Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành Y cần tự chủ để bớt "công chức cắp ô"

19:00 | 21/01/2015

1,885 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tham dự Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2015 và phương hướng công tác giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Y tế được tổ chức vào sáng nay 21/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề cập đến những vấn đề được và chưa được của ngành y.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã khái quát những mặt đã làm được và tồn tại của ngành y trong năm 2014.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thì ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: Trong công tác khám chữa bệnh, các chỉ tiêu tổng hợp như số lần khám bệnh, số người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, thủ thuật… đều tăng từ 15 - 20% so với năm trước.

Nhiều kỹ thuật mới trong y học đã được áp dụng thành công tại Việt Nam. Một số kỹ thuật chuyên sâu đạt ngang tầm các nước trong khu vực như kỹ thuật mổ nội soi, ứng dụng rô bốt trong phẫu thuật, thụ tinh trong ống nghiệm... đã được áp dụng tại các bệnh viện.

Trong năm qua, mặc dù rất nhiều dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập vào nước ta như: Sốt xuất huyết do vi rút Ebola, MERS-CoV, dịch hạch, cúm A (H5N6)… nhưng ngành y đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Bên cạnh đó Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ rõ những thách thức, tồn tại hiện nay của ngành y tế như: Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cao, mô hình bệnh tật thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại, dịch bệnh mới tăng… nên khó lường trước.

Hệ thống các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ giường bệnh trên vạn dân còn thấp, phân bố giường bệnh chưa cân đối giữa các vùng miền, số giường bệnh các chuyên khoa thấp so với nhu cầu và cơ cấu bệnh tật. Hiện tượng sử dụng thuốc chưa hợp lý vẫn còn xảy ra, bán thuốc không theo kê đơn còn diễn ra phổ biến, tỷ lệ sử dụng kháng sinh còn cao…

Vì vậy, triển khai mục tiêu của ngành Y giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu: Cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội Trong năm 2015 và giai đoạn 2016-2020, ngành y tế tập trung đẩy mạnh và tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai có hiệu quả các Chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế.

Nhiệm vụ quan trọng nhất là triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện giai đoạn 2013-2020. Đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng, tăng số giường bệnh, hoàn thành Dự án xây dựng bệnh viện còn đang dở dang.

Bên cạnh tiến hành thường xuyên, liên tục việc cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, các bệnh viện thuộc Bộ đăng ký với Bộ Y tế để phấn đấu đến giữa năm 2016 có 2/3 bệnh viện cam kết không có nằm ghép.

Các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai Đề án thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2012-2015 và 2020 tại địa phương, bố trí ngân sách địa phương cho Quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh người nghèo, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trong hoạt động khám chữa bệnh, y tế tư nhân, hoạt động xã hội hóa, việc thực hiện giá dịch vụ y tế, đấu thầu mua thuốc, vật tư, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm nếu có…!

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong năm 2014 và cho rằng những kết quả đạt được trong thời gian qua đã góp phần mang lại niềm tin đối với ngành y tế. Người dân cũng đã thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, bất cập mà ngành y tế đang nỗ lực tìm cách khắc phục. 

Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và nhắc nhở ngành y cần tăng cường hơn nữa công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra, nâng cao hiệu năng sử dụng máy móc cũng như chất lượng công tác khám chữa bệnh... Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả Đề án giảm quá tải bệnh viện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề cập đến những tồn tại của ngành y. Việc quan trọng nhất hiện nay là vấn đề giảm quá tải bệnh viện chưa được thực hiện hiệu quả. Phó Thủ tướng nhắc nhở: Ngành y cần tiếp tục rà soát các nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải bệnh viện, có hay không còn tình trạng khó khăn trong thanh toán bảo hiểm? Có hay không tình trạng các bệnh viện không chấp nhận kết quả xét nghiệm của nhau để dẫn đến tình trạng người bệnh phải khám lại? Điều đó gây tốn kém tiền của và thời gian của nhân dân.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân tham gia bảo hiểm y tế cũng Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm. Ông đề nghị các địa phương cùng chung sức vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế. Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề đây là việc không thể làm một sớm, một chiều mà đòi hỏi quá trình lâu dài và tất cả mọi người hãy cùng nhau đóng góp để người có bệnh được cứu chữa kịp thời.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các bệnh viện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tự chủ: Không phải tự chủ là chính phủ buông các bệnh viện, mà có tự chủ thì tự thân các bệnh viện sẽ ý thức hơn nữa nhiệm vụ của mình. Nếu đơn vị nào cũng biết tự chủ thì sẽ không còn chuyện những cán bộ "Sáng cắp ô đi, tối cắp ô về"!

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo trong lĩnh vực y tế. Theo ông thì ngành y cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa đến công tác đào tạo đội ngũ y, bác sĩ trẻ hiện nay. Bởi tình trạng sinh viên học ngành y nhưng ra trường xin được việc làm đúng nghề là rất ít. Trong khi đó quá trình đào tạo lại dài và khá vất vả. Vì thế Bộ Y tế cần có những đánh giá cụ thể về chất lượng cán bộ y tế, phối hợp với với các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh, đổi mới công tác giáo dục, đào tạo trong ngành y.

Huyền Anh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc