Nông dân xuống đồng đầu năm mới

10:08 | 26/01/2012

1,274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều nơi, nông dân không ngại mưa lạnh, ra đồng ủ ấm cho mạ gieo sớm, tranh thủ lấy nước làm đất. Không khí Tết đang được bà con nông dân chuyển dần từ trong nhà ra ngoài đồng.

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, nông dân cả nước lại xuống đồng để bắt đầu vụ mùa mới với hy vọng một năm bội thu.

Ngày 25/1 (tức mùng 3 Tết Nhâm Thìn), nông dân tỉnh Bắc Ninh bắt đầu ra đồng gieo cấy vụ Xuân.

Theo kế hoạch, năm 2012, tỉnh Bắc Ninh trồng khoảng 40.5ha cây vụ Xuân, trong đó diện tích lúa Xuân chiếm 36.000ha, còn lại là hoa màu.

Bà con nông dân Phổ Yên, Thái Nguyên thi cày trong Lễ hội “Xuống đồng vì nông thôn mới tươi đẹp"

Để vụ Xuân 2012 giành thắng lợi, Bắc Ninh đã triển khai kế hoạch sản xuất tới tất cả các địa phương trong tỉnh. Toàn tỉnh phấn đấu đến ngày 20/2, hoàn thành việc đổ ải vụ lúa Xuân.

Sáng mùng Ba Tết, khí xuân vẫn căng tràn ở mọi nơi, mọi ngõ ngách ở xã miền núi Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội, nhưng nhiều người đã lỉnh kỉnh đồ nghề ra thăm ruộng mạ gieo từ trong Tết.

Tết đến xuân về, nông dân các dân tộc trong xã tổ chức nhiều trò chơi truyền thống như đánh đu, ném còn, đẩy gậy, bắn nỏ, biểu diễn cồng chiêng…; chuẩn bị tổ chức lễ hội lớn ở Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng… nhưng vẫn không quên công việc đồng ruộng để mong mùa vụ bội thu.

Đến hết mùng Ba Tết, gần 450ha đất nông nghiệp của xã đã có nước; nông dân đã gieo 90% diện tích mạ để cấy vụ xuân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, việc cấp nước cho làm mạ, các khu vực cấy sớm, tích nước, phục vụ cây trồng vụ đông đã được thực hiện từ ngày 25/12/2011 và đến ngày 28/1/2012 sẽ đổ ải đại trà.

Trong không khí Xuân mới Nhâm Thìn 2012, sáng 25/1 (mùng 3 Tết), huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ hội mừng Xuân với chủ đề “Xuống đồng vì nông thôn mới tươi đẹp”.

Chở cỏ non về nhà cho gia súc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng với hàng nghìn người dân đã tham gia vào Lễ hội năm mới đầu tiên diễn ra trên địa bàn tỉnh với hy vọng về một năm với nhiều mùa vàng bội thu, cầu cho vạn vật tốt tươi, cuộc sống ngày càng đủ đầy, sung túc.

Đã thành thông lệ hàng năm, cứ mỗi dịp đầu Xuân năm mới, sau những ngày đón Tết vui vẻ, chính quyền và nhân dân các địa phương ở tỉnh Kon Tum tổ chức ra quân làm thủy lợi, sửa chữa đường giao thông.

Ngay trong ngày đầu tiên ra quân, dự kiến có hàng trăm km đường giao thông liên thôn, liên xã trong tỉnh được làm mới, tu sửa tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của nhân dân.

Bên cạnh đó, hàng chục km kênh mương nội đồng cũng được nạo vét, nhiều đập tạm, đập bổi được sửa chữa nâng cao khả năng dẫn nước, tích nước đảm bảo nước tưới cho diện tích cây công nghiệp và lúa vụ Đông Xuân.

Hòa cùng không khí vui xuân, đón tết, những ngày đầu năm nông dân Phú Yên phấn khởi ra đồng chăm sóc lúa, hái rau, cắt cỏ cho đàn gia súc…

Ngay từ sáng mùng 1 Tết, nhiều nông dân ở huyện Đồng Xuân đã tranh thủ ra chăm sóc ruộng sạ. Mờ sáng mùng 3, cả nhà chị Lê Thị Thu Hồng, ở thôn Tân An, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân rủ nhau ra đồng bừa đất gieo sạ lúa muộn do đồng ngập nước.

“Tôi ngâm giống từ ngày 27 tháng chạp, sau khi đã chúc Tết gia đình, dòng họ, sáng nay (25/1) ra đồng bừa đất để kịp gieo sạ lúa trên diện tích 1 sào. Dự tính đến trưa là xong rồi đi thành phố thăm người thân và dạo chơi cho biết không khí Tết ở Tuy Hòa”, chị Hồng phấn khởi cho biết.

Ngày mùng 3 Tết, trên các con đường liên thôn, xã, nhiều nông dân tranh thủ ra bờ sông, bờ ruộng cắt cỏ cho bò khi thức ăn dự trữ từ trước Tết đã cạn kiệt. Từ 6 giờ sáng, cha con anh Phan Văn Thiên, ở xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, Phú Yên đã ra triền sông Kỳ Lộ cắt những bó cỏ trồng đầu tiên về cho bò. Anh Thiên phấn khởi khoe: “Nhà có hai con bò, một nghé mới đẻ, cỏ cắt từ chiều 29 Tết đã hết, tối mùng 2 trời mưa phùn, sáng nay dậy sớm cắt cỏ non vỗ béo cho nghé con, đồng thời dự trữ thức ăn cho vài ngày tới mới yên tâm đi chơi Tết”.

Sáng 25/1, tại cảng cá Sa Huỳnh, ngư dân huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ ra quân đánh bắt đầu năm.

Đây là Lễ hội truyền thống của ngư dân miền biển Sa Huỳnh. Trước đây, lễ hội này được ngư dân gọi là Lễ “nhúng nước lưới đầu năm”. Trước khi phát lệnh dong thuyền ra khơi- mở đầu cho mùa biển mới, ngư dân Sa Huỳnh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ như Hát múa bả trạo, múa sắc bùa- một diễn xướng dân gian vùng sông nước ở huyện Đức Phổ.

Lễ ra quân đánh bắt đầu năm đã thu hút hàng ngàn người dân đến xem và cầu cho mưa thuận gió hòa được mùa tôm cá.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ