu sang cua dung mat sat
Lô xe "siêu sang" bị bắt giữ ở Quảng Ninh.

Theo ông Đặng Công Thành, sau khi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an triệt phá thành công đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới do Hà Tuấn Dũng (tức Dũng “mặt sắt”) cầm đầu, Tổng cục Hải quan đã tiến hành rà soát và tạm giữ 144 xe ôtô đã qua sử dụng tạm nhập tái xuất tại Quảng Ninh. Sau đó, Tổng cục Hải quan đã chuyển toàn bộ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an để xác minh làm rõ.

Qua điều tra cho thấy, một chiếc xe trong lô hàng lậu này có dấu hiệu phạm tội hình sự nên cảnh sát tách riêng ra để điều tra, số còn lại chỉ vi phạm Luật Hải quan.

su that ve lo xe sieu sang cua dung mat sat 1
Ông Đặng Công Thành trả lời báo chí về lô xe.

Quá trình điều tra, cảnh sát không làm rõ được đối tượng người nước ngoài và Việt Nam thực hiện hành vi phạm tội (buôn lậu xe - PV) nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã thống nhất chuyển toàn bộ vụ việc cho Tổng cục Hải quan để xử lý theo thẩm quyền.

“Về giá trị lô hàng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định tài sản cấp Trung ương để phục vụ công tác điều tra. Tại thời điểm giám định tài sản là cuối năm 2013, Hội đồng định giá tài sản do Bộ Tài chính chủ trì đã xác định lô xe có giá hơn 100 tỉ đồng” – ông Đặng Công Thành nói.

Sau khi nhận hồ sơ từ cơ quan công an, Tổng cục Hải quan đã đăng tin tìm chủ xe nhưng không có một tổ chức hay cá nhân nào đến làm việc. Sau khi xác định lô xe vi phạm, nhưng không xác định được chủ sở hữu, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định tịch thu toàn bộ số xe trên.

Căn cứ vào tài liệu do các cơ quan chức năng cung cấp, Tổng cục Hải quan đã ký hợp đồng với Công ty CP bán đấu giá Lạc Việt để bán đấu giá 143 chiếc xe nói trên.

“Việc bán đấu giá lô xe này được các bên liên quan thực hiện đúng trình tự, quy định của pháp luật. Toàn bộ nội dung tổ chức bán đấu giá được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đã có 6 đơn vị tham gia đấu giá. Số tiền thu được sau khi bán đấu giá số xe trên hơn 106 tỉ đồng”- ông Đặng Công Thành khẳng định.

Liên quan đến thông tin cho rằng lô xe nói trên là của Dũng “mặt sắt”, ông Đặng Công Thành khẳng định không liên quan. Đây là lô xe tạm nhập tái xuất bị bắt giữ tại Quảng Ninh và đã được cơ quan chức năng điều tra nhưng không tìm thấy chủ sở hữu.

Thiên Minh

Năng lượng Mới