Sẽ phạt tù người khai báo y tế gian dối trong Covid-19

06:42 | 31/03/2020

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/3, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao yêu cầu áp dụng điều 240 Bộ luật Hình sự với người về từ dùng dịch, nghi nhiễm và nhiễm nCoV nhưng khai báo y tế gian dối. 

Trong hướng dẫn gửi tới các chánh án toà dân sự và quân sự trên cả nước, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho hay: Những người mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, người trở về từ vùng dịch nhưng trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định cách ly, không khai báo hoặc khai báo y tế gian dối... dẫn tới lây bệnh cho người khác sẽ bị coi có dấu hiệu phạm tội Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người, điều 240 Bộ luật Hình sự.

Người chưa bị xác định mắc Covid-19 và sống trong khu vực cách ly, phong tỏa nếu bỏ trốn hoặc từ chối áp dụng biện pháp cách ly... dẫn tới thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do chi phí phát sinh phòng chống dịch bệnh sẽ bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người, điều 295 Bộ luật Hình sự.

Chủ quán bar, vũ trường, karaoke, massager, thẩm mỹ viện... nếu cố tình kinh doanh khi đã có lệnh đình chỉ, dẫn tới thiệt hại trên 100 triệu đồng chi phí phòng chống dịch bệnh cũng bị xử lý theo điều 295.

Người có hành vi đưa thông tin thất thiệt lên mạng máy tính, viễn thông nhằm xuyên tạc về tình hình dịch bệnh hoặc đưa trái phép thông tin đời tư nhân viên y tế, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh... có thể bị xử lý về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, viễn thông (điều 288) hoặc tội Làm nhục người khác (điều 155).

Người có hành vi gian dối về công dụng của thuốc, vật tư y tế về phòng chống dịch Covid-19 để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 174.

Hành vi kiếm lời bằng cách lợi dụng khan hiếm hoặc tạo khan hiếm giả trong tình hình dịch bệnh để mua vét loại hàng hóa đã được Nhà nước định giá hoặc công bố là hàng bình ổn giá sẽ bị xử lý về tội Đầu cơ, điều 196.

Cũng theo TAND Tối cao, người có trách nhiệm phòng, chống Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh dẫn tới hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, điều 360.

Với các vụ án liên quan Covid-19, các tòa án cần phối hợp với VKSND cùng cấp nhằm áp dụng thủ tục rút gọn hoặc đưa ra xét xử không quá 1/2 thời hạn quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tong thời gian diễn ra dịch bệnh, nếu phải xét xử các vụ án liên quan dịch bệnh sẽ phải bảo đảm quy định về phòng chống dịch như phòng xử không quá tối đa 10 người, khoảng cách giữa mỗi người đủ 2 m...

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc