Quảng Ninh chủ động phòng chống bão số 3

13:44 | 18/08/2016

640 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, hiện nay các địa phương trong tỉnh đang tích cực thông báo, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn.

TX Quảng Yên: Đã kêu gọi được 2.683 phương tiện tầu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn

Trước những diễn biến của cơn bão số 3, sáng 18/8, các đồng chí lãnh đạo TX Quảng Yên đã đi kiểm tra thực địa toàn bộ các công trình thủy lợi, đê điều và cống tiêu thoát nước trên địa bàn thị xã.

Tại các nơi đến kiểm tra, lãnh đạo TX Quảng Yên đã chỉ đạo các địa phương, phòng, ban chuyên môn chủ động kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời, cụ thể, đề phòng khi có mưa to, dông lốc, ngập lụt xảy ra…

quang ninh cac dia phuong chu dong phong chong bao so 3

Lãnh đạo TX Quảng Yên chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3.

Xác định bão số 3 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn TX Quảng Yên đã thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống mưa to, ngập lụt, sạt lở đất; phân công các đoàn ứng trực; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tình hình hướng đi, diễn biến của bão…

Hiện TX Quảng Yên đã kêu gọi được 2.683 phương tiện tầu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn. Thông báo cho trên 4 nghìn tầu thuyền biết hướng đi của bão. Kêu gọi 248 hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê vào đất liền; đồng thời tổ chức ứng trực 24/24h; chủ động các phương án đề phòng, sẵn sàng ứng phó và giải quyết các tình huống bất ngờ xảy ra.

Móng Cái, Đầm Hà, Hải Hà chủ động ứng phó với bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các địa phương: Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà đang khẩn trương cho công tác phòng chống bão.

3 địa phương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành cơn bão số 3. Đồng thời, tích cực thông tin cho tàu thuyền về bờ tránh trú bão; các chủ lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản trên biển di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn, chằng chống, gia cố chắc chắn tại chỗ, không để người ở lại trên các chòi canh và lồng bè.

quang ninh cac dia phuong chu dong phong chong bao so 3

Các đò chở hàng hóa trên sông Ka Long đang di chuyển về nơi neo đậu tránh trú bão.

Theo đó, TP Móng Cái đã chủ động thông báo cho các khu công nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất, chợ, trung tâm thương mại diễn biến của bão để chủ động phòng chống, bảo vệ sản xuất; gia cố các vị trí xung yếu, chuẩn bị vật tư sẵn sàng ứng phó với bão. Chỉ đạo Ban quản lý bến và phương tiện trên sông biên giới thông báo đến các chủ đò trên sông Ka Long, Bắc Luân về nơi tránh trú, neo đậu an toàn; kiểm tra hệ thống kênh, mương, đảm bảo điều tiết xả lũ thích hợp.

Cùng với đó, TP Móng Cái đã xây dựng phương án hậu phương và di dân tại các vùng có vị trí xung yếu trên địa bàn và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương, các đơn vị Công an, Bộ đội, Biên phòng chủ động phòng chống bão số 3. Khi có bão cần nhanh chóng tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện nhằm sơ tán nhân dân về nơi an toàn, đảm bảo tính mạng của người dân. Đặc biệt, sẽ sẵn sàng tổ chức di dân tại các vị trí xung yếu như khu vực đê Hải Hòa, đê Voòng Sủi - Hải Xuân để tránh trú bão. Đối với bão có sức gió mạnh từ cấp 10, cấp 11 sẽ tổ chức di dân từ các điểm dễ bị sạt lở, các đê yếu như tại đê Mắn Thí - Bình Ngọc, hồ Quất Đông để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố, đến 11 giờ hôm nay, thành phố đã rà soát và có phương án di dời đối với 654 nhà xung yếu trên địa bàn và thông báo cho người dân chủ động gia cố chắc chắn; thông báo đến 1.389 tàu, thuyền khai thác thủy sản ven biển về nơi tránh trú bão; 890 đò máy chở hàng hóa trên sông Ka Long cũng đã được thông báo và sẽ dừng hoạt động, di chuyển về nơi neo đậu khi có lệnh; thông báo cho 99 hộ dân có chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển gia cố, chằng chống lồng bè và di chuyển vào nơi an toàn khi có bão.

Còn tại Đầm Hà, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cũng đã thông báo cho chủ 338 phương tiện tàu thuyền với 915 lao động; 852 ô lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển của 42 hộ dân thông tin về diễn biến, tình hình của bão số 3 để về nơi tránh trú bão; rà soát và có phương án di dời 71 hộ có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét với 275 nhân khẩu và 562 hộ dân trong vùng có nguy cơ ngập lụt cũng đã có phương án di chuyển đến các vị trí an toàn như: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn....; lên phương án di chuyển các hộ dân thuộc diện nhà yếu, nhà tạm có nguy cơ khi bão đổ bộ; bố trí lực lượng canh gác tại các ngầm tràn sông, suối không để người dân qua lại khi có lũ, nước dâng cao.

Tại Hải Hà, từ chiều ngày 17/8, lãnh đạo huyện Hải Hà cũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt cục bộ khi có mưa lớn tại các địa phương; chỉ đạo các xã dọc tuyến đường dẫn vào KCN Texhong Hải Hà có biện pháp khơi thông các cống tiêu thoát nước; bố trí dự trữ trên 5.000 chiếc bao tải, hàng trăm mét bạt, cuốc xẻng, sẵn sàng ứng cứu nếu ngập lụt xảy ra. Tính đến 11h ngày 18/8, huyện đã thông báo cho toàn bộ 912 tàu thuyền về thông tin của bão số 3 và kêu gọi về nơi tránh trú an toàn. Công ty TNHH 1TV thủy lợi Miền Đông đã chủ động tiến hành xả tràn hạ mức nước lòng hồ Trúc Bài Sơn đảm bảo mực nước an toàn. Đối với những khu vực có nguy cơ ngập lụt khi có mưa lớn, nhất là tại KCN Texhong Hải Hà, huyện đã bố trí vật tư, phương tiện và lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống ngập lụt cục bộ.

Tiểu Bảo

Tổng hợp