Quý 1/2012: 8 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD

09:28 | 28/03/2012

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2012 ước đạt 24,52 tỉ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ, trong đó 8 nhóm hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD là: thủy sản, cà phê, dầu thô, dệt may, da giày, máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện máy móc thiết bị phụ tùng.

Thông tin trên được cho biết tại Hội nghị giao ban tình hình xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2012 và triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu năm 2012 do Bộ Công thương tổ chức chiều 27/3 tại TP HCM.

Ông Nguyễn Thành Biên – Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá: Kim ngạch xuất khẩu trong quý 1/2012 tăng trưởng 23,6% so với cùng kỳ là kết quả tích cực cho hoạt động xuất khẩu những tháng đầu năm. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu cũng cho thấy có nhiều khó khăn lớn cho tình hình xuất khẩu trong năm nay. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực có dấu hiệu chững lại do khó khăn về thị trường như: dệt may, gạo, cà phê…

Trong quý 1/2012, xuất khẩu gạo giảm mạnh đến 42,5% về lượng và về trị giá, cà phê giảm 10% về lượng và 12% về trị giá, sắn giảm 10% về lượng và 18,5% về trị giá. Trong khi đó, cao su có kim ngạch xuất khẩu giảm do giá xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh tác động đến kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này.

Xuất khẩu gạo quý 1/2012 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Đặc biệt, một vấn đề hết sức quan ngại là xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước có xu hướng chậm lại. Nếu như trong 2 tháng đầu năm nay xuất khẩu của khối này chỉ tăng nhẹ 5,4% thì tính chung cả 3 tháng, xuất khẩu chỉ còn tương đương với kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ năm 2011. Trong khi đó, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đạt tăng trưởng cao so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu liên tiếp 8 tháng, kể từ tháng 8/2011.

Kim ngạch xuất khẩu của khu vực 100% vốn trong nước chỉ đạt 8,98 tỉ USD, tương đương kim ngạch xuất khẩu cùng kỳ, khu vực FDI đạt 15,54 tỉ USD, tăng 43% so với cùng kỳ.

Trong khi tình hình xuất khẩu của nhóm hàng nông sản, thủy sản còn nhiều bất ổn thì xuất khẩu ở nhóm hàng công nghiệp chế biến khá khả quan. Tính chung 3 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này ước đạt 15,37 tỉ USD, tăng 39% so với cùng kỳ.

Những mặt hàng trong nhóm công nghiệp chế biến có mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh như: điện thoại các loại và linh kiện tăng 180%, phương tiện vận tải phụ tùng tăng 64,3%, móc móc thiết bị dụng cụ phụ tùng tăng 61,3%, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 98%…. Trong đó, điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đạt 2,86 tỉ USD, chỉ đứng thứ 2 sau dệt may.

Hiện nay, nhiều mặt hàng xuất khẩu vẫn tiếp tục đối mặt với tính trạng thiếu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu như hạt điều, thủy sản… Đây là tình trạng diễn ra trong nhiều năm nhưng chưa có phương hướng để khắc phục, giải quyết triệt để.

Mặc dù, các ngân hàng đã hạ lãi suất nhưng so với nhu cầu doanh nghiệp thì mức lãi suất vẫn còn cao; khả năng tiếp cận vốn vay vẫn là khó khăn lớn với doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Nguyễn Thành Biên – Thứ trưởng Bộ Công Thương, tuy có mức tăng trưởng khá nhưng kim ngạch xuất khẩu quý 1/2012 chỉ đạt 22% kế hoạch năm. Với những khó khăn trong và ngoài nước như hiện nay, các chuyên gia kinh tế nhận định để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu như Quốc hội đã thông qua là 13% sẽ rất khó khăn, cần nhiều sự nỗ lực từ doanh nghiệp và các Bộ, ngành.

Mai Phương