OPEC chính thức nâng hạn ngạch sản lượng lên 30 triệu thùng/ngày

08:01 | 15/12/2011

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
–Tại Hội nghị thường niên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới (OPEC) đang diễn ra tại Vienna, lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, các quốc gia OPEC đã nhất trí chính thức nâng hạn ngạch sản xuất dầu dù vẫn hoài nghi về viễn cảnh u ám của nền kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia tại phiên họp thường niên của OPEC

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mức sản lượng 30 triệu thùng/ngày vẫn chưa thể có tác động gì nhiều đến giá dầu thế giới bởi trước đó, với mức sản xuất dư thừa của một số thành viên, thực chất OPEC đã sản xuất dầu nhiều hơn mức sản lượng hạn ngạch thiết lập từ năm 2008.

“Quyết định chính thức nâng hạn ngạch sản lượng ngày hôm nay của OPEC đã tiến gần tới mức sản xuất hiện tại và không tạo ra sự khác biệt thực sự với thực tế”, Julian Jessop, nhà kinh tế trưởng về các vấn đề toàn cầu từ Hãng tư vấn Capital Economics nhận xét. Theo ông, “các bức tranh lớn hơn là dự báo nhu cầu mới nhất từ OPEC và cơ quan Năng lượng quốc tế vẫn còn quá cao và rằng giá dầu sẽ tiếp tục giảm”.

Kể từ năm 2008, OPEC đã duy trì mức sản lượng hạn ngạch là dưới 25 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, thế giới hiện đang sản xuất khoảng 88 triệu thùng dầu/ngày, theo Cục Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ.

Thỏa thuận nâng hạn ngạch sản xuất trên của OPEC đã cho phép Saudi Arabia tiếp tục duy trì mức sản lượng hiện tại trong khi Iraq tiếp tục tăng sản lượng và dầu từ Libya đã trở lại thị trường. Quan điểm cần phải nâng hạn ngạch sản lượng của Saudi Arabia đã được thỏa mãn bởi trước đó, đất nước sản xuất dầu hàng đầu trong OPEC này đã tuyên bố rõ ràng quan điểm muốn giữ giá dầu trong vòng kiểm soát để “nuôi dưỡng” sức phục hồi của nền kinh tế trong khi một số nước OPEC khác như Iran và Venezuela lại muốn hạn chế sản lượng.

Tuy nhiên, khả năng cắt giảm sản lượng trong tương lai vẫn được OPEC “mở cửa” khi Hội nghị cũng nhất trí rằng “các nước thành viên, nếu cần thiết, sẽ thực hiện các bước (bao gồm cả tự nguyện điều chỉnh giảm sản lượng) để đảm bảo cân bằng thị trường và mức giá hợp lý”. Trong lần điều chỉnh hạn ngạch này, OPEC cũng không áp đặt mức hạn ngạch riêng cho mỗi thành viên như trước.

Phản ứng với thông tin này, trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange, giá dầu WTI đã giảm xuống còn 96,65 USD/thùng, tức là giảm 4,5% so với lúc thông tin chưa công bố.

Phương Anh (Theo CNN)