Quân đội Iraq thề diệt sạch IS vào năm 2016

09:01 | 30/12/2015

1,091 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi cho biết trên một kênh truyền hình dành riêng cho việc chiếm giữ thành phố Ramadi của quân chính phủ: “Sự hiện diện của Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq sẽ hoàn toàn bị loại trừ vào năm 2016”.

Ông al-Abadi nói với Reuters: “2016 sẽ là năm của những chiến thắng lớn và chiến thắng cuối cùng khi IS chấm dứt sự hiện diện tại Iraq”.

Trước đó vào hôm 28/12, các lực lượng Iraq đã thông báo rằng họ đã đánh bật các phần tử IS tại trung tâm của thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar ở thung lũng sông Euphrates cách Baghdad khoảng 110 km về phía tây.

Đó là thành công quân sự lớn đầu tiên của chính phủ khi chống lại các chiến binh thánh chiến, những kẻ đã giành quyền kiểm soát một phần ba lãnh thổ của đất nước này sau một cuộc tấn công lớn vào năm 2014.

quan doi iraq the diet sach is vao nam 2016

Theo Thủ tướng, mục tiêu tiếp theo sẽ là Mosul, đó là thành phố lớn nhất của IS nằm ở miền bắc Iraq.

Chuẩn tướng Yahya Rasool, phát ngôn viên của các hoạt động quân sự cho biết: “Vâng, thành phố Ramadi đã được giải phóng. Chúng tôi đang đến để giải phóng Mosul và nó sẽ là đòn chí tử và cuối cùng để kết liễu”.

Phát ngôn viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Steve Warren, nói rằng “giải phóng địa bàn khu vực trung tâm của chính phủ Iraq là một thành tựu đáng kể và là kết quả của nhiều tháng làm việc quyết liệt”.

Ông Warren lưu ý rằng chiến thắng sẽ là điều không thể nếu không có các cuộc không kích, đào tạo và cung cấp thiết bị cho các lực lượng Iraq của liên minh.

“Điều quan trọng nhất là Ramadi được an toàn vì IS có thể quay trở lại”, Hoshiyar Zebari, Bộ trưởng Tài chính Iraq, nói với Reuters.

Chính phủ Iraq, do Thủ tướng al-Abadi một người theo dòng Shia đã quyết định Ramadi sẽ được bàn giao cho cảnh sát địa phương và lực lượng bộ tộc Sunni sau khi nó được đảm bảo đầy đủ. Vì Anbar là một tỉnh chủ yếu là người Sunni.

Các nhà chức trách hy vọng động thái này sẽ thuyết phục người Sunni địa phương trong cuộc chiến chống lại các phần tử Nhà nước Hồi giáo.

quan doi iraq the diet sach is vao nam 2016

Quân đội Iraq đã chiếm lại Ramadi

Một phát ngôn viên quân đội nói với Reuters: Lực lượng Iraq đã chiến giữ được những khu vực phức tạp ở trung tâm thành phố phía tây, Ramadi - thành trì cuối cùng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.  

quan doi iraq the diet sach is vao nam 2016

Quân đội Iraq bắt sống một đầu lĩnh IS

Hãng thông tấn Sputnik (Nga) dẫn nguồn tin truyền thông địa phương cho biết, binh sỹ Iraq đã bắt giữ một trong những lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Ramadi, Iraq.

quan doi iraq the diet sach is vao nam 2016

Iraq sắp 'đánh lớn' với IS ở Ramadi

Quân đội Iraq đã kêu gọi người dân rời khỏi khu vực mà IS kiểm soát ở thành phố Ramadi trong vòng 72 giờ. Điều này có nghĩa là quân đội đang chuẩn bị để khởi động một cuộc tấn công lớn vào thành phố của IS.

Phạm Tiến Đạt

RT