Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV

Những quyết sách hợp lòng dân

10:04 | 18/06/2019

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 20 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung: Lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều đại biểu cho rằng, đây là một kỳ họp thành công của Quốc hội.

Thông qua 7 luật

Trong chương trình nghị sự, kỳ họp dành 60% tổng thời gian làm việc cho công tác xây dựng luật. Trên cơ sở thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 7 luật để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, giữ vững quốc phòng, an ninh. Quốc hội đã cho ý kiến về 9 dự án luật khác, làm cơ sở để các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp sau.

nhung quyet sach hop long dan

Nhiều dự án luật quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống xã hội đã được Quốc hội bàn thảo kỹ lưỡng trước khi thông qua. Luật Giáo dục (sửa đổi) tiếp tục được Quốc hội thảo luận trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp trước. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu cũng như cử tri đặc biệt quan tâm là chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đây là dự án luật thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri và nhân dân cả nước bởi các quy định của Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ tác động trực tiếp tới hàng triệu gia đình có con em đang độ tuổi đi học.

Tại kỳ họp thứ 7, dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tiếp tục được các đại biểu thảo luận kỹ lưỡng, với tinh thần trách nhiệm rất cao. Trước khi thông qua Luật, đại biểu đã thông qua quy định “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” với 77,27% đại biểu tán thành. Như vậy, khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực ngày 1-1-2020, người đã uống rượu, bia sẽ không được lái xe.

Trong kỳ họp này, Quốc hội xem xét lần đầu dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Việc sửa đổi Bộ luật Lao động nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy thị trường lao động phát triển. Những vấn đề lớn trong dự thảo Bộ luật về mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm; đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ, được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, phân tích cụ thể.

Thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội

Hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội luôn là nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri cả nước. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018. Kết quả giám sát đã cung cấp những thông tin tổng hợp, đưa ra bức tranh tổng thể, để từ đó các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp, qua đó nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực đất đai.

Quốc hội đã quyết định chọn chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” để tiến hành giám sát tối cao trong năm 2020. Quyết định này được lý giải là dựa trên cơ sở lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và xem xét đề xuất của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề nổi cộm, gây nhiều bức xúc trong thời gian qua.

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là nội dung đặc biệt của mỗi kỳ họp Quốc hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri cả nước. Hoạt động này đã được cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao, cho thấy các nhóm vấn đề được lựa chọn là xác đáng, bám sát thực tiễn kinh tế - xã hội. Theo đánh giá của Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng, đã có 230 lượt đại biểu chất vấn và tranh luận với những vấn đề nóng như: Việc gia tăng các vụ buôn bán ma túy với số lượng lớn; công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý các dự án đầu tư xây dựng; các dự án đường sắt đô thị bị đội vốn nhiều lần, song chưa biết thời điểm nào có thể vận hành được; vấn đề lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi…

Những kết quả tích cực, nhiều mặt của kỳ họp thứ 7 tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội không ngừng đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực cao nhất, nơi gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước...

Phát biểu tại lễ bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Qua mỗi kỳ họp lại khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống. Quốc hội bày tỏ lòng cảm ơn đối với sự tin tưởng, quan tâm, chia sẻ của đồng bào, cử tri cả nước và mong muốn tiếp tục nhận được sự giám sát chặt chẽ, sự đóng góp ý kiến thẳng thắn, xây dựng, để Quốc hội nói riêng, bộ máy Nhà nước nói chung hoạt động thực sự hiệu quả”.

nhung quyet sach hop long dan
Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TP Hồ Chí Minh): Bộ trưởng trả lời sát với chất vấn của đại biểu

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động của Quốc hội. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đạt kết quả tốt. Đại biểu chất vấn nhiều vấn đề sát với thực tiễn, mong muốn của cử tri. Đa số các bộ trưởng đều trả lời sát với chất vấn của đại biểu, cũng như tình hình thực tế. Các Phó Thủ tướng tham gia trả lời đã cung cấp thêm nhiều thông tin về các vấn đề được đại biểu đưa ra.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp tới, tài liệu cần gửi đến đại biểu sớm hơn, để đại biểu có thời gian nghiên cứu. Trong một số dự án luật, ban soạn thảo cần đầu tư nhiều hơn để bảo đảm chất lượng, tránh mất thời gian khi Quốc hội tiến hành thảo luận. Thực tế, có những dự thảo luật vì lỗi kỹ thuật soạn thảo, nội dung chưa hợp lý đã khiến đại biểu phải đưa ra ý kiến, không dành nhiều thời gian thảo luận về những vấn đề quan trọng của luật.

nhung quyet sach hop long dan

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Bố trí hợp lý thời gian thảo luận

Đoàn chủ tịch Quốc hội có cách điều hành nhạy bén và chủ động, có sự phân công “đều tay” giữa Chủ tịch và các Phó chủ tịch, cương quyết với những đại biểu nói quá giờ hoặc chất vấn ngoài nội dung. Tuy nhiên, thời gian thảo luận tại hội trường cũng như ở tổ của một số luật như Luật Giáo dục, Luật Công chức, viên chức, đặc biệt là Bộ luật Lao động sửa đổi còn ít, có rất nhiều đại biểu đăng ký phát biểu nhưng thời gian thảo luận bị chèn vào bằng việc biểu quyết các nghị quyết nên nhiều đại biểu muốn phát biểu mà không có thời gian.

Tôi đề nghị cần tăng thời gian thảo luận ở tổ. Thời gian 2 tiếng đồng hồ mà thảo luận 2 bộ luật thì không đủ. Tại tổ của các đại biểu tỉnh Đồng Tháp, chỉ 5-6 ý kiến phát biểu là đã hết thời gian. Quốc hội cần lưu ý phân bổ thời gian hợp lý. Với những dự án luật mà đại biểu quan tâm, nhiều ý kiến đăng ký phát biểu thì bố trí dài thời gian, còn những dự án luật có khả năng ít đại biểu tham gia thì bố trí ngắn thời gian.

Minh Lê

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc