Những tờ giấy khen kiểu "đánh đố"

09:35 | 04/06/2016

2,446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc chưa quy định rõ tiêu chí khen thưởng nên khi thực hiện Thông tư 30, nhiều trường tỏ ra lúng túng trong việc tặng giấy khen cho học sinh.

Những ngày này, hầu hết các trường tiểu học trên cả nước đã tổng kết năm học thì câu chuyện về những tờ giấy khen là chủ đề bàn luận rất sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Cũng chưa thấy năm nào, giấy khen lại là chủ đề bàn tán sôi nổi của các bậc phụ huynh như năm nay.

Thắc mắc của phụ huynh về tờ giấy khen của con em mình xuất hiện liên tục trên những diễn đàn học tập. Gần đây nhất, một tấm giấy khen của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội được đưa ra bàn tán có nội dung ghi “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.

nhung to giay khen kieu danh do
Tờ giấy khen khó hiểu của trường Tiểu học Tân Phương

“Danh hiệu” này đã khiến nhiều phụ huynh cảm thấy khó hiểu, không biết “từng mặt” là mặt gì? 

Chưa dừng lại, ngoài những tờ giấy khen khó hiểu như trên thì cũng xuất hiện tình trạng “trăm hoa đua nở” trên tờ giấy khen của học sinh tiểu học.

Thay vì khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến, khen thưởng học sinh xuất sắc như trước đây thì có thêm: Học sinh hoàn thành tốt môn Toán, Học sinh hoàn thành 3 nhiệm vụ giáo dục, Học sinh hoàn thành tốt môn Tiếng Anh, Học sinh có tinh thần tương thân tương ái… Thậm chí còn rối rắm như: Học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán, Tiếng Việt, Thủ Công, tích cực tham gia hoạt động từ thiện.

Cầm những tờ giấy khen này, phụ huynh cảm thấy không khác gì bị tung hỏa mù, bởi càng không nắm rõ được thành tích học tập của con.

nhung to giay khen kieu danh do
nhung to giay khen kieu danh do
nhung to giay khen kieu danh do
Những chiếc giấy khen... khó hiểu

Chưa kể, cũng theo chủ trương của Thông tư 30 là học sinh học tốt mặt nào thì khen thưởng mặt đó.

Chính cô giáo có phát kiến “khen từng mặt” đã tâm sự rằng: Học sinh đạt kết quả học tập tốt trong học tập các môn, các hoạt động thì chúng tôi ghi “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, rèn luyện”, còn một số em khác đạt kết quả ở mức thấp hơn một chút, chúng tôi ghi “Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện”. Cá biệt có khoảng 10 em kết quả học tập đuối hơn. Nhưng theo Thông tư 30, chúng tôi vẫn khen các em và chỉ chọn một mặt nào các em thật sự tốt để khen. Nên có trường hợp em được khen “đá cầu giỏi” là như vậy”.

Điều này đem đến hiện tượng nhiều lớp 100% học sinh được giấy khen. Cảm tưởng như học sinh đang được “phát chẩn” giấy khen vậy.

Như vậy là, mặc dù đã bước sang năm học thứ hai Thông tư 30 áp dụng đại trà trong các trường tiểu học trên cả nước nhưng xem ra vẫn đang còn quá nhiều bất cập.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.