"Mánh” xuất khẩu dầu mới của Iran

16:22 | 09/07/2012

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Trong bối cảnh bị phương Tây siết chặt các biện pháp trừng phạt, Tehran đã tìm được một biện pháp xuất khẩu dầu mỏ hợp lệ.

Khoảng 80% nguồn thu ngoại tệ của Iran đến từ xuất khẩu dầu mỏ

Theo thỏa thuận được ký kết giữa Ngân hàng Trung ương, Bộ Dầu mỏ Iran và một consortium (liên doanh) các công ty xuất khẩu dầu mỏ tư nhân của Iran, consortium này được cho phép xuất khẩu 20% lượng dầu xuất khẩu của Iran ra thị trường quốc tế, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU). Lượng dầu này tương đương với 400.000 – 500.000 thùng dầu/ngày.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng khu vực tư nhân nước của Iran sẽ giúp lấp khoảng trống tạo ra bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào dầu mỏ của Iran và ngân hàng trung ương nước này.

“Để thực hiện kế hoạch này, consortium phải tập hợp được các nhà xuất khẩu có danh tiếng tốt”, Hassan Khosrojerdi - người đứng đầu consortium các nhà xuất khẩu dầu tư nhân của Iran nói với hãng thông tấn Mehr.

Ông Khosrojerdi cũng cho biết hợp đồng xuất khẩu dầu đầu tiên của Iran được thực hiện bởi khu vực tư nhân sẽ được ký kết trong tuần này và một số lượng dầu nhất định sẽ được bán cho các nhà máy lọc dầu tư nhân ở châu Âu.

Đồng thời, ông này cũng tiết lộ Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran đã ra tín hiệu rằng nếu khu vực tư nhân thành công thì sẽ không giới hạn lượng dầu có thể được xuất khẩu bởi consortium này nữa.

Động thái này của Iran được coi là một biện pháp nhằm chống lại cuộc chiến tranh kinh tế mà phương Tây đang áp đặt với Iran.

Linh Phương

Theo Tehran Times