Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia "vi hành" bến xe

06:48 | 31/01/2013

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 30/1, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp đã có buổi thị sát về vấn nạn xe dù bến cóc, xe chạy rùa bò, vòng vo bắt khách tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội.

"Nóng" nạn xe dù, bến cóc, chạy vòng vo bắt khách dịp Tết

Nhằm hạn chế vấn nạn bến xe dù, bến cóc, chạy rùa bò và chạy vòng vo bắt khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, lực lượng liên ngành Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông Hà Nội đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng này tại các bến xe trên địa bàn Thủ đô.

Theo lực lượng chức năng, sau một thời gian tạm lắng về nạn xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dừng đỗ không đúng quy định, xe chạy rùa bò, vòng vo bắt khách, xe dù bến cóc thì vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2013 tình trạng này lại “nóng” trở lại. Nạn xe dù, bến cóc không chỉ tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nó còn gây mất trật tự an ninh đô thị và an toàn giao thông, gây ùn ứ trên các tuyến đường.

Những ngày giáp Tết, xe chạy rùa bò, vòng vo bắt khách "nóng" trở lại.

Theo đánh giá của Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, hiện tượng xe dù bến cóc và xe chạy rùa bò, vòng vo bắt khách diễn biến mạnh nhất vào những dịp nghỉ lễ tết, "nóng' nhất là bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát. Ở khu vực này, xe chạy vòng vo đón khách không giảm, nhất là có lực lượng bảo kê, cò mồi dắt khách rất phức tạp.

“Vấn nạn này một phần lỗi là do người dân. Người dân luôn có thói quen đón xe ngay trên đường mà không chịu vào bến mua vé” – Trung tá Hậu cho hay.

Trước tình trạng xe khách “nhờn luật”, tái phạm nhiều lần, Trung tá Hậu khẳng định: “Đối với xe tái phạm hai lần trở lên là không cho hoạt động ở bến cả tháng. Một doanh nghiệp vận tải có nhiều xe vi phạm thì thu hồi giấy phép hoạt động và có văn bản tới Sở Giao thông Vận tải địa phương yêu cầu không cấp phép cho xe đó vào Hà Nội”.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra (Sở GTVT Hà Nội), cắt nốt xe dù chưa phải là giải pháp tốt mà những xe đó sẽ chuyển sang xe dù hoạt động loanh quanh khu vực bến này. Điều quan trọng là cần phải tuyên truyền cho đội ngũ lái xe và hành khách.

Số đường dây nóng gọi 20 lần không ai nghe máy

Sau khi kiểm tra và nắm bắt tình hình tại các điểm bán vé, đón khách, trả khách, ông Nguyễn Hoàng Hiệp đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, lượng khách đi lại vào dịp Tết Quý Tỵ tăng 10 - 20%. Lượng xe đang hoạt động hiện nay cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Dù vậy, một số tuyến đi Quảng Ninh, Thanh Hoá, Thái Bình, Vinh, Sơn La có nhiều khẳ năng sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc hành khách cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp.

Theo dự đoán của Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, cao điểm đi lại sẽ diễn ra vào các ngày 21, 22, 27, 28 tháng Chạp, dự kiến nhu cầu tăng 30 - 50% so với ngày thường. Tại Bến xe Mỹ Đình, dự kiến số lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng hơn 2 lần so với ngày thường, khoảng 34.500 - 40.000 lượt khách/ngày. Tại Bến xe Gia Lâm, vào các ngày cao điểm, nhu cầu dự kiến tăng 2 - 3 lần so với ngày thường, khoảng 13.000 - 15.000 lượt khách/ngày. Tại bến xe Giáp Bát, dự kiến trong các ngày cao điểm nhu cầu tăng 1,5 - 2 lần so với ngày thường, khoảng 25.000 - 35.000 lượt khách/ngày. Dự kiến năng lực vận tải là 1.100 lượt xe/ngày, tăng 1,3 lần so với ngày thường.

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã ký cam kết với doanh nghiệp vận tải về đảm bảo năng lực vận tải trong dịp Tết, cả về chất lượng phương tiện và lái xe. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm, Công ty sắp xếp phương tiện hợp lý để giải toả khách kịp thời.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, mục tiêu quan trọng nhất là không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong dịp này vì nó sẽ khiến nhiều gia đình mất Tết. Trong thời gian 30 phút thị sát thực tết tại bến xe Giáp Bát, đã có tới hàng chục xe xuất bến với trung bình 10 người trên xe. Thời gian ở bến quá ít nên không có khách, lượng xe lại nhiều nên nhà xe gặp khó khăn. Chính điều này đã xuất hiện thực trạng xe “dù” bến “cóc”, chạy rùa bò, vòng vo bắt khách.

“Xe dù bến cóc là câu chuyện lâu dài cần phải giải quyết nhưng trước mắt, lực lượng chức năng cần phải có biện pháp để chấm dứt trong dịp Tết này. Tôi đề nghị trên mỗi xe khách phải dán số đường dây nóng của cơ quan quản lý để người dân phản ánh khi lái phụ xe có hiện tượng tiêu cực, phải để người lái xe có cảm giác bị giám sát thông qua hành khách trên xe. Số đường dây nóng phải là điện thoại di động của lãnh đạo cơ quan quản lý. Bởi tôi đã từng gọi một đường dây nóng là điện thoại cố định mà đến 20 lần không có ai nghe” – ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định.

Đầu năm, 18 tỉnh thành tăng số người chết vì TNGT

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có công điện gửi các tỉnh, thành chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa lễ hội xuân 2013.

Theo đó, trong tháng đầu năm 2013, tai nạn giao thông cả nước giảm hơn 25% số vụ, giảm 2,7% số người chết và hơn 34% số người bị thương. Tuy nhiên, có 18 tỉnh thành phố tăng số người chết hơn 20% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Các tỉnh thành phố điển hình là Cần Thơ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Thanh Hóa, Bà Rịa Vũng Tàu...

Để đảm bảo ngăn chặn tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu các Ban ATGT tỉnh thành huy động lực lượng làm nhiệm vụ trong dịp này tập trung xử lý trong đó chủ yếu là các lỗi liên quan bia rượu, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường...

Thiên Minh  - Ngọc Tú