Những nghịch lý trong vụ án Bạc Hy Lai

07:00 | 26/08/2013

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phiên xét xử Bạc Hy Lai dừng lại vào trưa hôm qua và tiếp tục vào sáng nay sau khi bị cáo tố Vương Lập Quân nói láo. Nhìn suốt 4 ngày xét xử, người ta đã nhặt ra nhiều nghịch lý của vụ án này.

>> Vụ Bạc Hy Lai diễn biến bất ngờ

Cựu ủy viên Bộ Chính trị Bạc Hy Lai tại phiên tòa ngày thứ tư (24/8/2013) ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Ðông, Trung Quốc

Ngày 25/8 (ngày xét xử thứ 4), vào khoảng 11h00 giờ địa phương, Tòa án thành phố Tế Nam miền đông Trung Quốc hoàn tất phiên điều trần về Bạc Hy Lai. Các bên bào chữa và buộc tội đã làm xong phần trình bày và xem xét các bằng chứng. Tòa án sẽ tiếp tục điều trần vào 8h30 ngày 26/8.

Hôm qua, tại tòa đã diễn ra cuộc đối chất cựu Giám đốc cảnh sát Trùng Khánh Vương Lập Quân. Ông này kể trước tòa về các chi tiết của vụ xì-căng-đan ở Trùng Khánh sau cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood. Vương Lập Quân kể rằng khi ông ta báo cáo với Bạc Hy Lai về sự tham gia của bà Cốc Khai Lai dẫn đến cái chết của doanh nhân Anh, Bạc Hy Lai đã đấm làm ông ta chảy máu miệng và bị thủng một bên màng nhĩ.

Tại tòa, Bạc Hy Lai đã gọi lời chứng của Vương Lập Quân là dối trá. Ông nói : “Vương Lập Quân khẳng định là tôi không tát mà đấm ông ta. Thực tế tôi chưa bao giờ tập luyện môn võ Thiếu Lâm cả, thế nên chắc chắn là tôi không có khả năng làm điều đó”. Ông Bạc đánh giá người từng là cánh tay mặt của ông là “một con người đê tiện”. Luật sư của cựu lãnh đạo Trùng Khánh thì chỉ ra rằng lời khai của Vương Lập Quân không đủ độ tin cậy pháp lý.

Trước đó, Bạc Hy Lai đã thừa nhận trước tòa rằng ông ta đã phạm sai lầm liên quan đến cuộc điều tra vụ sát hại Heywood. Bị cáo Bạc cũng thừa nhận rằng “chịu một số trách nhiệm” về biển thủ công quỹ nhà nước, là số tiền đã chuyển vào tài khoản của Cốc Khai Lai. Tuy nhiên, ông ta bác bỏ cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và tham ô.

Cựu Giám đốc công an Trùng Khánh trong phiên đối chất ngày hôm 24/8/2013, tại tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc

Nhân vụ án này, báo Le Monde (Pháp) số ra ngày 24/8 thuật lại việc ông Bạc Hy Lai chỉ trích những điểm không ăn nhập trong lời khai thật sự “nực cười” của vợ ông.

Bà Cốc Khai Lai thừa nhận đã rút ra trong két sắt của vợ chồng ông một khoảng tiền lớn, tương đương hàng chục nghìn euro. Ông Bạc Hy Lai giải thích, chẳng có gì chứng tỏ được đó là tiền mà ông đã bỏ vào két sắt chung, theo đó chính quyền cáo buộc ông với tội tham nhũng.

Ông biện minh: vợ ông cũng từng là luật sư, từng mở văn phòng luật sư riêng tại Đại Liên trong những năm 1990 và cũng kiếm được khá nhiều tiền trước khi phải giải nghệ để không ảnh hưởng đến sự nghiệp của chồng. Hôm 23/8, các thẩm phán đã chiếu đoạn video trên internet, vợ ông đã thừa nhận là đã cho chồng hay tin việc nhận một khoản tiền lớn từ nhà tỷ phú Từ Minh.

Tất cả các tình tiết này làm cho người dân càng đam mê hơn theo dõi vụ xử. Một số nhận thấy trong lời bào chữa của ông Bạc Hy Lai có một số yếu tố đè nặng lên ông. Một luật sư đã từng lên tiếng chỉ trích phương pháp làm việc của ông Bạc Hy Lai khi ông còn đương chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh đã chỉ ra trên blog của mình “một chuỗi các bằng chứng” cho thấy gia đình ông Bạc Hy Lai đã nhận những món quà béo bở.

Cũng trên báo Le Monde nhưng trong bài phân tích của Brice Pedroletti, phóng viên báo Le Monde tại Bắc Kinh nhận xét: đứng trước tòa, ông Bạc Hy Lai mất đi vẻ cao ngạo của mình nhưng cảnh tượng ông cứ khăng khăng bào chữa cho mình và cứng rắn tranh cãi đã làm mất đi uy tín của những lời cáo buộc từ phía quan tòa và tập hợp thêm nhiều thành phần ủng hộ và ngưỡng mộ ông. Đối với chính quyền Bắc Kinh thì tệ nhất là phiên xử được xem như là một ‘‘vụ án chính trị’’ và công lý bị xem như một trò hề.

Bài báo nhận định, việc cho phép Bạc Hy Lai cơ hội cuối cùng để bào chữa trước tòa là một ngoại lệ. Thế nhưng, vụ án mang nhiều nghịch lý này có nuôi dưỡng nên những mong đợi mới hay không? Lần đầu tiên, cả phe ủng hộ và phe chống ông Bạc Hy Lai đều đồng ý trên một điều: đó là họ muốn một nền công lý công bằng hơn. Đối với phe ủng hộ ông Bạc thì đó là vì quyền lợi, còn đối với phe chống thì đó là vì nguyên tắc. 

Th.Long

AFP, Le Monde

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc