Pháp tấn công vào đầu não Al-Qaeda tại Mali

14:59 | 24/01/2013

967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, không quân Pháp đã mở các cuộc tấn công vào “đầu não” của Al-Qaeda Maghreb (AQMI) đóng tại thành phố Timbuktu, thuộc vùng tây bắc Mali.

 

Hình ảnh mới nhất về cuộc tấn công của quân đội Pháp vào tổng hành dinh của Al-Qaeda tại Maghreb

Theo AFP, quân Pháp đã tấn công trực tiếp vào AQMI, chi nhánh của Al-Qaeda tại vùng Maghreb và là lực lượng lớn nhất trong ba nhóm Hồi giáo cực đoan vũ trang đang chiếm miền bắc Mali. Quân Pháp cùng lúc đã mở các đợt tấn công vào nhiều mục tiêu trong đó có “trung tâm chỉ huy khủng bố” đặt gần thành phố Timbuktu.

Theo các nhân chứng tại chỗ và nguồn tin của an ninh Mali, không quân Pháp đã tấn công và phá hủy khu dinh của cựu lãnh đạo Libya Kadhafi tại Timbuktu, được sử dụng làm tổng hành dinh của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Thông tin này cũng đã được dân biểu của vùng Timbuktu Mohamed Ould Lemine xác nhận.

Timbuktu nằm cách thủ đô Bamako 900 km về phía đông bắc là một thành phố được cho là trung tâm văn hóa Hồi giáo của châu Phi và được xếp hạng di sản văn hóa của nhân loại. Lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã chiếm, phá hủy nhiều di tích lịch sử và áp đặt luật Hội giáo Sharia tại đây.

Trong một diễn biến khác, Pháp bắt đầu được Mỹ hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự. Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho hãng tin AFP biết : “Theo đề nghị của Chính phủ Pháp, chúng tôi đã bắt đầu tiến hành các chuyến bay chuyên trở trang thiết bị và binh lính Pháp đến Mali”.

Trước đó, Washington đã hỗ trợ Paris bằng việc cung cấp các thông tin trinh sát cho các chiến dịch quân sự của quân Pháp. Trong khi đó, quân đội của các nước Tây Phi sẽ chỉ có mặt tại chiến trường Mali trong một tháng tới.

Về phần mình, Liên minh châu Âu vẫn chỉ đưa ra tuyên bố chung chung “ủng hộ hành động của Pháp tại Mali” và mong muốn “đóng một vai trò tích cực” để giải quyết khủng hoảng.

Hơn hai nghìn quân Pháp đã được triển khai sau 11 ngày bắt đầu chiến dịch tại Mali. Dự kiến con số này sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới.

Tại New York, hôm 23/1, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã khen ngợi cuộc can thiệp “can đảm” của Pháp tại Mali. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại lo ngại của ông liên quan đến những tác động của chiến dịch quân sự đối với thường dân và nhân quyền.

Nhóm khủng bố Hồi giáo tại Timbuktu

Th.Long (Theo AFP)

Binh sĩ nước ngoài được gửi tới Mali

Pháp: Hiện có khoảng 800 binh sĩ tại Mali và có ý định gia tăng sự hiện diện của binh sĩ lên 2500 người trong  những tuần lễ tới.  Hôm 22/1, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, quân đội của nước ông sẽ bắt đầu rút ra khỏi cựu thuộc địa của Pháp này một khi khối ECOWAS của vùng Tây Phi triển khai binh sĩ của họ và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

ECOWAS: Ecowas đang tới quyết định chót để gởi tới 3.300 binh sĩ tới Mali, dưới kế hoạch can thiệp được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Thông báo về việc đóng góp binh sĩ từ các nước châu Phi gồm các nước sau đây:

-Nigeria: 900 binh sĩ

-Burkina Faso: 500

-Niger: 500

-Senegal: 500

-Togo: 500

-Benin: 300

-Guinea: 144

-Ghana: 120

-Chad: chưa xác định nhân số

Các diễn biến ở Mali năm 2012:

Tháng 1: Chiến binh Tuareg phát động cuộc nổi loạn mới ở miền bắc.

22 tháng 3: Binh sĩ ly khai tổ chức đảo chính ở thủ đô Bamako.

30 tháng 3 – 1 tháng 4: Các phần tử Tuareg ly khai, được sự hỗ trợ của các phần tử chủ chiến Hồi giáo, chiếm quyền kiểm soát các khu vực chủ chốt ở miền bắc.

1 tháng 4: Dưới áp lực quốc tế, tập đoàn quân nhân đồng ý trả lại quyền cho giới dân sự.

6 tháng 4: Phiến quân tuyên bố miền bắc là một nước độc lập với danh xưng là “Azawad”.

8 tháng 4: Tổng thống Amadou Toumani chính thức từ chức.

12 tháng 4: Chủ tịch Quốc hội Dioncounda Traore trở thành tổng thống lâm thời.

26 tháng 4: Các nhà lãnh đạo lâm thời loan báo chính phủ mới, quân đội nắm 3 chức vụ then chốt.

26 tháng 5: Các phần tử ly khai Tuareg, các phần tử chủ chiến Ansar Dine ký thỏa thuận thành lập quốc gia Hồi giáo Azawad.

1 tháng 6: Liên minh Tuareg/Ansar tan vỡ vì vụ tranh chấp có liên quan đến Sharia.

27 tháng 6: Phe Hồi giáo đánh bại phe ly khai Tuareg ở Gao, đặt tất cả các thành phố chính ở miền bắc dưới sự kiểm soát của các thành phần theo chủ trương cứng rắn.

30 tháng 6: Phe Hồi giáo cứng rắn ở miền bắc bất đầu phá hủy các đền thờ cổ ở Timbuktu mà Liên Hiệp Quốc công nhận là một địa điểm Di sản Thế giới.

29 tháng 7: Ansar Dine công khai hành quyết một người đàn ông và một người đàn bà can tội ngoại tình.

20 tháng 8: Mali loan báo một chính phủ đoàn kết mới dưới quyền lãnh đạo của Thủ tướng lâm thời Cheikh Modibo Diarra.

17 tháng 9: Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi họp bàn về Mali.

12 tháng 10: Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết mở đường cho việc bố trí binh sĩ nước ngoài ở Mali để lật đổ các phần tử quá khích Hồi giáo: yêu cầu ECOWAS và Liên hiệp Phi châu đưa ra kế hoạch chi tiết.

24 tháng 10: Liên hiệp Phi châu chấp thuận kế hoạch bố trí lực lượng quân sự Tây Phi ở Mali. Kế hoạch được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để phê chuẩn chung quyết.

20 tháng 11: Phe chủ chiến Hồi giáo chiếm Menaka từ tay phe ly khai Tuareg.

5 tháng 12: Tổng thống Bờ biển Ngà Alassane Ouattara kêu gọi mau chóng can thiệp quân sự ở bắc bộ Mali.

10 tháng 12: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi có biện pháp mau chóng về Mali.