Phép thử từ… phim ngắn

16:00 | 11/12/2018

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên tiếp các cuộc thi phim ngắn được tổ chức thu hút sự tham gia của hàng trăm nhà làm phim. Nhiều ý kiến đánh giá, đây thực sự là cơ hội để người trẻ đến được với dòng phim truyện dài một cách chuyên nghiệp.

Cuộc thi phim ngắn HTV do Đài truyền hình TP HCM tổ chức đang bước vào giai đoạn nước rút với tổng giá trị giải thưởng hơn 1 tỉ đồng đã được trao vào tối 9/12/2018. Cuộc thi đã thu hút hơn 100 cá nhân, nhóm làm phim tham dự với Ban Giám khảo là những cái tên quen thuộc như diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, nhà quay phim K’Linh, nhà sản xuất Trần Bích Ngọc, đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng…

phep thu tu phim ngan

Trước đó, những cuộc thi phim ngắn đáng chú ý như: Dự án phim ngắn CJ; Liên hoan phim ngắn FY; Cuộc thi phim ngắn 321; Làm phim 48 giờ cũng thu hút rất nhiều các gương mặt trẻ tham dự.

Thực tế cho thấy, việc làm phim ngắn đang là “phép thử” và cũng là “giấy thông hành” để những người trẻ có cơ hội khởi nghiệp với điện ảnh.

Nhìn ngược lại thời gian, nhiều đạo diễn nổi tiếng hiện nay đều đi lên từ phim ngắn. Đơn cử như Vũ Ngọc Đãng với “Vợ chồng chuột”, Victor Vũ với “Pháo”, Phan Đăng Di với “Sen”, Bùi Thạc Chuyên với “Cuốc xe đêm”... Gần đây nhất, bộ phim tốn nhiều giấy mực của báo giới như “Song Lang” cũng có một khởi nguồn từ phim ngắn. Ít ai biết rằng, vì xem phim ngắn của Leon Quang Lê, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân mới quyết định bỏ vốn cho anh thực hiện bộ phim “Song Lang”.

Ngô Thanh Vân tiết lộ: “Tôi quyết định đầu tư kinh phí cho đạo diễn Leon Quang Lê làm phim Song Lang chính là nhờ xem các phim ngắn “Dawn”, “Talking to my mother”… Bởi tôi nhận thấy những góc nhìn độc đáo và tư duy làm phim nhiều sáng tạo ở đạo diễn trẻ này”.

Và, đúng như cái nhìn của Ngô Thanh Vân, “Song Lang” của Leon Quang Lê đã làm lên hiện tượng khi được giới chuyên môn quan tâm, lần đầu tiên một bộ phim có được làn sóng kêu gọi “cần phải xem” trong khi có nhiều phim hay mà không bán được vé.

Thế mới nói, những bộ phim ngắn thành công làm tiền đề cho những nhà làm phim phát triển. Hiệu quả của nó cũng được du nhập sang địa hạt của âm nhạc, sân khấu khi các MV ca nhạc, series phim hài cũng đều tận dụng hình thức phim ngắn. Đơn cử, sau thành công của series hài “Thập tam muội”, hai đơn vị sản xuất Galaxy M&E và Thu Trang Entertainment đã bắt tay nhau thực hiện dự án phim điện ảnh “Chị Mười Ba”. Bản chuyển thể thành phim điện ảnh được xem là phần hậu truyện của “Thập tam muội” với kinh phí đầu tư tới 16 tỉ đồng, dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào tháng 4/2019.

Cũng trong năm 2019, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức bộ phim “Ròm” của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy. “Ròm” chính là bộ phim được phát triển từ phim ngắn “16:30” mà Trần Dũng Thanh Huy thực hiện năm 2012.

Thực tế, tất cả mọi thứ ở phim truyện dài đều khác với phim ngắn, từ cấu trúc kịch bản tới xây dựng nhân vật hay hậu kỳ... Nên việc tận dụng sức hút có sẵn của các sản phẩm phim ngắn ăn khách là hướng đi khôn ngoan nhưng cũng lắm chông gai.

Nhà sản xuất của phim “Chị Mười Ba” đã từng chia sẻ, cái khó ở chỗ, bản điện ảnh vẫn phải giữ được chất hài trong câu chuyện. “Thập tam muội” khi phát trên YouTube thu hút người xem một phần nhờ góc nhìn hài hước về đời sống giới giang hồ, nhờ những câu chửi, câu thoại hóm hỉnh, duyên dáng… nhưng khi đưa lên màn ảnh rộng, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong kiểm duyệt. Đơn cử dễ thấy nhất là trong bản phim ngắn trên mạng, hình ảnh chị Mười Ba luôn gắn liền với điếu thuốc lá nhưng Luật Điện ảnh lại cấm hút thuốc lá trên màn ảnh.

“Chị Mười Ba” hay “Ròm” có kế thừa thành công của những phiên bản gốc hay không? Có lẽ vẫn phải chờ thời gian trả lời. Thế nhưng, hãy nhìn lại thành công của những tên tuổi đi trước để thấy rằng, chọn phim ngắn để tiến tới phim dài là một lựa chọn khôn ngoan. Khi phim Việt luôn trong tình trạng khan hiếm kịch bản tốt thì việc khai thác bất kỳ nguồn nào để phát triển thành phim dài cũng là điều đáng được cổ vũ.

Thực tế, tất cả mọi thứ ở phim truyện dài đều khác với phim ngắn, từ cấu trúc kịch bản tới xây dựng nhân vật hay hậu kỳ... Nên việc tận dụng sức hút có sẵn của các sản phẩm phim ngắn ăn khách là hướng đi khôn ngoan nhưng cũng lắm chông gai.
phep thu tu phim nganRa mắt phim ngắn kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu
phep thu tu phim nganLễ khai mạc cuộc thi làm phim ngắn về An toàn giao thông
phep thu tu phim ngan[VIDEO] Phim ngắn khiến hàng triệu người rơi lệ
phep thu tu phim nganPhim ngắn: Bước đệm cho tương lai điện ảnh Việt?!

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.