Bàn giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về Bộ Công Thương

21:18 | 12/08/2024

105 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ bàn giao Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) - nay là Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) - từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) về Bộ Công Thương quản lý.

Tại buổi lễ, ông Đặng Hoàng An - Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, A0 là đơn vị trực thuộc EVN, với lịch sử 30 năm hình thành và phát triển,với nhiệm vụ điều hành trực tiếp các nhà máy điện có công suất tổ máy trên 30 MW và hệ thống truyền tải từ cấp điện áp 110kV đến 500kV. Năm 2007, A0 đảm nhận nhiệm vụ là cơ quan vận hành thị trường điện nội bộ EVN. Từ ngày 1/7/2012, Trung tâm vận hành thành công thị trường phát điện cạnh tranh tại Việt Nam.

Trong suốt chặng đường phát triển của mình, A0 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng để EVN thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Bàn giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) về Bộ Công Thương
Lễ ký kết biên bản bàn giao Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương (Ảnh: VGP)

Theo ông Đặng Hoàng An, buổi lễ hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc và phát triển của A0, đồng thời cũng là bước ngoặt đối với hoạt động của EVN cũng như tiến trình cải cách và phát triển của ngành điện lực Việt Nam.

“Việc tách A0 thành NSMO và chuyển về Bộ Công Thương không chỉ thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với ngành điện, mà còn là quá trình tất yếu phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước” - ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh và cho biết, EVN cam kết sẽ phối hợp và hỗ trợ NSMO để tuyệt đối đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để triển khai các giải pháp khả thi, theo quy định của pháp luật, để hỗ trợ NSMO hoạt động ổn định, liên tục sau khi được thành lập.

Về phía UBQLVNN, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban - cũng khẳng định, việc tách A0 và thành lập NSMO trực thuộc UBQLVNN và chuyển giao về Bộ Công Thương không chỉ là một sự thay đổi về mặt cơ cấu tổ chức mà còn là một bước tiến lớn, khẳng định sự phát triển và trưởng thành của ngành điện lực Việt Nam trong thời kỳ mới.

Là cơ quan tiếp nhận A0, phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia an toàn, ổn định và tin cậy là công việc rất hệ trọng, thuộc chức năng thẩm quyền của Cơ quan quản lý Nhà nước nhằm bảo đảm khách quan, công tâm, công bằng giữa các đối tượng chịu sự tác động.

“Đây cũng là đòi hỏi khách quan, tất yếu của quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia và thị trường điện cạnh tranh theo cơ chế thị trường đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Đề án số 168/2017 về tái cơ cấu EVN, bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 1/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 quyết định về việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chủ trương thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) trực thuộc UBQLVNN. Sau khi thực hiện tách, thành lập NSMO, sẽ chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại NSMO từ UBQLVNN về Bộ Công Thương.

NSMO là doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tổ chức theo mô hình Công ty TNHH MTV do UBQLVNN làm cơ quan đại diện chủ sở hữu. Trụ sở chính của NSMO đặt tại số 11 phố Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội.

NSMO có vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 776 tỷ đồng, thực hiện nhiệm vụ điều độ hệ thống điện quốc gia, điều hành giao dịch thị trường điện lực theo quy định tại Luật Điện lực và pháp luật liên quan.

NSMO tiếp nhận nguyên trạng số lao động của A0 từ EVN từ 1/8/2024, gồm tiếp nhận nguyên trạng bộ máy quản lý của A0 (tiếp tục bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của A0 vào các vị trí lãnh đạo tương ứng của NSMO).

NSMO kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của A0 do A0 và EVN đang thực hiện liên quan đến A0 theo quy định pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ Công Thương và UBQLVNN và đơn vị liên quan đã nhanh chóng quán triệt, cũng như tiến hành các thủ tục cần thiết để đảm bảo công tác chuyển giao thuận lợi nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của A0.

Tại cuộc họp ngày 6/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, UBQLVNN, EVN, A0 quán triệt, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo tính pháp lý, liên tục và hiệu quả, nếu vướng mắc cần kịp thời phản ánh với cơ quan chủ trì; tăng cường cơ chế phối hợp để hoàn thành nhiệm vụ chung là bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia.

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps