Hơn 19 triệu người đã được ký xác nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19

11:28 | 22/05/2022

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau hơn 1 tháng chính thức triển khai cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19, đến nay cả nước đã có hơn 19 triệu người dân đã được ký xác nhận hộ chiếu vắc xin.
Hơn 19 triệu người đã được ký xác nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19
Hiện hộ chiếu vắc xin của Việt Nam có thể sử dụng ở 81 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh minh họa)

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế)Nguyễn Bá Hùng, tính đến ngày 21/5, sau hơn 1 tháng chính thức triển khai cấp hộ chiếu vắc xin Covid-19, cả nước đã có hơn 19 triệu người dân được ký xác nhận hộ chiếu vắc xin.

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 là chứng nhận tiêm chủng Covid-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng vắc xin Covid-19 của người dân. Hộ chiếu này được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid.

Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế nhấn mạnh, những người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được ký số xác nhận hộ chiếu vắc xin. Người dân không phải làm bất cứ thủ tục gì. Người dân chỉ cần vào các ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid để kiểm tra xem đã có hộ chiếu vắc xin hay chưa.

Đồng thời,người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử. Nếu có sai sót hoặc thiếu thông tin đề nghị người dân liên hệ trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2022, Bộ Y tế, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc cập nhật thông tin tiêm chủng của người dân từ các cơ sở tiêm chủng vẫn còn thiếu, có thông tin chưa đúng nên chưa đảm bảo việc liên thông dữ liệu. Đó chính là khó khăn, hạn chế không chỉ của Trung ương mà còn của các địa phương trong việc cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề cấp hộ chiếu vắc xin, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện nghiêm việc quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và hộ chiếu vắc xin, không được gây cản trở, khó khăn và có hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi của người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và xác nhận hộ chiếu vắc xin.

Hộ chiếu vắc xin sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh châu Âu ban hành và hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia.

Tính đến ngày 12/5, Việt Nam đã ký thỏa thuận với 20 nước về việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin Covid-19, gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, St Louise, Hàn Quốc, Iran, Malaysia và Cộng hòa Dominica.

Ngày 11/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành quyết định công nhận hộ chiếu vắc xin điện tử của Việt Nam.

Theo đó, hộ chiếu vắc xin điện tử của Việt Nam được 27 nước trong liên minh châu Âu công nhận. Mã QR của hộ chiếu này sẽ được xác thực kiểm tra trên lãnh thổ của 39 đối tác tham gia hệ thống hộ chiếu vắc xin điện tử của EU.

Như vậy, hiện nay, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam có thể sử dụng ở 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kết quả của những nỗ lực phối hợp trao đổi, cũng như đàm phán việc công nhận hộ chiếu vắc xin với các đối tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan