A0 sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng

20:42 | 27/09/2023

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) sau khi tách khỏi EVN để lập công ty 100% vốn nhà nước sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề án tách Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để thành lập công ty thuộc Ủy ban QLVNN. Đây là bước đầu tiên trong quá trình hai bước để đưa A0 về Bộ Công Thương theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

A0 sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng
Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đang thực hiện chuyển đổi mô hình và chủ sở hữu.

Sau khi tách khỏi EVN, A0 sẽ chuyển thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (tên giao dịch là: Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia -NSMO) 100% vốn nhà nước.

NSMO sẽ có vốn điều lệ 776 tỷ đồng, trong đó gồm 630 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (tính tới cuối tháng 6/2023) và 146 tỷ đồng tại các dự án đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường phát điện cạnh tranh chưa được quyết toán và đang đầu tư năm 2023.

Theo Uỷ ban QLVNN, số vốn điều lệ đề xuất như trên đảm bảo cho A0 sau khi tách khỏi EVN hoạt động bình thường, tiếp tục vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng tới các dự án đầu tư dở dang năm 2023.

Về phương án xử lý tài chính, hiện EVN đang cấp vốn vay cho A0 qua 2 khoản vay thuộc hiệp định vay của Ngân hàng Thế giới. Bao gồm 1,56 triệu USD dự án Trung tâm A0 mới và gần 1,35 triệu USD dự án cơ sở hạ tầng thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh.

Theo đánh giá, đây là các khoản vay lại không chịu rủi ro tín dụng. Tài sản hình thành từ các nguồn vốn vay này đang được thế chấp cho các cơ quan cho vay lại được Bộ Tài chính ủy quyền. Do đó, theo quy định về quản lý nợ công, EVN có thể chuyển giao nghĩa vụ nợ cho A0 khi có sự chấp thuận của Thủ tướng.

Ủy ban Quản lý vốn cũng đề xuất Thủ tướng chấp thuận bàn giao hai khoản vay trên từ EVN sang NSMO sau khi thành lập. Công ty này sẽ trực tiếp ký hợp đồng vay lại, hợp đồng thế chấp tài sản và trả nợ cho các cơ quan cho vay lại. Về lao động, NSMO sẽ tiếp nhận nguyên trạng tại thời điểm tách, kế thừa và thực hiện toàn bộ các quyền và nghĩa vụ đối với người lao động.

P.V

An toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầuAn toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầu
Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ chuyển về Bộ Công ThươngTrung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ chuyển về Bộ Công Thương
Đưa Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công Thương như thế nào?Đưa Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia về Bộ Công Thương như thế nào?
Câu hỏi về vai trò của “quả đấm thép”Câu hỏi về vai trò của “quả đấm thép”