Những vấn đề xã hội đáng lưu ý tuần qua

07:03 | 15/04/2012

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần qua (914/4), trên cả nước có những sự kiện đáng quan tâm sau, trong đó nổi lên là những vấn đề liên quan tới giao thông.

Khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2

Sáng 14/4, UBND TP HCM tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2 (Q.Bình Thạnh-Q.2).

Công trình xây dựng cầu Sài Gòn 2 sẽ góp phần giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu, giải tỏa ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP và phát triển kinh tế xã hội của TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Do vị trí xây dựng cầu Sài Gòn 2 nằm bên cạnh cầu Sài Gòn hiện hữu có mặt bằng rất chật hẹp nên UBND TP yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.

Thiết kế phối cảnh cầu Sài Gòn 2

Dự án cầu Sài Gòn 2 có tổng chiều dài 1.450 m, trong đó cầu Sài Gòn 2 dài 987, 3 m (phần còn lại là đường dẫn vào cầu), mặt cầu rộng 23,5 m cho 6 làn xe lưu thông và vị trí xây dựng cầu nằm bên cạnh cầu Sài Gòn hiện hữu.

Cầu được thiết kế cho phép các loại xe lưu thông với tốc độ 80 km/giờ, cầu chịu được động đất cấp 7 và có tải trọng cho phép xe siêu trường, siêu trọng lưu thông. Dự án có Tổng vốn đầu tư dự án là 1.485,5 tỉ đồng và dự kiến công trình hoàn thành sau 21 tháng thi công.

21 người chết mỗi ngày vì TNGT

Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt cho biết trong tuần từ 5/4 đến ngày 11/4, trên tuyến đường bộ, đường sắt xảy ra 188 vụ tai nạn, làm 152 người thiệt mạng, 141 người bị thương.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Riêng trên tuyến đường bộ đã xảy ra 179 vụ, làm chết 147 người, bị thương 135 người.

Trong đó, có 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Ninh Thuận, Đắc Lắk làm 6 người chết, 6 người bị thương.

Dù số vụ tai nạn, số người chết và bị thương trong tuần đã giảm so với tuần đầu tháng 4/2012 nhưng bình quân mỗi ngày vẫn xảy ra 26 vụ, làm 21 người chết và 19 người bị thương.

Vụ chìm tàu Trường Hải Star

Đêm 9/4, đang trên đường từ Vũng Tàu đến TP HCM, tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đã va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Tàu Trường Hải Star chìm mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng.

Container của tàu Trường Hải Star trôi dạt trên biển.

Nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu thuyền trưởng Trường Hải Star điều khiển tàu rời khỏi luồng Vũng Tàu – Sài Gòn chạy vào Bãi Trước để cứu người và hàng hóa. Đến 2h40 ngày 10/4, tàu Trường Hải Star lật nghiêng và chìm hoàn toàn tại vị trí neo đậu D5 khi chỉ cách Bãi Trước khoảng một km. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu điều động phương tiện ra hiện trường cứu sống được toàn bộ 16 thuyền viên của tàu gặp nạn. Song, 66 container chứa ôtô đã trôi dạt trên khắp biển Bãi Trước và Cần Giờ (TP HCM).

Sáng 13/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp bàn phương án trục vớt tàu Trường Hải Star. Cuộc họp có mặt nhiều đơn vị liên quan như Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT, Công ty Vận tải biển Trường Hải Chu Lai (chủ tàu Trường Hải Star), Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam, các đơn vị bảo hiểm, ứng cứu sự cố tràn dầu…

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, sau cuộc họp này, các đơn vị cứu hộ sẽ hoàn thiện phương án trục vớt tàu Trường Hải Star để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự kiến, trong một vài ngày tới, công tác trục vớt tàu Trường Hải Star mới thực sự bắt đầu.

Xe khách 2 lần bốc cháy dữ dội trên QL1A

Lúc 5h10′ ngày 13/4, chiếc xe khách đang lưu thông trên QL 1A khi đến địa phận khối 3 thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thì bỗng dưng bốc cháy dữ dội. Sự việc xảy ra làm cho khoảng 20 hành khách trên xe được phen hoảng loạn.

Chiếc xe cháy rụi còn trơ khung

Theo những hành khách may mắn thoát chết sau vụ cháy, khi chiếc xe đến địa phận thị trấn Hoàng Mai bất ngờ phát hiện ngọn lửa bốc lên từ buồng lái. Khi phát hiện cháy, nhà xe đã tập trung dập lửa. Sau đó, chủ xe tiếp tục cho xe vận hành, đi được gần 1 km thì ngọn lửa lại bốc lên từ buồng lái và bắt đầu bốc cháy dữ dội.

Chen lấn đổi mũ bảo hiểm ở Đà Nẵng

Theo thông báo của Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng, sáng 10/4 tiến hành kiểm định mũ bảo hiểm của người dân, nếu mũ không đạt chất lượng sẽ bị tịch thu, tiêu hủy, đồng thời người dân sẽ phải mua mũ bảo hiểm mới, đạt chất lượng ngay tại chỗ với giá 50.000 đồng một chiếc.

Người dân chen lấn, xô đẩy nhau để đổi được mũ bảo hiểm mới

Tuy nhiên, do máy kiểm định chưa hoàn thiện mà chương trình đã được thông báo rộng rãi, hàng trăm người dân đã kéo đến kiểm định mũ; nhiều người còn mang theo 3-4 mũ bảo hiểm; Ban tổ chức đã quyết định cho người dân đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ mới, người dân bù tiền 50.000 đồng/mũ.

Nhiều người dân nghe tin việc đổi mũ bảo hiểm chỉ được thực hiện trong 1 ngày nên càng nóng ruột, gây cảnh giành giật, chen lấn.

Cao ốc Việt Nam rung lắc do ảnh hưởng động đất ở Indonesia

Tại Hà Nội, nhiều nhân viên tòa nhà VTC online (phố Tam Trinh) đều cảm nhận rõ sự rung lắc của tòa nhà trong buổi chiều 11/4.

Tại TP HCM, vào khoảng 15h30, nhiều nhân viên trong các cao ốc cảm nhận khá rõ rung lắc và không ít người lập tức chạy ra khỏi các tòa cao tầng, tụ tập bên dưới lòng đường.

Nhiều người từ các tòa nhà gần khu vực cầu Calmette (TP HCM) đổ ra đường sau khi cảm nhận sự rung lắc

Theo thông tin từ các nhân viên bảo vệ tại các tòa cao ốc Bitexco Financial (quận 1) và một số tòa nhà cao tầng khác phản ánh, vào lúc 18h ngày 11/4, một đợt rung lắc khác lại tiếp tục xảy ra. Đợt rung lắc lần thứ hai này có cường độ nhẹ hơn so với lần trước và kéo dài khoảng 45 giây nhưng vẫn khiến những người có mặt trên các tầng cao cảm thấy chóng mặt, buồn nôn.

TS Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thầnViện Vật lý địa cầu cho biết: Những rung lắc mà người dân cảm nhận được khi ở tầng trên của các tòa nhà cao tầng là do Việt Nam chịu ảnh hưởng chấn động của trận động đất rất mạnh diễn ra vào khoảng 15h30 ngày 11/4, ngoài khơi Indonesia. Trận động đất này đạt 8,9 độ richter, sóng động đất lan truyền xa. Tuy nhiên, do động đất xảy ra ngoài khơi nên Việt Nam không bị ảnh hưởng gì. Cũng không có khả năng xảy ra sóng thần ở vùng biển Việt Nam”.

Hà Nội lên kế hoạch xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm

Để đáp ứng nhu cầu để xe của người dân, UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị xây dựng 3 bãi xe ngầm ở vườn hoa Cổ Tân, khu tái định cư Trung Hòa – Nhân Chính và khu vực Cung văn hóa Hữu Nghị…

Bãi đỗ xe ngầm giải quyết tình trạng khan hiếm bãi trông giữ xe

Theo đó, thời gian duyệt dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Cung văn hóa Hữu Nghị trong năm 2012, thực hiện dự án từ năm 2013. Khu vực vườn hoa Cổ Tân (Hoàn Kiếm) và vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa – Nhân Chính cũng sẽ được xây dựng bãi đỗ xe ngầm, triển khai trong năm 2013.

Trước đó, thành phố đã chấp thuận cho Ban quản lý chỉnh trang đô thị triển khai hai bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Bác Cổ và dọc hè Trần Nhân Tông. Hai dự án này dự kiến được trình và thẩm định trong quý II năm nay.

Như vậy, tính đến thời điểm này Hà Nội đã duyệt 5 bãi đỗ xe ngầm để giải quyết tình trạng khan hiếm bãi xe.

Miền Bắc: Nhiệt độ tăng những ngày cuối tuần

Nền nhiệt tại Hà Nội dao động từ 23-31 độ C.

Nền nhiệt độ tăng do vùng áp thấp nóng vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng độ phủ khắp Bắc bộ và Trung Bộ. Khu vực Tây Bắc Bộ có nơi nhiệt độ lên đến 35 độ C, trong khi ở Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế có nơi nền nhiệt tăng lên 37 độ. Ở thủ đô Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất từ 23 – 26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 29 – 31 độ C.

L.Trang