Ra mắt Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông

05:52 | 16/01/2022

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh các nhà bản lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần được thành lập sẽ góp phần đạt được mục tiêu giảm túi ni-lông sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ, góp phần đạt được các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Ngày 14/01, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông.

Ra mắt Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông
Lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông

Việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ và giúp các nhà bán lẻ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa sử dụng một lần. Việc đưa ra các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, số lượng túi nilon được các nhà bán lẻ sử dụng để phục vụ nhu cầu mua bán online có xu hướng gia tăng. Điều này thực sự đặt ra bài toán về phân phối và tiêu thụ túi nilon của các nhà bán lẻ. Do vậy, việc hỗ trợ các nhà bán lẻ tìm ra các giải pháp giảm thiểu tiêu thụ túi nilon là rất cần thiết.

Mới đây, ngày 22/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1316/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam, trong đó đặt mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2025: sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh”.

Ông Nguyễn Trung Thắng khẳng định: Viện sẽ tiếp tục cùng với Sở Công Thương Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai các hoạt động của liên minh. Đồng thời, Viện sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác đồng hành giảm thiểu rác thải nhựa nhựa bao gồm Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới tại Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, Sáng kiến Thương mại bền vững, Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam, Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường, Quỹ châu Á thúc đẩy các hoạt truyền thông nhằm thay đổi hành vi của cộng đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Liên minh các nhà bản lẻ giảm túi nilon dùng một lần được thành lập sẽ góp phần đạt được mục tiêu giảm túi nilon sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ, góp phần đạt được các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Phát biểu tại lễ Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: “Liên minh các nhà bản lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần được thành lập sẽ góp phần đạt được mục tiêu giảm túi ni-lông sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ, góp phần đạt được các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững”. Bên cạnh đó, bà Trần Thị Phương Lan cũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh túi ni lông có khả năng tự phân hủy và các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Tính đến tháng 12/2021, có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia liên minh. Trong khuôn khổ hoạt động của liên minh, các nhà bán lẻ cam kết cùng nhau thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm: thay thế túi ni-lông khó phân hủy cung cấp cho khách hàng bằng các loại túi thân thiện với môi trường; thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giảm thiểu, tiến tới không sử dụng túi nilon dùng một lần. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ sẽ thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giảm thiểu sử dụng túi nilon và phát sinh chất thải nhựa; thực hiện “Ngày không sử dụng túi nilon” vào một ngày trong tháng. Liên minh cũng khuyến khích các nhà cung cấp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, giấy tái chế thay thế túi nilon để bao gói các sản phẩm cung cấp cho chuỗi bán lẻ.

Phú Văn

Hạn chế sử dụng túi nilon: Mới giải quyết phần ngọnHạn chế sử dụng túi nilon: Mới giải quyết phần ngọn
Đà Nẵng thí điểm mô hình Đà Nẵng thí điểm mô hình "chợ không túi nilon"
Phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi nilon dùng một lầnPhấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi nilon dùng một lần
Thả cá chép - đừng thả túi nilon!Thả cá chép - đừng thả túi nilon!