Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội:

“Phiếu tín nhiệm là lời nhắc nhở tư lệnh ngành!”

19:40 | 21/06/2013

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng đoàn thư ký Kỳ họp Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định sự thành công của Kỳ họp, dù khối lượng công việc rất lớn cùng lúc được đưa ra nghị trường trong 1 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc.

Phát biểu tại buổi họp báo, Trưởng đoàn thư ký Kỳ họp khẳng định kỳ họp đã cơ bản hoàn thành các nội dung công việc đề ra. Quốc hội hoan nghênh Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và toàn dân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được những thành quả quan trọng. Quốc hội yêu cầu trong những tháng cuối năm, cần tích cực triển khai đề án tái cơ cấu kinh tế, giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho... để tạo đà quan trọng cho phát triển giai đoạn sau.

Ủy ban thường vụ Quốc hội hoan nghênh, trân trọng sự đóng góp của đồng bào trong và ngoài nước trong góp ý sửa đổi Hiến pháp. Quốc hội đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm cao, đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo, trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm nay. Quốc hội tin tưởng sẽ có một bản Hiến pháp thể hiện được ý chí, nguyện vọng, trí tuệ của nhân dân.

Trưởng đoàn thư ký Kỳ họp Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định sự thành công của Kỳ họp.

Xung quanh các nội dung liên quan đến bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh chủ chốt, Trưởng đoàn thư ký Kỳ họp Nguyễn Hạnh Phúc tái khẳng định đây là đợt sinh hoạt quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước. “Toàn bộ quy trình này đã được thực hiện dân chủ, công khai, kết quả phản ánh được tình hình thực tiễn đất nước trên mọi lĩnh vực. Đó là kinh nghiệm để triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm ở các địa phương ngay sau kỳ họp này”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các mức tín nhiệm cũng như phạm vi đối tượng lấy phiếu được nhiều đại biểu cho rằng còn quá rộng, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định Nghị quyết 35 là Nghị quyết của Quốc hội, chỉ khi nào Quốc hội quyết định, nội dung Nghị quyết mới có thể thay đổi.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ, vì đây là lần đầu tiên nên kết quả khó có thể làm đẹp lòng mọi người. “Tuy nhiên, kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng phản ánh phần nào tình hình đất nước hiện tại. Các tư lệnh ngành có thể nhìn thấy mình còn hạn chế đến đâu, để từ đó đưa ra những quyết sách mạnh mẽ hơn. Đợt lấy phiếu tín nhiệm như một lời nhắc nhở của cử tri gửi đến 47 chức danh trên”.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn nhanh PV PetroTimes, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nhận xét, chỉ nên lấy phiếu các vị trí thuộc cơ quan hành pháp, bởi những vị trí đó va chạm với người dân hàng ngày. Cụ thể, chỉ nên Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên Chính phủ, là cơ quan điều hành. Còn cơ chế Quốc hội là nghị trường, hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, vị trí của Đại biểu là như nhau, việc lấy phiếu e rằng chưa thật sự khách quan.

Về dự án Luật Đất đai, đây là dự luật rất quan trọng, tác động đến toàn xã hội, vì vậy Quốc hội đã thảo luận rất thận trọng, xem xét kỹ mọi vấn đề, đồng thời quyết định lùi lại thời điểm thông qua (đến kỳ họp sau).

Tùng Lê