Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia

18:27 | 19/04/2021

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau hơn 2 tháng có điện lưới Quốc gia, cuộc sống của đồng bào Ba Na ở làng Cát, làng Chồm và làng Kà Bông thuộc xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã có những đổi thay tích cực. Giờ đây, người dân vùng cao nơi này đã được sử dụng điện lưới. “Điện đi trước” sẽ là nền tảng để giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia

Ánh điện bừng sáng trong những căn nhà sàn người Ba Na ở làng Cát - xã Canh Liên

Làng Cát - ngôi làng xa nhất ở xã vùng cao Canh Liên đã trở nên nhộn nhịp hơn hẳn mỗi đêm. Trẻ em vui vẻ chơi đùa tại nhà rông ở trung tâm làng. Ánh điện bừng sáng trong những căn nhà sàn người Ba Na. Người lớn tuổi trong làng tập trung bên những chiếc ti vi mới mua để xem chương trình thời sự. Ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi khi được sử dụng nguồn điện trực tiếp từ lưới Quốc gia.

Anh Đinh Văn Chanh, người làng Cát cho biết, từ khi có điện lưới quốc gia kéo về làng trước Tết Nguyên đán, hàng quán của anh đông vui hơn hẳn. Người già, trẻ nhỏ đến nhà anh Chanh để xem ti vi mỗi tối nên anh bán thêm được vài chai nước hay ly cà phê. Mới đây, anh Chanh đã mua thêm một chiếc tủ lạnh để cất trữ thực phẩm và bán thêm nhiều mặt hàng khác cho người dân trong làng.

Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia
Ông Đinh Văn Ban (người làng Cát) vừa mua chiếc ti vi mới về xem sau khi có điện lưới Quốc gia

Chỉ sau 2 tháng có điện lưới quốc gia, làng Cát đã có thêm 20 hộ mua ti vi để phục vụ sinh hoạt. “Qua các chương trình truyền hình, phát thanh, người dân nắm bắt được thông tin thời sự, sản xuất, nhất là được hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh nghiệm phát triển kinh tế” - ông Đinh Văn Ban, người Ba Na, làng Cát cho biết.

Cũng như ở làng Cát, các làng Chồm và Kà Bông cũng vừa có điện lưới Quốc gia. Người dân ở các làng này cũng sắm sửa thêm các vật dụng trong nhà như: tủ lạnh, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện, bình nấu nước để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Một số hộ khác còn mua máy móc phục vụ cho việc sản xuất của gia đình.

Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia
Có nguồn điện ổn định, người dân làng Chồm mua máy bào, máy cưa về phục vụ việc xây dựng nhà cửa

Anh Mai Thanh Phương, người dân làng Chồm cho biết: “Tôi vừa mua một chiếc máy bào và một chiếc máy cưa để hỗ trợ cho công việc xây dựng nhà cửa của mình. Trước đây, các công đoạn xẻ gỗ, bào gỗ rất khó khăn vì không có nguồn điện ổn định để sử dụng máy móc; nay mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”.

Không chỉ phục vụ sinh hoạt, sản xuất hằng ngày, điện lưới quốc gia còn giúp cho việc học tập của các em nhỏ nơi đây trở nên dễ dàng hơn. Thầy giáo Đinh Văn Hơm - Trường Tiểu học Canh Liên cho biết, khi chưa có điện, tiết học cuối buổi chiều, các em học sinh gặp nhiều khó khăn vì thiếu ánh sáng để học. “Nay có điện rồi không lo thiếu ánh sáng nữa. Mùa mưa thì yên tâm không sợ tối vì có điện cả ngày, còn mùa hè thì không lo nóng vì đã có quạt điện rồi” - thầy giáo Hơm nói.

Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia
Học sinh điểm trường làng Cát, Trường Tiểu học Canh Liên không còn lo thiếu ánh sáng trong học tập

Làng Cát, làng Chồm và làng Kà Bông có hơn 300 hộ người dân tộc Bana sinh sống lâu đời, cuộc sống và sản xuất còn nhiều khó khăn do không có nguồn điện ổn định. Trước đây, bà con dùng nguồn điện từ máy phát điện do UBND huyện cấp trong khoảng thời gian từ 19-21 giờ mỗi ngày, nhưng nguồn điện phát cũng hạn chế, vì không ai nắm kỹ thuật bảo trì, máy phát điện hư liên tục. Một số hộ dân tự mua máy phát điện hoặc lắp đặt điện năng lượng mặt trời, nhưng hiệu quả sử dụng không cao. Vì vậy, có điện lưới Quốc gia để sử dụng là niềm mong ước bấy lâu của bà con nơi đây.

Theo anh Phạm Hoàng Ngọc - Công nhân Điện lực Phú Tài (Công ty Điện lực Bình Định) cho hay: xã Canh Liên có đặc thù là vùng núi cao dễ xảy ra dông sét dẫn đến sự cố lưới điện nên từ khi đi vào vận hành, Điện lực Phú Tài thường xuyên phân công công nhân kiểm tra đường dây, các trạm biến áp, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các nguyên nhân có thể gây ra sự cố, cũng như hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia
Công nhân Điện lực Bình Bình Định kiểm tra trạm biến áp ở làng Kà Bông

Ông Lương Đình Tiên - Chủ tịch UBND huyện Vân Canh đánh giá, từ khi có điện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở các làng Cát, Chồm và Kà Bông thay đổi rõ rệt. Công tác thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng được nhanh chóng kịp thời đến với bà con.

Thành Chính (EVNCPC)

Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi
"Từ một tháng nay, nhà đã có điện để nấu cơm!"
Niềm vui về với làng Dip
Đưa điện về làng Đê Kôn
Thắp sáng “Tổ quốc nơi đầu sóng”
"Vùng lõm" đón nguồn sáng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc