Nỗi lo tăng trưởng… vòng 2

14:07 | 06/07/2012

673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Béo bụng đã trở thành “căn bệnh” chung của hầu hết phụ nữ làm việc trong môi trường công sở. Số đo vòng 2 ngày một tăng, “xổ bụng”, da bụng ngày một nhão… luôn là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh. Ngay cả những người chưa sinh con cũng phải đối diện với “nguy cơ” này. Nguyên nhân xuất phát từ việc phải ngồi quá nhiều và ít vận động.

Những bài tập săn chắc vùng bụng

Bài tập cơ bụng dưới: Nằm thẳng xuôi tay theo giường, hai chân thẳng. Hít sâu từ từ, kéo chân vuông góc với giường, nín thở 1-2 giây. Sau đó hai chân hạ xuống theo tư thế ban đầu.

Bài tập gập thân trên: Nằm trên ghế hoặc giường, hai tay để xuôi, hít sâu, nâng toàn bộ phần lưng và đầu lên khỏi mặt giường 30-40cm, hai tay để trước mặt, giữ yên 1-2 giây. Sau đó hạ từ từ phần lưng.

Nằm sấp trên giường, hai tay và chân để xuôi thẳng, hít sâu từ từ, dùng sức nâng toàn bộ thân trên (từ bụng, ngực và đầu) lên khỏi giường 30cm. Chú ý hai tay để xuôi úp theo thân người, không chống trên giường, giữ 1-2 giây sau đó hạ từ từ thân trên xuống mặt giường. Thở ra.

Mỗi động tác trên thực hiện 10 lần, nghỉ một phút sau đó tập lại khoảng 3-4 đợt. Mỗi ngày tập 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Để làm giảm các lớp mỡ nhanh chóng bạn cần kết hợp tập đi bộ hoặc chạy bộ 30-60 phút mỗi ngày và bơi lội 2 buổi mỗi tuần (mỗi lần khoảng 40 phút).

Ăn kiêng hợp lý

Cùng với việc tập luyện, nhất thiết, bạn phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học. Muốn giảm số đo vòng bụng trước hết bạn nên giảm đi 1/3 khẩu phần ăn hàng ngày để cơ thể quen dần với việc giảm ăn chứ đừng bỏ bữa hay nhịn ăn. Ban đầu việc thực hiện giảm cân sẽ gặp nhiều khó khăn, vì thế trước mỗi bữa ăn hãy uống một cốc nước to để tạo cảm giác no giả, hoặc uống thật nhiều nước canh và giảm đi khẩu phần cơm trong các bữa. Nên chú ý ăn nhiều các món súp, cháo, đồ luộc, hấp, rau xanh và trái cây ít đường.

Một vài thực phẩm giúp giảm mỡ vùng bụng

Khoai lang: là loại thực phẩm khá rẻ tiền nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe. Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E và protein, tinh bột. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa một lượng phong phú chất xơ có tác dụng kích thích dạ dày co bóp. Ngoài ra, chất Oligosaccharides trong khoai lang rất có lợi cho đại tràng, giúp duy trì tính đàn hồi và dễ lưu thông của các mạch máu, đồng thời giảm lượng cholesterol trong máu. Nếu bạn muốn giảm cân thì các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn khoai lang thay cơm trong bữa cơm chính.

Táo: Người phương Tây có câu: “Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không phải đến gặp bác sĩ”. Câu ngạn ngữ này không phải không có lý bởi táo có chất keo thực vật mà các loại hoa quả khác không có. Chất keo này là một loại sợi thiên nhiên có tính hòa tan, sẽ giãn nở khi gặp nước. Vì vậy uống thêm nước sau khi ăn táo sẽ tạo ra cảm giác no bụng. Để phát huy hiệu quả giảm béo vòng 2 của quả táo một cách tốt nhất, bạn nên ăn táo nguyên quả không nên ép lấy nước uống, hoặc xay sinh tố.

Măng: Măng có hàm lượng chất xơ rất phong phú nên có thể kích thích dạ dày co bóp, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tạo ra cảm giác no bụng. Măng thuộc họ thực vật cung cấp ít năng lượng, vì vậy dù ăn nhiều cũng không lo bị béo, đặc biệt là béo bụng. Ngoài những ưu điểm trên, măng còn có thể hấp thụ những chất béo dư thừa.

Rau cần tây: Được mệnh danh là “Vị thuốc trong nhà bếp”, rau cần tây là thành phần luôn xuất hiện trong hầu hết các thực đơn ăn kiêng dành cho người béo phì. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ngoài lượng chất xơ rất phong phú, rau cần có có chất hóa học thực vật có khả năng phân giải và đánh tan chất béo. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi rau cần được “tôn vinh” là thực phẩm giảm béo hữu hiệu.

Nấm hương: Nấm hương có thể giúp nhuận tràng lợi tiểu, làm tiêu hao năng lượng dư thừa tích trữ trong cơ thể, có ảnh hưởng tích cực tới vòng eo của bạn. Trên thực tế, không chỉ có nấm hương mà đa số các loại nấm chúng ta thường ăn và ngay cả mộc nhĩ cũng có hàm lượng chất xơ cao. Nấm rất dễ ăn, cách chế biến rất đa dạng, có thể xào, làm gỏi, nấu canh… đều giữ được vị ngon đặc trưng và công dụng của loại thực phẩm này.

Thu Uyên (st)

Năng lượng Mới số 134, ra thứ Ba ngày 3/7/2012