Quảng Ninh và ngành than: Mối quan hệ không thể tách rời

07:00 | 30/10/2013

2,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, khai thác than đóng góp tới 1/3 GDP và hơn một nửa ngân sách tỉnh Quảng Ninh để thấy rằng, ngành than quan trọng như thế nào đối với địa phương. Cho nên mọi bài toán về mô hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng tất yếu phải tính đến sự phát triển của ngành than.

Đồng hành cùng Quảng Ninh

Nhận thức được điều này, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã có nhiều chương trình, công tác phối hợp toàn diện về mọi mặt. Về phía tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ, phối hợp với Vinacomin trong việc quản lý tài nguyên, thường xuyên kiểm soát, kịp thời xử lý, ngăn chặn hiệu quả việc khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trái phép; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất than. Trên cơ sở đó đã giúp cho Tập đoàn đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nhiều năm qua.

Ngành than - ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh

Bên cạnh đó, nhằm pháp huy tốt những tiềm năng thế mạnh của tỉnh và ngành than, tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho ngành và nền kinh tế - xã hội Quảng Ninh, Vinacomin cũng đang tập trung xây dựng và thực hiện các phương pháp thực hành khai thác than bền vững, đẩy nhanh tiến độ các dự án bảo vệ môi trường, đầu tư nâng cao chất lượng xử lý nguồn nước thải tại các mỏ để giảm thiểu những tác động ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân trong khu vực. Hai bên đã có những biện pháp bảo vệ tài nguyên than, quản lý chống thất thoát tài nguyên trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than. Tiếp tục đầu tư các công trình phúc lợi đảm bảo nhu cầu thiết yếu về bảo vệ sức khỏe và tinh thần đối với người lao động trong Tập đoàn và người dân trên địa bàn. Thực hiện tăng cường công tác quản lý, đảm bảo quyền lợi người lao động, bảo vệ an toàn lao động; có cơ chế tốt, khuyến khích và phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao trong Tập đoàn và khu vực dân cư lân cận đơn vị đứng chân.

Hiệu quả từ phong trào thi đua

Hướng đến ngày kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2013), các đơn vị của Vinacomin đã và đang hòa chung khí thế thi đua của cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hoạt động sôi nổi, công trình thiết thực. Những ngày này, hàng vạn thợ mỏ, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng luôn tự tin, thi đua lao động sản xuất, tổ chức nhiều hoạt động xã hội chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Khí thế thi đua lao động sản xuất, khắc phục khó khăn diễn ra ở khắp các công ty đóng trên địa bàn tỉnh. Công ty Than Hà Lầm thi đua bằng những mét lò đào cụ thể. Điển hình là Hội thi đào lò nhanh đến mức -300m được tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị.

Tính đến hết hết quý III/2013, công ty đã hoàn thành 96% kế hoạch năm, với trên 3.000m lò xây dựng cơ bản (kế hoạch năm là 3.095m), tiết diện đào 12-30m2. Công ty CP Than Cọc Sáu cũng đã phát động phong trào thi đua sản xuất chào mừng 50 năm thành lập tỉnh, đẩy mạnh sản xuất ổn định đời sống công nhân, duy trì sản xuất trong điều kiện tình hình chung có nhiều khó khăn. Phong trào thi đua được công ty biến thành hành động đẩy mạnh sản xuất ổn định đời sống công nhân. Đáng chú ý là năm nay, hầu hết các đoàn tham quan của công ty thay vì đi nước ngoài và các địa phương khác đã chuyển hướng sang tham quan các địa danh trong tỉnh như: Vân Đồn, Uông Bí, Cô Tô, Móng Cái… vừa để tiết kiệm chi phí, vừa nhằm mục tiêu để cán bộ, công nhân được tìm hiểu các địa danh nổi tiếng của quê hương Quảng Ninh nhân sự kiện tỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập…

Với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, 5 năm qua, cán bộ, công nhân viên Vinacomin đã đóng góp, trích từ quỹ phúc lợi... hỗ trợ tổng số tiền gần 550 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Vinacomin đã dành hàng chục tỉ đồng thăm hỏi, tặng quà các trung tâm thương binh nặng và trẻ mồ côi, tật nguyền, xây dựng trường học tại các địa phương Mông Dương (Cẩm Phả), Yên Thọ (Đông Triều - Quảng Ninh)... ủng hộ hàng trăm tỉ đồng xây dựng các công trình công ích như: hỗ trợ Bệnh viện Lao tỉnh 12 tỉ đồng mua thiết bị y tế.

Đặc biệt, chương trình “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô” do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát động đã được nhiều doanh nghiệp Vinacomin trên địa bàn tham gia ủng hộ, trong đó Công ty Than Hòn Gai là một trong những đơn vị tích cực tham gia ủng hộ với số tiền lớn, cùng với Vinacomin và các đơn vị trong Tập đoàn góp phần đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô. Những hành động nghĩa tình của Vinacomin đã góp phần từng bước ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao dân trí, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Có thể nói trong suốt 50 năm qua, ngành than gắn liền các hoạt động của mình với tỉnh Quảng Ninh. Những thăng trầm, khó khăn, thợ mỏ luôn tự hào là giai cấp công nhân tiên phong trong sản xuất kinh doanh, xây dựng kinh tế cũng như các hoạt động đời sống xã hội, xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp.

T.G