"Vùng lõm" đón nguồn sáng

18:45 | 25/08/2020

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2012, Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) khởi công Dự án “Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang”. Đến nay, dự án đã hoàn thành, mang lại niềm vui cho hàng chục ngàn hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Vượt qua thử thách

Ấp Hai Tỷ là một trong những “vùng lõm” thưa dân của xã Ngọc Hòa (huyện Giồng Riềng). Trước đây bà con trong vùng sử dụng điện câu đuôi, giá cao và không an toàn. Từ khi được cấp điện lưới quốc gia, "vùng lõm" này như được khoác lên mình chiếc áo mới. Nhìn hàng cột điện chạy dọc theo lối mòn, mấy ai biết việc vận chuyển vật liệu cũng như quá trình thi công, nhất là việc vận chuyển cột điện gian nan như thế nào.

Ông Lê Minh Đảo - Giám đốc Điện lực Giồng Riềng chia sẻ, đơn vị thi công phải sử dụng nhiều phương tiện trung chuyển vật tư mới đến được chân công trình. “Công nhân phải vận chuyển từng cột bê tông dưới nước, mỗi cột vận chuyển cần phải 4 - 5 người và phải mất nhiều giờ mới xong một cột. Tuy khó khăn, nhưng trong quá trình thi công anh em đều cố gắng khắc phục và đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ đóng điện”.

vung lom don nguon sang
Công nhân PC Kiên Giang dựng cột điện cấp điện cho các hộ dân đồng bào Khmer tại huyện Châu Thành.

Khác với những khó khăn tại ấp Hai Tỷ, việc thi công dự án tại hang Mo So (ấp Ba Núi, huyện Kiên Lương) với địa hình đồi núi cũng gặp không ít khó khăn. Tuyến này cấp điện cho trên 80 hộ dân, có nhiều cột điện nằm ngay vùng có nhiều lớp đá cứng. Do đó, đơn vị thi công phải thuê thợ khoan hố, dựng cột, chứ không dùng biện pháp đào hố bằng xe như những nơi khác.

Đặc biệt, tại huyện Châu Thành đã có 1.080 hộ dân được kéo điện quốc gia từ dự án. Đây là nơi khiến không ít người ngỡ ngàng vì người dân phải sử dụng điện câu đuôi thời gian khá dài, mặc dù có tuyến dân cư chỉ cách huyện lỵ hơn 1 km. Nguyên nhân chính là do một số tuyến dân cư tuy hình thành từ lâu nhưng thưa thớt, không đủ điều kiện để kéo đường dây mới. "Do đó, khi được bố trí phát triển lưới điện mới theo tinh thần của dự án, chúng tôi mới lắp hết được những “vùng lõm” thưa dân trên địa bàn", ông Đổng Lưu Khiêm - Giám đốc Điện lực Châu Thành cho biết.

Cuộc sống khởi sắc nhờ có điện

Theo ông Hứa Thanh Nhàn - Giám đốc PC Kiên Giang, dự án "Cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Kiên Giang" triển khai thực hiện từ năm 2012, cấp điện cho hơn 15.000 hộ dân, gồm các hạng mục: xây dựng hơn 290km đường dây trung thế, 806,5km đường dây hạ thế và 379 trạm biến áp, tổng dung lượng 4.900kVA,..., với tổng mức đầu tư gần 290 tỉ đồng.

Sau bao nỗ lực, đến nay, phần lớn các địa phương có đồng bào Khmer sinh sống đã được phủ điện lưới quốc gia, thỏa niềm mong đợi của người dân.

vung lom don nguon sang
Chị Vui (ấp Hai Tỷ, xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng) cho biết, điện lưới rất ổn định

Chị Thị Vui (ấp Hai Tỷ, xã Ngọc Hòa), vui vẻ cho biết: “Trước đây, xài điện câu đuôi, chất lượng điện chập chờn, không ổn định. Từ khi có điện lưới đến nay, đời sống vùng này phát triển nhiều lắm. Bà con nhân dân rất phấn khởi".

Có điện, người dân nơi đây bắt đầu nghĩ đến việc phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Tư (ấp Ba Núi, huyện Kiên Lương) chia sẻ: “Tôi nuôi tôm quảng canh đã hơn 10 năm nay, chỉ mong khu vực này có điện quốc gia để múc vuông nuôi tôm công nghiệp. Do đó, khi ngành Điện thi công đường dây, tôi cũng bắt đầu thuê nhân công múc vuông. Khi ánh điện quốc gia "tỏa sáng" trong ấp cũng là ngày tôi hoàn thành công tác chuẩn bị cho mẻ tôm đầu tiên”.

Theo ông Hứa Thanh Nhàn - Giám đốc PC Kiên Giang, Kiên Giang có 13% hộ dân là đồng bào dân tộc Khmer, tập trung chủ yếu tại các huyện Giồng Riềng, Châu Thành, Gò Quao, Kiên Lương... đều là những huyện vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đa số sống bằng nghề nông, tỷ lệ số hộ dân có điện sử dụng còn rất thấp.

“Chính vì vậy, hiệu quả của dự án đã và đang tạo tiền đề phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa nông nghiệp - nông thôn” - ông Nhàn khẳng định.

Thuỳ Trang

vung lom don nguon sang

Bừng sáng niềm tin nơi đại ngàn
vung lom don nguon sang

Điện nâng tầm phát triển thành phố Đồng Hới
vung lom don nguon sang

Niềm vui của người thợ điện
vung lom don nguon sang

Nỗi niềm người thợ điện
vung lom don nguon sang

Những người giữ ánh sáng
vung lom don nguon sang

Nỗi lòng vợ thợ điện