Bừng sáng niềm tin nơi đại ngàn

18:35 | 10/08/2020

444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đắk Nông nằm ở phía Tây Nam vùng Tây Nguyên, mảnh đất được con người ưu ái dành tặng với cái tên “phố thị hoa vàng” với tổng diện tích 6.514,38 km2, có 08 đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã gồm: Cư Jut, Đăk Mil, Krông Nô, Đăk Song, Đăk R’Lấp, Đăk Glong, Tuy Đức và trung tâm là Thành phố Gia Nghĩa. Sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Đắk Nông ngày hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, ghi nhận bằng nhiều thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh.
Bừng sáng niềm tin nơi đại ngàn

Thành phố Gia Nghĩa bừng sáng ánh điện khi đêm về

Là tỉnh có khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa mưa và mùa khô phân biệt rõ rệt. Nơi đây, địa hình phức tạp, bao gồm nhiều dãy đồi núi mấp mô xen kẽ nhiều khe suối tự nhiên lớn, nhỏ tạo thành dạng địa hình bị chia cắt, hướng thấp dần từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, trục Quốc lộ 14 là trục giao thông quan trọng gắn kết các trung tâm kinh tế của vùng với các vùng lân cận như Đăk Lăk, TP.HCM… Với vị trí địa lý thuận lợi tạo điều kiện cho tỉnh Đắk Nông nói chung và thành phố Gia Nghĩa nói riêng có thể mở rộng giao lưu với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và miền Trung Tây Nguyên; tăng cường liên kết giữa Đắk Nông với các tỉnh thuộc Đông Bắc nước Campuchia về mở rộng thị trường, phát triển hợp tác liên vùng và quốc tế; đồng hành cùng ngành công nghiệp bô xít - alumin – nhôm trên địa bàn huyện Đăk R’Lấp góp phần tạo ra bước đột phá mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mười lăm năm qua, cùng với việc nỗ lực lao động, sản xuất kinh doanh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ chính trị được giao, Công ty điện lực Đắk Nông đã cùng chung tay góp phần tôn vinh những giá trị truyền thống mà Tổng công ty Điện lực miền Trung đã xây dựng trong 45 năm qua, cùng chung tay dựng xây những chặng đường gian lao nhưng đầy vinh quang, khơi dậy niềm tự hào của toàn CBCNV về những thành tựu mà các thế hệ Tổng công ty Điện lực miền Trung đã ra sức phấn đấu đạt được, nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng lòng yêu ngành nghề, gắn bó với công việc của CBCNV. Cùng với đó là niềm tin của khách hàng và nhân dân thấu hiểu được những nỗ lực và giá trị của ngành điện đang ngày đêm cống hiến, để đồng cảm, sẻ chia và đồng hành cùng Tổng công ty Điện lực miền Trung xây dựng quê hương phát triển bền vững.

Từ những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất và các thiết bị phục vụ sản xuất của Công ty Điện lực Đắk Nông còn thiếu thốn, hệ thống lưới điện cũ nát, quy mô hoạt động nhỏ. Lúc đó, Công ty cung cấp điện cho 6 huyện, thị xã và 52 xã phường, số thôn buôn có điện là 482/567 thôn buôn (chiếm tỷ lệ 85%), tỷ lệ số hộ có điện chỉ có 68%, sản lượng điện thương phẩm khoảng 39,3 triệu kWh, số khách sử dụng điện là 23.650 khách hàng. Với niềm tin và sự nỗ lực của lãnh đạo cũng như toàn thể CBCNV Công ty Điện lực Đắk Nông, ngoài nhiệm vụ đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh. Trong lĩnh vực phát triển điện mặt trời, đến nay Công ty Điện lực Đắk Nông đã tiếp nhận khảo sát và thỏa thuận đấu nối điện mặt trời cho hơn 200 khách hàng, với tổng công suất hơn 112 MWp; tất cả các dự án có công suất đăng ký dưới 1MWp trong đó đã nghiệm thu, đóng điện cho 105 khách hàng, với tổng công suất lắp đặt 37,403 MWp.

Bừng sáng niềm tin nơi đại ngàn

PC Đắk Nông phủ sóng hệ thống điện đến 100% thôn buôn trên địa bàn tỉnh

Cùng với đó, PC Đắk Nông đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp, từng bước nâng cao chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn, đặc biệt là các khu vực nông thôn, bon, buôn thuộc vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện tại các xã, huyện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, đảm bảo an toàn điện trong nhân dân, đảm bảo khách hàng sử dụng điện với giá điện theo quy định của nhà nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện chất lượng của người dân trên địa bàn. Đến tại thời điểm này, Công ty Điện lực Đắk Nông đã đóng điện và đưa vận hành 252,4km đường dây trung áp; 369,8km đường dây hạ áp; 161 trạm biến áp có tổng dung lượng 6.800 kVA cấp điện cho 11.186 hộ tại 116 thôn, buôn và 51 xã trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ dự án. Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp triển khai hoàn thành nhiều dự án khác như: Dự án thành phần cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Đắk Nông (KfW2) với tổng mức đầu tư 88,23 tỷ đồng; Dự án thành phần cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Đắk Nông (KfW2 bổ sung) có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng… Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 100% xã, phường, thị trấn được cấp điện từ lưới điện quốc gia, 100% tổng số thôn, buôn có điện lưới quốc gia.

Cùng với việc hoàn thành công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyến biến giới Việt Nam - Campuchia là “cầu nối” có tầm quan trọng chiến lược về kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng, đối ngoại của hai nước. Công ty Điện lực Đắk Nông còn thực hiện tốt nhiệm vụ xuất khẩu điện cho tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia) doanh thu tăng lên hàng năm. Năm 2020 cũng là cột mốc đánh dấu hành trình cấp điện cho tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tròn 8 năm. Hệ thống đưa dòng điện phục vụ người dân Mondulkiri bắt đầu từ Trạm biến áp 110kV Đắk Song, lưới điện trục chính 22kV đến cửa khẩu Bu Prăng dài 200km và từ cửa khẩu đường dây đấu nối vào hệ thống phụ tải của tỉnh bạn dài khoảng 45km. Trong thời gian qua, PC Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng điện năng để đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nước bạn và đảm bảo an ninh chính trị, quốc phòng dọc biên giới hai nước, đặc biệt là phục vụ nhu cầu đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân Mondulkiri. Nhờ đó, sản lượng điện tăng đều theo hàng năm, nếu như năm 2012, sản lượng điện cấp cho Mondulkiri chỉ đạt 0,8 triệu kWh thì năm 2019 sản lượng điện đã tăng lên 8,1 triệu kWh, tăng gấp hơn 10 lần so với năm 2012. Đây là nỗ lực lớn của ngành điện Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Và đay cũng chính là sứ mệnh của ngành điện Đắk Nông trong việc xây dựng ánh sáng không biên giới giữa Việt Nam và Campuchia mà Công ty Điện lực Đắk Nông đang thực hiện.

Ngoài những thành tích cơ bản trong việc đảm bảo đủ điện, thực hiện tốt sứ mệnh “Điện đi trước một bước,” giá trị cốt lõi và thiêng liêng nhất mà các thế hệ những người làm điện khơi dậy niềm tự hào về những thành tựu mà các thế hệ Tổng công ty Điện lực miền Trung nói chung cũng như Công ty Điện lực Đắk Nông nói riêng đã ra sức phấn đấu đạt được, cùng nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng lòng yêu ngành nghề, gắn bó với công việc của CBCNV đã tạo nên, đó chính là sức mạnh nội lực, tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, ý chí và bản lĩnh vượt khó cùng Tổng công ty Điện lực miền Trung đã xây dựng trong 45 năm qua. Tất cả các thế hệ dưới mái nhà Tổng công ty Điện lực miền Trung ngày hôm nay và mai sau luôn đoàn kết một lòng, chung sức thi đua lao động sản xuất, góp phần đưa dòng điện thắp sáng mọi miền đất nước. Các thế hệ ngành điện cùng nhau có trách nhiệm và nghĩa vụ giữ mãi ngọn lửa, “thắp sáng niềm tin” trong nhân dân.

Kim Ái (EVNCPC)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps