Sắp có kết quả trưng cầu dân ý ở Anh

05:58 | 24/06/2016

1,682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Anh đã đóng cửa vào lúc 04:00 (giờ Việt Nam) để bắt đầu quá trình kiểm phiếu. Trong ngày hôm nay, người Anh sẽ xác định hướng phát triển của đất nước mình trong nhiều thập kỷ tới sau khi trả lời câu hỏi: "Vương quốc Anh nên rời khỏi Liên minh châu Âu hay nên ở lại?".
sap co ket qua trung cau dan y o anh
Một trong những người bỏ phiếu cuối cùng

Kết quả của cuộc bỏ phiếu sẽ được công bố vào lúc 02:00 (08:00 giờ Việt Nam) ngày thứ Sáu 24/6 tại Manchester, nơi có trụ sở kiểm phiếu Trung ương.

Đã có 46,5 triệu cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý, trong đó có 24.100 cư dân của Gibraltar đủ điều kiện để bỏ phiếu (Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nằm gần cực Nam bán đảo Iberia, bên trên eo biển Gibraltar, giáp Tây Ban Nha ở phía Bắc). Tại các điểm bỏ phiếu, ngoài các cử tri có giấy tờ hợp lệ, chỉ cho phép có mặt nhân viên của Ủy ban bầu cử quốc gia và nhân viên của cơ quan giám sát.

Kết quả của các cuộc thăm dò dư luận được tiến hành trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý chính thức cho thấy rằng số lượng những người ủng hộ và phản đối việc Anh rời bỏ Liên minh châu Âu (Brexit) là gần như tương đương nhau, có nghiêng đôi chút về phía phe phản đối.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số lượng những người ủng hộ Brexit có tăng chút ít, mà nguyên nhân chính yếu là do chiến dịch tuyên truyền chống Brexit được tiến hành quá ư rầm rộ, gây phản cảm trong dân chúng.

Chính phủ và đại diện các doanh nghiệp lớn đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng xảy ra, chẳng hạn như sự tăng trưởng của giá tiêu dùng và thuế trong trường hợp Anh rút ra khỏi EU. Nhưng những người ủng hộ Brexit thì cho rằng những cảnh báo đó chỉ nhằm hù dọa để người dân đừng ủng hộ Brexit (vì nội các của Thủ tướng David Cameron không muốn rời bỏ EU) và cũng là mánh lới của giới truyền thông nhằm câu khách mà thôi.

Được biết, sau khi tái đắc cử vào tháng 5/2015 Thủ tướng David Cameron đã đưa ra ý tưởng trưng cầu dân ý về việc Anh nên ở lại hay rời bỏ EU. Ông Cameron chủ trương Anh nên duy trì tư cách thành viên EU, nhưng phải tiến hành cải cách triệt để trong nhiều lĩnh vực nhằm thống nhất với các quy chế của Liên minh châu Âu.

Xét trên bình diện toàn cầu, việc Anh rời bỏ hay ở lại Liên minh châu Âu không còn là chuyện nội bộ của Anh và EU, mà còn có thể ảnh hưởng rất lớn đến trật tự chính trị, kinh tế và xã hội gần như của toàn thế giới. Không chỉ các cường quốc như Nga, Mỹ, Trung Quốc mà rất nhiều nước khác củng đang hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc trưng cầu dân ý lần này tại Anh.

Theo báo chí Nga, tuyệt đại đa số người dân Nga ủng hộ việc Anh ở lại Liên minh châu Âu.

sap co ket qua trung cau dan y o anh

Cả Nga và Trung Quốc đều rất sợ Brexit

Đến 22 giờ tối nay (23/6), tức rạng sáng mai theo giờ VN, nước Anh sẽ có cầu trả lời chính xác là có nên ở lại hay ra khỏi khối châu Âu. Đây không chỉ là vấn đề của riêng nước Anh hay EU vì nếu Anh rời châu Âu, cả thế giới còn lại đều bị ảnh hưởng. Mỹ, Trung Quốc và Nga đang rất lo lắng.

Thiện Tâm

Tass, RIA,