Những học trò dốt

07:00 | 31/08/2013

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phương Tây không rút ra được bài học nào hay sao từ 15 năm phiêu lưu qua các cuộc chiến tại Afghanistan, Iraq, Lybia, những đất nước mà phương Tây can thiệt với mục đích mang lại hòa bình cho dân chúng.

10 năm trước Mỹ xua quân đánh Iraq vì "nghe tin" nước này có vũ khí hóa học

Đó là phần kết của bài xã luận đáng chú ý mang tựa đề: “Để làm gì?” đăng trên tờ báo Le Figaro (Pháp) ra ngày 30/8. Tác giả bài báo cho rằng từ một năm rưỡi nay, hơn 120.000 người Syria bị thiệt mạng trong cuộc nội chiến mà cả thế giới chứng kiến với nhiều lo lắng. Thế nhưng, thế giới vẫn không phản ứng vậy thì tại sao đến giờ phút này phương Tây mới nhiệt tình đòi can thiệt vũ trang, cứu dân vô tội?

Điều cấm kỵ sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến Syria đã bị vi phạm. Với danh nghĩa “đạo đức”, phương Tây có quyền can thiệp nhưng để làm gì? Đó là câu hỏi mà bài xã luận đặt ra. Sau một thời gian không có động thái gì, bây giờ, phương Tây đã tính đến mức “trừng phạt” Syria bằng một “cuộc tấn công có giới hạn”.

Tờ báo nhận định, vài phát bắn tên lửa cũng chẳng làm cho quang cảnh Syria sáng sủa ra mà phương Tây chỉ góp phần châm dầu vào lửa, trong một khu vực mà hận thù chỉ chờ để tuôn ra. Iran và quân Hezbollah, đồng minh của Syria càng sôi sục để cầm vũ khí chiến đấu. Sự đối đầu giữa hai giáo phái Shiite và Sunni càng gay gắt hơn. Nước láng giềng Israel thì tìm thấy đủ lý do để tấn công chế độ Damas.

Thiểu số người theo Thiên Chúa giáo tại Trung Đông vốn bị gạt sang một bên, sẽ trở thành kẻ thù số một để đánh trả của phe ủng hộ chế độ Damas. Còn đối với kiều dân Anh, Pháp, Mỹ ở khắp nơi đều đang gặp nguy hiểm trước mối đe dọa bị tấn công lúc nào không biết.

Báo Le Figaro đặt câu hỏi: phương Tây không rút ra được bài học nào hay sao từ 15 năm phiêu lưu qua các cuộc chiến tại Afghanistan, Iraq, Lybia, những đất nước mà phương Tây can thiệt với mục đích mang lại hòa bình cho dân chúng. Ngày nay, phương Tây đã rút quân. Có lẽ các “nhà độc tài” đã bị trút phế nhưng phương Tây đã thay thế gì vào vị trí đó? Tại Kaboul, Baghdad và Tripoli, phe hồi giáo cực đoan và khủng bố vẫn chiếm giữ cuộc chơi.

H.Phan

Le Figaro

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc