Những thị trường được đề xuất bay quốc tế thường lệ từ giữa tháng 12

06:52 | 08/12/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam sẽ triển khai từ ngày 15/12, khởi hành từ một số nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ..., nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phục hồi kinh tế, du lịch.
Những thị trường được đề xuất bay quốc tế thường lệ từ giữa tháng 12
Bộ GTVT đề xuất thí điểm bay quốc tế thường lệ theo 2 giai đoạn với 15 thị trường, bắt đầu từ ngày 15/12 (ảnh minh họa)

Theo kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế vào Việt Nam được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất thí điểm bay quốc tế thường lệ theo 2 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 15/12 tới.

Giai đoạn 1, thực hiện trong thời gian 2 tuần, từ thời điểm áp dụng, dự kiến từ ngày 15/12. Các chuyến bay trong thời gian này sẽ về 2 sân bay quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14 nghìn người/tuần).

Việc tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao, gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Theo nhận định của Bộ GTVT, đây là các thị trường có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu đối với Việt Nam, có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài có nhu cầu sang làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Cũng như số lượng công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại các nước và vùng lãnh thổ này nhiều và có nhu cầu hồi hương cao.

Giai đoạn 2, thực hiện trong thời gian 1 tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn 1, dự kiến thực hiện từ tháng 1/2022. Ở giai đoạn này, ngoài Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các cảng hàng không quốc tế đề xuất tiếp nhận, gồm: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vân Đồn. Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40 nghìn người/tuần).

Giai đoạn này, ngoài 9 thị trường trên, Bộ GTVT dự kiến mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), Hồng Kông (Trung Quốc), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Australia), Moscow (Nga).

Các thị trường được mở rộng này cũng là đối tác hợp tác quan trọng với nhiều hoạt động hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa, du lịch với Việt Nam cũng như có số lượng lớn người lao động và du học sinh Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc.

Trong thời gian thực hiện giai đoạn 2 thí điểm khôi phục các đường bay quốc tế, Bộ GTVT sẽ tổng kết, đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ như trước đây.

Để đảm bảo tính khả thi khi nối lại các chuyến bay quốc tế, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế hướng dẫn và công bố điều kiện, thời điểm thực hiện miễn cách ly đối với người nhập cảnh Việt Nam. Bộ Ngoại giao chủ trì đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vắc xin”, ưu tiên các nước và vùng lãnh thổ thực hiện trong 2 giai đoạn thí điểm nêu trên.

Các Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách trên cơ sở hướng dẫn dỡ bỏ quy định cách ly y tế cũng như kết quả công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vắc xin”, kịp thời tổng kết, đánh giá việc điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế; làm việc với nhà chức trách hàng không các nước đối tác để thống nhất kế hoạch tổ chức các chuyến bay.

Chậm mở lại đường bay quốc tế thường lệ, Việt Nam tự đánh mất nhiều lợi thếChậm mở lại đường bay quốc tế thường lệ, Việt Nam tự đánh mất nhiều lợi thế
Kế hoạch nối lại đường bay quốc tế bị ảnh hưởng vì biến chủng OmicronKế hoạch nối lại đường bay quốc tế bị ảnh hưởng vì biến chủng Omicron
Thị trường chờ mở cửa sớm đường bay quốc tế, các hãng hàng không vào cuộcThị trường chờ mở cửa sớm đường bay quốc tế, các hãng hàng không vào cuộc
Các chuyên gia nói gì về việc khôi phục các đường bay thường lệ quốc tế?Các chuyên gia nói gì về việc khôi phục các đường bay thường lệ quốc tế?

H.T