Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/10 - 7/10

15:00 | 07/10/2023

12,106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga thành công trong việc giảm giá xăng bán buôn; quan chức Ấn Độ cảnh báo về hậu quả từ động thái của OPEC+... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/10 - 7/10

1. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ, Hardeep Singh Puri cho rằng, việc quản lý nguồn cung của thị trường dầu mỏ trong những tháng gần đây có thể dẫn đến sự phá hủy nhu cầu vì các nền kinh tế nhỏ có thể không thể chịu đựng được giá dầu cao lâu hơn nữa.

Theo quan chức Ấn Độ, liên minh OPEC+ có quyền quyết định lượng dầu họ sẽ bơm, nhưng họ cần quan tâm đến hậu quả. "Và nó có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm, khi nhu cầu sẽ giảm vì mọi người không có khả năng duy trì nó", ông Puri nói.

2. Dữ liệu của Bộ Tài chính Nga cho thấy, doanh thu từ dầu khí của Nga đã tăng 15% so với tháng 8 lên 7,4 tỷ USD (739,9 tỷ rúp Nga) trong tháng 9, do ngân sách thu được cao hơn từ thuế khai thác và thuế xuất khẩu.

Theo dữ liệu, giá dầu tăng trong tháng 9 đã dẫn tới số tiền thu ngân sách cao hơn từ thuế khai thác khoáng sản. Từ tháng 1 đến tháng 9, doanh thu từ dầu khí của Nga giảm 34,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 56 tỷ USD (5,576 nghìn tỷ rúp).

3. Reuters cho biết Freeport LNG đang thực hiện các thủ tục cần thiết để đưa nhà máy xuất khẩu của mình ở Texas trở lại hoạt động thương mại đầy đủ, theo một hồ sơ quy định mới được đưa ra vào cuối ngày 2/10.

Freeport LNG đã yêu cầu Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) cho phép tiến hành Giai đoạn 2 của quá trình khởi động lại Dock 2 - việc quay trở lại hoạt động hoàn toàn sẽ cho phép Freeport LNG chuyển tới 2,1 bcf/ngày khí thành LNG.

4. Nga đã thành công trong việc giảm giá xăng bán buôn khi thực hiện lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel bắt đầu từ tháng 10, bao gồm tất cả các lô hàng từ các cảng Biển Đen và Biển Baltic.

Lệnh cấm là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm ổn định giá nhiên liệu trong nước, dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường sản phẩm chưng cất toàn cầu.

5. Bloomberg đưa tin, việc bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa thu ở Mỹ sẽ khiến ​​gần 2,5 triệu thùng/ngày công suất bị ngừng hoạt động, với việc cắt giảm công suất nhiều hơn có thể sẽ diễn ra vào đầu năm tới.

Theo những gì mà Bloomberg mô tả, đây là mùa bảo trì “nặng nhất” kể từ trước đại dịch Covid-19, với thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay, trích dẫn dữ liệu từ Energy Aspects LTD.

Bình An