Những vụ xả súng kinh hoàng ở Đức

12:17 | 23/07/2016

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào lúc 18h ngày 22/7 (23h giờ Việt Nam), tại trung tâm thương mại Olympia Einkaufszentrum, gần sân vận động Olympic, phía nam thành phố Munich, Bayern, Đức đã xảy ra một vụ xả súng. Ít nhất có 10 người thiệt mạng. Trong những năm gần đây, ở Đức đã xảy ra một số vụ xả súng kinh hoàng.
nhung vu xa sung kinh hoang o duc gan day
Hiện trường vụ xả súng tại Leutershausen-Tiefenthal năm 2015

Xả súng trong lớp học cũ của mình

Ngày 11/3/2009, tại một trường học ở thị trấn Winnenden miền nam nước Đức, thủ phạm Tim Kretschmer 17 tuổi đã xả súng khiến 15 người thiệt mạng, sau đó y đã tự sát.

Trong số nạn nhân có 9 học sinh nữ, 3 nữ giáo viên và 3 người dân ở bên ngoài trường. Được biết, Tim đã sử dụng súng và đạn của cha mình, là thành viên câu lạc bộ thể thao môn bắn súng. Có một điều đến nay chưa thể lý giải, đó là việc Tim chỉ chọn toàn những nạn nhân nữ và giết họ bằng cách bắn thẳng vào đầu. Vũ khí mà Tim sử dụng là súng ngắn Beretta cỡ nòng lớn do Ý sản xuất. Tim Kretschmer từng học ở trường này và 5 người trong số nạn nhân là bạn cũ cùng lớp của y.

Winnenden là một thị trấn nhỏ ở bang Baden-Württemberg, với dân số khoảng 27.000 người.

Sau khi bắn chết 12 người tại trường, Tim Kretschmer bắn tiếp vào hai người qua đường, khiến một người chết, người kia bị thương. Cảnh sát có mặt tức thời, nhưng Tim Kretschmer đã kịp chạy thoát bằng cách bắt làm con tin một người đàn ông 41 tuổi lái chiếc xe Volkswagen Sharan xe và ép ông ta đưa mình đến đường cao tốc để chạy đến thành phố Wendlingen cách đó 40 km.

Trên đường, người chủ chiếc xe giả vờ ghé đổ xăng và đã trốn thoát. Tim Kretschmer đã tự lái xe đến Wendlingen, vào một tiệm bán xe hơi, bắn chết hai người - khách hàng và người bán hàng. Khi bị cảnh sát bao vây, tên tội phạm đã nổ súng vào xe cảnh sát và trong khi đấu súng, y bị thương nặng ở chân. Biết không thể thoát, Tim Kretschmer đã tự sát, cũng bằng cách bắn thẳng vào đầu mình. Trong cuộc đấu súng này có hai cảnh sát bị thương nặng.

nhung vu xa sung kinh hoang o duc gan day
Súng được Tim Kretschmer sử dụng trong vụ thảm sát ở Winnenden

Xả súng để “trả thù đời”

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra xả súng trong trường học ở Đức. Một thảm kịch tương tự xảy ra vào ngày 26/4/2002 tại Erfurt, nơi mà học sinh trung học 19 tuổi Robert Shtaynhozeyr đã bắn chết 16 người gồm giáo viên, học sinh và cảnh sát tại phòng học thể dục của nhà trường. Sau đó y đã tự sát.

Nguyên nhân của thảm kịch được cho là sự suy nhược thần kinh của anh chàng này do bị trượt kỳ thi tốt nghiệp và giấu cha mẹ về điều đó. Sau khi mua súng ở cửa hàng shotgun pump-action, y quyết định trả thù cho "cuộc đời đã bị phá hỏng".

Sau sự cố này, luật giáo dục đã được thay đổi ở Đức. Nếu học sinh trung học thi trượt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông (chương trình 12 lớp), họ có thể nhận được chứng chỉ hoàn thành 10 lớp và sử dụng nó để vào đời.

Nổ súng trong rạp chiếu phim

Một người đàn ông mang mặt nạ hôm 23/6 vừa qua đã nổ súng tại một rạp chiếu phim ở miền Tây nước Đức làm ít nhất 25 người bị thương, theo truyền thông địa phương.

Nơi xảy ra vụ việc là rạp chiếu phim Kinopolis tại thị trấn Viernheim, gần thành phố Frankfurt, thuộc bang Hessen. Rạp chiếu phim này nằm trong một khu phức hợp mua sắm lớn, mỗi ngày có khoảng 20.000 khán giả đến xem phim.

Theo giới truyền thông Đức, tay súng đi vào rạp chiếu phim vào khoảng 15 giờ (giờ địa phương) bắn chỉ thiên khiến hàng trăm người hoảng loạn chen lấn nhau chạy khỏi rạp chiếu phim. Phần lớn người bị thương chủ yếu là do chen lấn khi cố gắng thoát ra khỏi rạp phim.

Cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm nhanh chóng có mặt tại hiện trường và đã dùng súng bắn tỉa hạ sát kẻ thủ ác.

Ngoài các vụ xả súng, ở Đức còn xuất hiện hiện tượng tấn công khủng bố bằng các loại hung khí khác. Chẳng hạn, vào ngày 18/7 vừa qua, một thanh niên tị nạn người Afghanistan đã dùng rìu tấn công hành khách trên tàu điện khiến hàng chục người bị thương.

nhung vu xa sung kinh hoang o duc gan day

Những hình ảnh đầu tiên về vụ xả súng ở Munich

Vào lúc 18:00 ngày 22/7 (23 giờ Việt Nam), tại trung tâm thương mại Olympia Einkaufszentrum, gần sân vận động Olympic Munich, phía nam thành phố Munich, Bayern, Đức đã xảy ra một vụ xả súng. Ít nhất có 10 người thiệt mạng.

nhung vu xa sung kinh hoang o duc gan day

Chân dung kẻ xả súng ở Munich, Đức

Mặc dù nhiều nguồn tin cho biết có nhiều kẻ xả súng, nhưng cuối cùng cảnh sát Munich thông báo trong cuộc họp báo cách đây ít phút rằng thủ phạm chỉ là một thanh niên người Đức gốc Iran, 18 tuổi.

nhung vu xa sung kinh hoang o duc gan day

Xả súng kinh hoàng ở Munich, Đức

Vào lúc 18h ngày 22/7 (23h giờ Việt Nam), tại trung tâm thương mại (TTTM) Olympia Einkaufszentrum, gần sân vận động Olympic Munich, phía nam thành phố Munich, Bayern, Đức đã xảy ra một vụ xả súng. Ít nhất có 10 người thiệt mạng.

Thiện Tâm

RIA Novosti