Iraq sắp 'đánh lớn' với IS ở Ramadi

16:43 | 21/12/2015

1,849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Iraq đã kêu gọi người dân rời khỏi khu vực mà IS kiểm soát ở thành phố Ramadi trong vòng 72 giờ. Điều này có nghĩa là quân đội đang chuẩn bị để khởi động một cuộc tấn công lớn vào thành phố của IS.
iraq sap mo tran danh lon voi is o ramadi
Chiến sự ở Ramadi.

Các máy bay chiến đấu của quân đội Iraq thả truyền đơn cảnh báo ở Ramadi vào hôm qua (20/12). Các tờ rơi cũng chỉ ra các tuyến đường an toàn cho thường dân.

Phát ngôn viên chiến dịch, Chuẩn Tướng Yahya Rasool nói với Reuters: “Tất cả các lực lượng an ninh đã được hướng dẫn để tiếp cận với người dân”.

Các thông báo cho người dân có nghĩa rằng quân đội Iraq đã sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn để lấy lại Ramadi. Một quan chức giấu tên nói với Reuters “Đây là một dấu hiệu cho thấy hoạt động quân sự lớn nhằm chiếm lại trung tâm thành phố”.

Quân đội Iraq đã tổ chức cuộc tấn công để chiếm lại Ramadi trong vài tuần qua. Họ đã thả truyền đơn ở thành phố vào ngày 30/11 kêu gọi người dân địa phương  rời khỏi thành phố trong vòng 24 giờ vì một cuộc tấn công sắp xảy ra.

iraq sap mo tran danh lon voi is o ramadi
Người dân sinh song tại Ramadi.

Giờ đây, quân đội chính phủ đã kiểm soát hơn 60% thành phố và trung tâm của nó. IS đã đánh sập cầu qua sông Euphrates trong một nỗ lực để ngăn chặn bước tiến của quân đội Iraq.

Mỹ cho biết họ đã sẵn sàng để cung cấp hậu cần cho quân đội Iraq để giải phóng Ramadi từ những kẻ khủng bố IS.

Theo trích dẫn của Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter cho biết hôm 09/12: “Hoa Kỳ là chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ quân đội Iraq với khả năng tốt nhất để giúp họ bổ sung và hoàn thành công việc, bao gồm cả các máy bay trực thăng tấn công và các cố vấn quân sự, nếu như có yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Abadi”.

Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, bị rơi vào tay những kẻ khủng bố IS tháng hồi tháng 5, đây là thành tích quân sự đáng kể cuối cùng của các phần tử thánh chiến ở Iraq.

Tiến Đạt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc