Sự khác biệt của Văn hóa A0

07:10 | 27/05/2014

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tôi tự hào mà nói rằng, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia là một tập thể mà mỗi thành viên trong đó đều có ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao nhất đối với công việc của mình” - ông Vũ Xuân Khu, Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Chủ tịch Công đoàn Trung tâm chia sẻ đầy tự hào về “đồng đội” thân thiết của mình như vậy.

Năng lượng Mới số 324

Phân tán, nhưng thống nhất

PV: Thưa ông, đặc thù công việc của người lao động tại A0 so với những đơn vị khác trong ngành điện như thế nào?

Ông Vũ Xuân Khu: Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) là đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong toàn quốc. Do vai trò đặc biệt quan trọng, đây là nơi tập trung nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Cùng với cơ quan “tổng chỉ huy”, trung tâm có 3 đơn vị điều độ miền đặt ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM luôn hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày và 7 ngày/tuần, không phân biệt ngày lễ, ngày tết. Nhờ vậy mà hệ thống điện cả nước được thông suốt, an toàn và ổn định cũng như thị trường điện đảm bảo minh bạch, kinh tế.

PV: Với những đặc thù đó, công đoàn đơn vị phải tổ chức các hoạt động như thế nào cho phù hợp, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Khu: Các đơn vị cơ sở của trung tâm đặt ở 3 miền đất nước, rất xa cách nhau về địa lý. Do đó, nếu họp hành trực tiếp hay gặp gỡ, giao lưu toàn trung tâm sẽ rất tốn kém cả về thời gian và kinh phí, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn ngân sách tài chính công đoàn hiện nay rất hạn hẹp.

Vì vậy, không chỉ trong hoạt động công đoàn mà cả công tác chuyên môn, chúng tôi đều tìm giải pháp khắc phục những khó khăn này để đảm bảo thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với người lao động.

Áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý là biện pháp mà chúng tôi thực hiện để rút ngắn khoảng cách giữa các đơn vị. Mọi chủ trương hoạt động, các văn bản chỉ đạo, giao dịch, trao đổi đều thực hiện qua mạng như web nội bộ, chương trình phần mềm quản lý văn phòng E-office. Từ “cơ quan tổng”, chưa đầy 1 phút, các đơn vị đều đã nhận được thông tin và ngược lại.

Bên cạnh đó, các hoạt động công đoàn khi tổ chức thường được thực hiện kết hợp với các hoạt động của chính quyền và lồng ghép nội dung một cách khoa học để tiết kiệm về mọi mặt từ thời gian, kinh phí tổ chức và không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn. Ví dụ như đại hội đại biểu công nhân viên chức, đại hội công đoàn, bầu đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên… đều phải tổ chức vào cùng 1 thời điểm, tại 1 nơi, với số lượng đại biểu triệu tập là tối thiểu.

PV: Khoảng cách đó có ảnh hưởng gì đến sự gắn kết toàn đơn vị không, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Khu: Tôi cho rằng, khoảng cách đó chỉ tồn tại trên bình diện địa lý, tính theo số km dọc chiều dài đất nước. Trên thực tế, sự thống nhất chủ trương từ trên xuống dưới, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, Công đoàn trung tâm trong những năm qua đều thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong đảm bảo chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người lao động.

Ở mỗi công đoàn cơ sở, việc thăm hỏi CBCNV và thân nhân khi ốm đau, hiếu hỉ, tổ chức hoạt động thể thao để anh em giải lao sau những giờ làm việc căng thẳng, chăm lo cho con em cán bộ, công nhân viên trong dịp tết Thiếu nhi, tết Trung thu, khen thưởng các cháu học giỏi… đều được thực hiện thường xuyên và kịp thời, góp phần động viên người lao động yên tâm công tác và gắn bó với đơn vị.

Công đoàn gắn chặt với chuyên môn

PV: Đội ngũ cán bộ công đoàn của trung tâm hiện đều kiêm nhiệm. Điều này có gây khó khăn gì cho chính bản thân cán bộ cũng như hoạt động của công đoàn đơn vị hay không?

Ông Vũ Xuân Khu: Theo tôi, điều này không gây ảnh hưởng gì đến tổ chức các hoạt động phong trào công đoàn cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn bởi anh chị em là cán bộ công đoàn không chuyên trách, nhưng đều là những người tận tâm, nhiệt huyết. Chúng tôi luôn luôn nỗ lực và hỗ trợ lẫn nhau. Bên cạnh đó, lãnh đạo trung tâm luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, nên các hoạt động phong trào và công việc chuyên môn đều đã hoàn thành tốt.

PV: Nói đến công đoàn, nhiều người cho rằng đó là “hội ăn chơi nhảy múa”, nghe điều đó, ông cảm thấy thế nào?

Ông Vũ Xuân Khu: (cười) Rõ ràng đó là một cách nhìn chưa chính xác.

Tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, không có hoạt động nào của công đoàn mà hiệu quả phong trào không gắn liền với việc phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của trung tâm. Đó là các phong trào thi đua lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các hội thi, cuộc thi kỹ sư điều hành giỏi, kỹ sư tính toán phương thức giỏi… cho đến các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Ban Chấp hành Công đoàn trung tâm tạo ra các hoạt động, các phong trào hướng đến số đông, đến toàn thể CBCNV của đơn vị, chứ không phải chỉ phục vụ lợi ích của một nhóm người riêng lẻ nào.

Văn hóa A0

PV: Ông có thể chia sẻ về một số mục tiêu của công đoàn Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia trong thời gian tới?

Ông Vũ Xuân Khu: Chúng tôi đặt mục tiêu luôn là tổ chức công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh của Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Hiện nay, AO gia đã xây dựng xong tài liệu văn hóa điều độ quốc gia của đơn vị. Vì vậy, bên cạnh các nhiệm vụ thường niên như đẩy mạnh thi đua lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, chúng tôi xác định một nhiệm vụ khác không kém phần quan trọng là tuyên truyền áp dụng thành công tài liệu văn hóa điều độ quốc gia trong đoàn viên công đoàn, xây dựng các tiêu chí đánh giá việc thực thi văn hóa doanh nghiệp trong các đơn vị trực thuộc. Từ đó, xây dựng văn hóa AO, tạo dựng một tập thể đoàn kết để “mái nhà chung” ngày càng vững chắc.

PV: Nếu chỉ chọn một đức tính tiêu biểu cho “người điều độ”, ông sẽ lựa chọn thế nào?

Ông Vũ Xuân Khu: Tinh thần trách nhiệm tuyệt đối. Do đặc thù công việc và được tiếp nối qua nhiều thế hệ CBCNV, đức tính ấy đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của người điều độ.

Tôi tự hào mà nói rằng, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia là một tập thể mà mỗi thành viên trong đó đều có ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao nhất đối với công việc của mình.

PV: Thưa ông, năm nay cũng là kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành điện. Công đoàn AO sẽ làm gì để hưởng ứng ngày hội lớn của CBCNV toàn ngành?

Ông Vũ Xuân Khu: Cùng với kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành điện thì CBCNV AO còn có thêm niềm vui là kỷ niệm 20 năm Ngày Thành lập trung tâm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Có thể nói là niềm vui nhân đôi.

Hòa chung không khí sôi nổi của toàn ngành, Công đoàn trung tâm cũng tổ chức các hoạt động giao lưu, giao hữu văn hóa, văn nghệ, thể thao giữa các đơn vị trực thuộc, Hội thi Kỹ sư điều hành giỏi năm 2014 toàn Trung tâm và đăng ký tham gia các hội thao, hội diễn toàn ngành.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Công đoàn Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia:

* Là công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam

* Gồm 4 công đoàn cơ sở thành viên:

- Công đoàn Cơ quan Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia

- Công đoàn Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc

- Công đoàn Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam

- Công đoàn Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung


Thanh Ngọc (thực hiện)