Những người giữ ánh sáng

18:21 | 24/07/2020

812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sống giản dị, luôn tận tụy với công việc, ham học hỏi cái mới, một người hiền lành, chăm chỉ… đó là điểm ấn tượng mà anh em đồng nghiệp thường nhắc đến anh Lê Xuân Hòa (36 tuổi), công nhân Đội QLVH đường dây và trạm biến áp Điện lực Đắk Mil.
Những người giữ ánh sáng

Anh Lê Xuân Hòa tham gia phát quang hành lang tuyến tại xã Đắk Lao

Anh Hòa sinh ra và lớn lên tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông với niềm ấp ủ niềm đam mê nghề sửa chữa điện từ nhỏ. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp THPT anh Hòa quyết tâm thi và theo học ngành điện tại Trường cao đẳng Điện lực miền Trung. Sau khi ra trường, anh thi tuyển vào làm việc tại Điện lực Đắk Mil, Công ty Điện lực Đắk Nông.

Khi đến Điện lực Đắk Mil, hỏi thăm về anh Hòa, chắc hẳn mọi người đều biết về một người công nhân có dáng hình gầy gầy với phong cách làm việc rất tận tình và không ngại khó khăn, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết. Với lòng nhiệt tình, năng nổ trong công việc, anh được đồng nghiệp quý mến, lãnh đạo đơn vị tín nhiệm, tin tưởng. Anh luôn nêu cao tinh thần tự giác, tính chủ động, sáng tạo và luôn xung kích đi đầu trong mọi công tác, hoạt động của đơn vị. Mặc dù môi trường làm việc luôn phải đến địa bàn vùng sâu, vùng xa nhưng với bản tính cần cù, chịu khó anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với nhiệm vụ chính là một người công nhân vận hành, quản lý đường dây và trạm biến áp, trong công việc anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình, luôn thực hiện công việc được giao bằng nhiệt huyết, anh luôn có những sáng tạo mỗi khi có lịch công tác trên lưới điện. Là người luôn thực hiện nghiêm các quy định của đơn vị về chế độ trong ca trực, kiểm tra, bão dưỡng các thiết bị điện, đảm bảo cấp điện an toàn; cùng đồng nghiệp thường xuyên kiểm tra hệ thống đường điện, các mối nối, là người luôn có mặt kịp thời khi có sự cố trên lưới điện không kể thời gian đêm hay ngày nhằm đảm bảo thời gian mất điện ít nhất của khách hàng trên địa bàn huyện Đắk Mil.

Anh Hòa tâm sự:“Thợ điện là nghề vất vả và luôn phải đối mặt với nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, khắc phục sự cố về điện.Khi được giao nhiệm vụ, bản thân tôi luôn ý thức trách nhiệm trong công việc. Nếu gặp khó khăn không giải quyết được thì báo cáo lãnh đạo và tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ, như thế sẽ không lo việc không hoàn thành, chỉ cần mình cảm thấy tự tin và yêu thích công việc sẽ đạt hiệu quả”.

Là một công nhân thuộc Đội QLVH đường dây và trạm biến áp, trong quá trình công tác anh luôn tâm niệm phải không ngừng học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi anh em đồng nghiệp để nâng cao trình độ tay nghề, luôn nỗ lực hết sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, Đội QLVH đường dây và trạm biến áp Điện lực Đắk Mil có 05 công nhân, trong khi khối lượng công việc lại nhiều, đặc biệt hơn nữa với đặc thù là đơn vị quản lý khoảng 50km đường dây điện đi qua rừng nguyên sinh cấp điện cho các Đồn biên phòng giáp ranh nước bạn Campuchia, khi xảy ra sự cố cây ngoài hành lang gãy đỗ vào đường dây điện, dù là đang trong giấc ngủ anh cũng luôn là người tiên phong cùng các anh em trong Đội động viên nhau lên đường ra lưới điện khắc phục sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho nhân dân.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ khắc phục các sự cố về điện, anh Hòa và các anh em trong Đội thường xuyên được điều động đi đến các thôn buôn vùng sâu, vùng xa của huyện Đắk Mil để tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong mùa mưa và tiết kiệm mùa nắng nóng... Vào mùa nắng nóng, đường đồi núi còn có thể sử dụng phương xe máy để đi lại, nhưng bước vào mùa mưa bão, đường đi trơn trượt sình lầy anh Hòa cùng các anh em đã từng phải “cuốc bộ” hàng chục cây số mới đến nơi. Công việc của thợ điện vất vả, khó khăn là vậy, nhưng những người thợ điện vẫn yêu nghề, ngày đêm tận tụy sửa chữa, khắc phục những sự cố về điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, cũng như đưa dòng điện lưới quốc gia về với người dân vùng khó khăn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Mười năm làm công nhân ở Đội QLVH đường dây và trạm biến áp Điện lực Đắk Mil, anh Hòa đã cùng anh em đưa ra nhiều giải pháp trong công tác quản lý vận hành, để ngăn ngừa hữu hiệu các sự cố trên lưới điện. Anh luôn tìm tòi, đưa ra những ý tưởng sáng tạo cải tiến kỹ thuật, nhằm tăng hiệu quả công việc cho đơn vị. Nhiều ý tưởng của anh đã góp phần mang lại hiệu quả giúp cho công việc của anh cũng như đông nghiệp được thuận lợi dù là những việc rất nhỏ như: sáng kiến cặp ty leo trụ nhằm giúp cho người công nhân không bị đau, tê bàn chân khi đứng trên trụ thực hiện công tác với thời gian dài; sáng kiến về những chiếc đèn pin đội đầu được chế tạo phù hợp với công việc ở từng khu vực... được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Với những đóng góp hiệu quả cho ngành điện lực, nhiều năm liền, anh Hòa đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của Công ty Điện lực Đắk Nông và Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đối với anh, niềm vui lớn nhất là hằng ngày được cùng đồng nghiệp bảo đảm dòng điện được cung cấp cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Điện lực Đắk Mil cho biết: “Anh Hòa là một công nhân gương mẫu, luôn đưa ra nhiều ý tưởng sáng kiến, xử lý tốt các tình huống trong công việc chuyên môn. Bên cạnh đó, anh luôn nhiệt tình thực hiện công việc, hòa đồng với anh em đồng nghiệp cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Mười năm một chặng đường gắn bó với ngành điện trên địa bàn huyện Đắk Mil, khoảng thời gian tuy không dài nhưng cũng không ngắn, cùng với tinh thần nỗ lực cố gắng không ngừng của bản thân, anh Lê Xuân Hòa đã góp phần cùng với đồng nghiệp xây dựng một tập thể CBCNV Điện lực Đắk Mil đoàn kết, chung tay cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ mà EVNCPC, Công ty Điện lực Đắk Nông giao, là một tấm gương sáng của toàn đơn vị.

Kiều Hương (EVNCPC)