Phương Tây gia tăng trừng phạt, Nga “dửng dưng”

07:00 | 21/12/2015

7,457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thông báo sẽ kéo dài các biện pháp trừng phạt Nga của châu Âu, Tổng thống Putin cho rằng tất cả chỉ là vô nghĩa và rằng nước Nga đã qua được đỉnh điểm của những khó khăn.  
phuong tay gia tang trung phat nga dung dung
Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexey Ulyukayev

Ngày 18/12, Liên minh châu Âu (EU) đã bật đèn xanh cho việc kéo dài trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm sáu tháng nữa, do sự can thiệp của Nga tại miền đông Ukraina.

Theo đó, lệnh trừng phạt Nga của EU sẽ kéo dài đến ngày 31/7/2016. Quyết định sẽ được 28 nước EU chính thức thông qua vào hôm nay (21/12), và được đăng trên Công báo châu Âu vào hôm sau.

Italia đã yêu cầu lãnh đạo các nước châu Âu, trong cuộc họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày 17 và 18/12 ở Bruxelles, thảo luận về các biện pháp trừng phạt đã đánh mạnh vào nền kinh tế Nga. Nhưng rốt cuộc quyết định đã được đưa ra ở hội nghị cấp đại diện các nước thành viên, diễn ra sau kỳ họp thượng đỉnh trên.

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên nhắm vào lĩnh vực ngân hàng, quốc phòng và dầu lửa của Nga đã được đưa ra vào tháng 7/2014 sau vụ một chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraina. Châu Âu cũng lập ra một danh sách đen các nhân vật Nga và Ukraina bị cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản. Moskva đáp trả với việc cấm vận nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm châu Âu.

Việc trừng phạt kinh tế thường xuyên được EU gia hạn từ mùa hè 2014. Nhưng Thủ tướng Italia Matteo Renzi lần này đòi phải đưa ra thảo luận, tuyên bố rằng ông chưa bao giờ giấu diếm quan điểm cần có Nga trong hồ sơ Syria.

Phản ứng trước thông báo trên của EU, Moskva hôm nay khẳng định các biện pháp trừng phạt của EU giờ chẳng có chút ý nghĩa nào với nước Nga. “Đây là một quyết định có thể đoán trước và không có gì mới. Điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến kinh tế Nga” - Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexey Ulyukayev phát biểu với hãng tin TASS.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường niên ngày 17/12, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng nước Nga đã vượt qua thời kỳ đỉnh điểm của những khó khăn kinh tế do giá dầu giảm và lệnh trừng phạt của phương Tây.

Phát biểu trước khoảng 1.400 phóng viên được truyền hình trực tiếp từ Moskva, Tổng thống Nga Putin thông báo: “Đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng đã đi qua. Điều này được thể hiện qua những dấu hiệu của sự bình ổn trở lại các hoạt động kinh doanh trong quý 2 năm nay”.

Trong một diễn biến liên quan, báo Asia Times nhận định rằng trước sức ép từ lệnh cấm vận của phương Tây và xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đang tăng cường nỗ lực chuyển hướng chiến lược năng lượng sang Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Tờ báo cho hay trong tuần này nói rằng chính phủ Nga đã thực hiện hàng loạt quyết định để mở rộng quan hệ liên minh năng lượng với Trung Quốc. Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom ký thỏa thuận với công ty Trung Quốc CNPC để xây dựng đường ống “Phía Đông” trong hệ thống dẫn khí đốt Power of Siberia.

Gazprom và CNPC còn đạt thỏa thuận hợp tác sản xuất điện từ khí đốt ở miền đông và đông bắc Trung Quốc. CNPC cũng đạt thỏa thuận sơ bộ với công ty dầu của Gazprom là Gazpromneft để tiến đến các dự án khai thác dầu chung giữa Nga, Trung Quốc và một nước thứ ba.

Giới quan sát nhận định rõ ràng Gazprom đang muốn đảm bảo Trung Quốc trở thành thị trường khí đốt lâu dài của công ty này. Trong khi đó, tập đoàn năng lượng Nga Rosneft ký kết biên bản ghi nhớ với công ty Trung Quốc Sinopec về các dự án khai thác dầu và khí đốt ở Siberia.

 

H.Phan

Interfax, RT