Serbia muốn trở thành ngã ba năng lượng ở Đông Nam Âu

13:36 | 24/11/2011

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngày 21/11, Serbia đã khai trương hệ thống kho ngầm chứa khí tự nhiên ở phía Bắc thành phố Banatski Dvor trong nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào tuyến cung cấp khí đốt từ Nga qua Ukraine và tăng cường vai trò trung tâm năng lượng của nước này. Kho chứa là cơ sở đầu tiên tại Serbia trong lộ trình xây dựng dự án đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Nam” (South Stream) do Nga hậu thuẫn.

Đường đi của hệ thống đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Nam"

Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng thống Serbia Boris Tadic cho biết, với kho chứa khí đốt khổng lồ Banatski Dvor, Serbia đã tiến gần hơn đến vị trí là ngã ba năng lượng quan trọng ở Đông Nam châu Âu, đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Serbia và Gazprom là thiết thực với an ninh khí đốt của Serbia.

Trước đó, ông Alexei Miller – CEO của Gazprom đã gặp gỡ Tổng thống Cộng hòa Serbia Milorad Dodik để thảo luận về lộ trình của dự án South Stream và theo đó, hệ thống đường ống sẽ chạy qua Serbia.

Cũng tại buổi gặp gỡ này, ông Miller đã ký một biên bản ghi nhớ với Tổng thống Serbia Boris Tadic về việc hai bên thỏa thuận mua bán 70 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên trong dài hạn.

Theo Gazprom, việc xây dựng phần đi qua Serbia của South Stream sẽ tạo ra 2.200 việc làm và thu hút được 2 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào Serbia.

Đường ống South Stream sẽ vận chuyển hằng năm khoảng 2,2 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu bên dưới Biển Đen. Dự kiến Gazprom ​​sẽ cung cấp khí đốt cho 6 nước là Bulgaria, Serbia, Hungary, Slovenia, Áo và Italia trong chặng một và 4 nước Croatia, Macedonia, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ – trong chặng thứ hai. Công việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2012 và đi vào phục vụ từ năm 2015.

Không để bị lệ thuộc vào quốc gia quá cảnh nào như đối với tuyến đường ống Hữu Nghị từ Nga quá cảnh Ukraine sang Tây Âu được xây dựng từ thời Liên Xô chỉ là một trong những mục đích chiến lược của tuyến đường ống này. Cùng với “Dòng chảy phương Bắc” (North Stream), South Stream là một trong hai con chủ bài chính của Nga để giành độc quyền cung ứng khí đốt sang EU.

Phương Anh (Theo UPI, New Europe)