Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi

13:04 | 13/02/2021

288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi là phong tục của ngư dân đất võ Bình Định. Họ ra khơi dịp đầu Xuân không chỉ để đón lộc, tạ ơn mẹ biển mà còn làm sứ mệnh bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Đón lộc, tạ ơn mẹ biển

Những ngày cuối tháng 12/2020 (Âm Lịch), trải qua năm sóng gió dịch dã, thiên tai, nhưng không khí Tết Cổ truyền vẫn hiện diện khắp các làng quê, phố thị. Nếu ở đất liền, khi người dân rủ nhau sắm sửa cho ngày Tết thì ngư dân các làng biển Quy Nhơn, Tam Quan, Đề Gi đang tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm, bánh chưng, hoa quả, nhang đèn, rau củ quả tươi… để vươn khơi "ăn Tết" nơi đỉnh sóng xuân.

Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi - 1
Ngư dân tỉnh Bình Định chuẩn bị nhu yếu phẩm lên tàu vươn khơi đón Tết trên biển hi vọng đón "lộc biển" đầu năm mới

Tại cảng cá Quy Nhơn, chuẩn bị vươn khơi "đón lộc" trong dịp Tết Nguyên đán, tàu BĐ 95957 TS, của ngư dân Nguyễn Hùng (39 tuổi, xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn) chất đầy rau củ quả tươi, hoa cúc, bánh tét, kẹo, bia…

"Chuyến biển này tàu chúng tôi sẽ vượt sóng đánh bắt quanh khu vực đảo Trường Sa, đến giao thừa sẽ neo lại gần đảo để cúng và anh em thuyền viên cùng đón Tết trên tàu. Trải qua một năm khốn khó vì dịch dã nên hi vọng năm mới sẽ khởi sắc. Hiện, giá cá ngừ đại dương đang tăng cao từ 100.000 - 130.000/1kg nên các tàu câu loại cá này đều hăng hái buông khơi vụ Tết. Hi vọng chuyến biển Tết này thuận buồm xuôi gió, đầu năm trúng "lộc biển", ngư dân Hùng chia sẻ.

Còn tại cửa biển Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định), ngư dân Nông Thành Điền, chủ tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67, số hiệu BĐ 99478 TS đang cùng với 14 thuyền viên khác khuân vác nhu yếu phẩm, đá lạnh lên tàu sẵn sàng vươn khơi đón Tết trên biển.

Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi - 2
Ngư dân Nguyễn Văn Trầm chuẩn bị bồ lên tàu vươn khơi trong dịp Tết

Theo anh Điền chia sẻ, xuất phát từ sự nghèo khó, nhưng ý chí kiên cường, sự hỗ trợ của Nhà nước giờ đây anh đã khởi dựng cơ nghiệp lên đến hàng tỷ đồng.

"Năm nào cũng thế, cứ đến Tết là tôi phải dong tàu ra khơi để cúng giao thừa, đón lộc đầu năm giữ biển. Đầu năm đánh bắt càng nhiều cá thì cả năm đều hanh thông, thuận buồm xuôi gió. Ngoài cầu may, đón lộc việc cúng giao thừa trên biển cũng là nghi thức để chúng tôi tạ ơn biển cả 1 năm cho những con tàu no nê cá", anh Điền tâm sự.

Trong khi đó, thợ câu cá ngừ đại dương Nguyễn Văn Trầm (29 tuổi, ở xã Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn), nhưng có đến 8 năm đón Tết trên biển. Anh Trầm phấn khởi: "Tàu tôi đang chuẩn bị vươn khơi câu cá ngừ và đón Tết luôn ở trên biển. Chúng tôi ra khơi không chỉ đánh bắt thủy hải sản mà còn thực hiện sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc".

Nương tựa nhau trên biển

Tỉnh Bình Định nổi danh cả nước với đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu, có mặt thường trực khắp các ngư trường vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, Nhà giàn DK1. Mỗi năm, có khoảng 1.500 tàu cá với 10.000 - 13.000 ngư dân tỉnh này trực chỉ trên các vùng biển Trường Sa, Nhà giàn DK1, Hoàng Sa vừa đón tết, vừa đánh bắt.

Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi - 3
Giá cá ngừ đang cao nên ngư dân Bình Định tranh thủ ra khơi khai thác trong dịp Tết Cổ truyền

Gần như 100%, các tàu đều được trang bị rất hiện đại với nhiều thiết bị định vị vệ tinh. Đặc biệt, các tàu sử dụng công nghệ để dò tìm, nhận dạng quy mô của đàn cá dưới biển. Khi một con tàu tìm thấy đàn cá lớn, họ sẽ liên hệ với các tàu cá cùng tổ để chia sẻ chiến lợi phẩm cho nhau. Trên biển, mỗi đội tàu cá hình thành nên các chuỗi kết nối chặt chẽ với nhau để san sẻ đàn cá, hỗ trợ nhau lúc bão tố, hoạn nạn…

Chủ tàu vỏ thép Nông Thành Điền cho biết, chuyến biển Tết thường kéo dài từ giữa, cuối tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch) đến giữa đầu tháng Giêng. Nếu trúng cá thì chủ tàu trúng lớn vì giá cả đầu năm thường cao.

Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi - 4
Ngư dân hăng hái vươn khơi đón "lộc biển"

"Thường thì đêm giao thừa, các đội tàu đánh cá Bình Định sẽ liên hệ với nhau trước rồi cùng di chuyển đến 1 tọa độ để cùng nhau đón giờ khắc của năm mới. Giữa đêm đen mịt của biển, đoàn tàu cá lội lại gần nhau đồng loạt bật bóng đèn đánh cá làm bừng sáng cả một vùng biển rộng. Những chiếc tàu lênh đênh nương tựa vào, mặt biển êm ả như che chở cho đời ngư phủ", ngư dân Điền bộc bạch.

Còn ngư dân Trầm chia sẻ: "Ngồi trên tàu đón giao thừa giữa biển khơi cũng vui lắm! Anh em ngồi quây quần bên nhau mở bia, cắt bánh ăn Tết, trò chuyện. Lúc này, những người lớn tuổi nghề hơn sẽ ôn lại một năm đánh bắt, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, phát triển tay nghề cho người trẻ. Mọi người đều quan niệm, biển Đông là quê hương dưới nước của ngư dân, như đồng ruộng canh tác của người nông dân vậy. Nên đời sau, cần phải luôn bảo vệ, canh giữ từng mét nước, thước biển. Vì vậy, đánh bắt cá là công việc mưu sinh hàng ngày, nhưng ngư dân chúng tôi còn có nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo của dân tộc".

Cưỡi sóng đón Tết giữa ngàn khơi - 5
Bình Định nổi danh cả nước với đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu, có mặt thường trực khắp các ngư trường vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, Nhà giàn DK1…

Theo TS Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, xuất phát từ thực tế lao động đánh bắt trên biển mà các ngư dân chọn việc vươn khơi ngày Tết. Ngư dân tranh thủ lúc ngư dân cả nước nghỉ biển ăn Tết, để ra khơi đánh bắt thì gặp nhiều đàn cá hơn.

Ngoài ra, niềm vui mở biển được khơi dậy trong những ngày Tết, kéo dài sang những lễ hội ra khơi, mở biển đầu năm càng góp phần tô vẽ cho những nét đẹp văn hóa biển, tinh thần biển của ngư dân Bình Định và cả miền Trung.

"Hàng năm, để hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển ngày Tết, ngành thủy sản Bình Định duy trì các đơn vị, cảng cá trực chỉ 24/24h trong Tết để kịp thời hỗ trợ, động viên ngư dân bám biển. Ngoài ra, các thủ tục xuất bến, lý trình, vị trí đánh bắt ngư dân trên biển đều được ngành chức trách theo dõi liên tục, nhằm thực hiện nghiêm theo các quy định chống đánh bắt IUU…", TS Vinh cho hay.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc