Phát hiện nguyên nhân khiến giá sữa tăng

23:36 | 29/04/2014

1,512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa cho thấy, doanh nghiệp đã chi vượt mức 10% quy định đối với việc quảng cáo. 4/5 công ty chi 386 tỷ đồng dành cho quảng cáo, khuyến mãi, điều này đã làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bộ Tài chính vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 5 Công ty sản xuất, kinh doanh sữa từ ngày 10/3/2014 đến ngày 10/4/2014

5 công ty gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty Friesland Campina Việt Nam, Công ty Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), và Công ty CP Dinh dưỡng 3A - nhà phân phối sản phẩm sữa Abbott. Các công ty này chiếm tới 90% thị phần và có thể coi là những người quyết định giá thành sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.

Sữa là mặt hàng quan trọng trong sinh hoạt của người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai, trong cả năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá). Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Bà Mai công bố, chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (từ ngày 10/02/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 01/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14%) và Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 01/02/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.

Căn cứ Báo cáo kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đã được xác định đối với từng công ty. Cụ thể, Thanh tra Bộ Tài chính xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với Công ty TNHH Nestle Việt Nam do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa (vi phạm quy định tại khoản 3, Điều11, Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ) với mức xử phạt là 45 triệu đồng.

Phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp NSNN năm 2013 với số tiền là 10,2 tỉ đồng, gồm: Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế nhà thầu phải nộp là 5,2 tỉ đồng. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế GTGT phải nộp là 2,7 tỉ đồng. Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế TNDN phải nộp là 1,8 tỉ đồng. Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp là 317 triệu đồng.

Bộ Tài chính yêu cầu 5 Công ty thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức  quy định của Luật thuế TNDN cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 Công ty số tiền là 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39%.

Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức  là 817 triệu đồng. Công ty Cổ phần sữa Việt Nam chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỉ đồng (chiếm 21% giá thành).

Đối với phương án bình ổn giá – vấn đề được quan tâm nhất, tại phiên họp Chính phủ ngày 29/4/2014, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cho chủ trương áp dụng các biện pháp bình ổn giá mà Bộ Tài chính đã trình. Trong Nghị quyết phiên họp sẽ có nội dung Chính phủ quyết định chủ trương và biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Dự kiến sau khi Chính phủ có Nghị quyết thực hiện biện pháp đăng ký giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Lê Tùng