"Từ một tháng nay, nhà đã có điện để nấu cơm!"

17:57 | 31/12/2020

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điều tưởng như hết sức bình thường là "có điện nấu cơm" nhưng là ước ao bấy lâu nay của người dân ở cụm dân cư Lạc Sanh. Vậy là gần tháng nay, người dân cụm dân cư Lạc Sanh sống trong nỗi vui mừng khôn tả vì công trình điện do PC Phú Yên đầu tư xây dựng đã hoàn thành, đóng điện đi vào vận hành.

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên hỏi thăm, chúc mừng người dân Lạc Sanh trong ngày có điện lưới quốc gia

Ngay từ sáng sớm, khoảng sân nhỏ trước Trạm Quản lý bảo vệ rừng Lạc Sanh đã tấp nập nhiều người. Mọi người ai cũng háo hức, vui mừng trước sự kiện quan trọng, đó là việc PC Phú Yên chính thức đóng đóng điện tại đây. Điều này đồng nghĩa với việc dân cư ở đây sẽ không còn đứng bên lề của sự phát triển. Hoạt động này khiến cho cuộc sống nơi đây chính thức bước sang một trang mới, mang màu sắc của sự tích cực. Để rồi từ đây, những đêm tăm tối leo lét ánh đèn dầu hay chập chờn với những ngọn nến sẽ chỉ còn tồn tại trong ký ức của người dân Lạc Sanh.

Ngay sau khi được đóng điện, mọi người tỏa ra về ngay nhà riêng của mình. Các thiết bị điện đã được bật sẵn. Nhìn ánh sáng từ bóng đèn tràn ngập khắp căn phòng, bà Trần Thị Nhớ (68 tuổi) hồi tưởng lại: “Điểm dân cư Lạc Sanh còn sót hôm nay là hậu duệ của những người tiên phong xây dựng vùng kinh tế mới. Sau giải phóng năm 1978, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, cha tôi cùng nhiều bà con ở thị trấn Phú Lâm xung phong xây dựng vùng kinh tế mới miền Tây huyện Tuy Hòa và chọn an cư ở vùng đất Lạc Sanh. Lúc đầu, vùng kinh tế mới rất đông người dân đến sinh sống. Sau đó, do bị sốt rét, sản xuất bấp bênh, nhiều bà con đã quay về quê cũ. Do nhiều người dân bỏ vùng kinh tế mới ra đi, Nhà nước giải thể vùng này. Số dân còn lại tới nay chỉ còn 14 hộ dân với 43 nhân khẩu. Bà con bám trụ sinh sống ở vùng núi Lạc Sanh, chôn nhau cắt rốn tại đây. Nay nhờ PC Phú Yên dốc lòng, đời con cháu tôi sẽ không còn khổ nữa...”.

Được biết, hạng mục cấp điện làng Lạc Sanh đã được PC Phú Yên đưa vào danh mục đầu tư cấp điện trong dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020 (dự án 2081), đã được Bộ Công thương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2015. Tuy nhiên, do Chính phủ chưa bố trí được nguồn ngân sách nên dự án chưa thể triển khai và 14 hộ dân trong làng vẫn chưa tiếp cận được với lưới điện quốc gia.

Trước nhu cầu bức thiết người dân nơi đây, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, sớm đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế xã hội trong làng, hướng tới tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới, qua nhiều lần khảo sát, nghiên cứu và tìm nguồn vốn, PC Phú Yên quyết định đầu tư công trình cấp điện làng Lạc Sanh với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng để xây dựng mới trên 3km đường dây 22kV, gần 01 km đường dây hạ áp và 01 trạm biến áp 100kVA.

PC Phú Yên đóng điện công trình cấp điện làng kinh tế Lạc Sanh

Công trình được đầu tư xây dựng theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định lâu dài. Trong vòng 90 ngày, các đơn vị đã khắc phục khó khăn, địa hình thi công phức tạp, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và đơn vị thi công kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, tích cực vận động người dân trong làng giải phóng mặt bằng để dựng trụ, kéo dây, đẩy nhanh tiến độ để sớm đóng điện. Đặc biệt, PC Phú Yên đã hỗ trợ miễn phí nhân công lắp đặt công tơ và kéo đường dây sau công tơ đến từng hộ dân nơi đây, đảm bảo người dân sử dụng điện an toàn và được thụ hưởng chất lượng điện năng cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành điện giống như ở những khu vực khác.

Đây là dự án đưa điện về vùng lõm cuối cùng của tỉnh ở Phú Yên được triển khai bằng nguồn vốn của ngành điện, hoàn thành mục tiêu 100% các hộ dân trên địa bàn tỉnh Phú Yên được sử dụng điện từ điện lưới quốc gia. Việc làm có ý nghĩa này, thể hiện trách nhiệm chung tay cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới và công tác an sinh xã hội trên địa bàn của ngành điện.

Nhìn hình ảnh của những làn khói trắng nhẹ bay ra từ nồi cơm điện của mỗi hộ gia đình, tôi không khỏi xúc động. Cái mùi sao mà tỏa hương ngọt ngào lại đượm chất ấm no, hạnh phúc. Một ngày mai tươi sáng sẽ hiện diện mãi trong người dân làng Lạc Sanh.

Kim Oanh (EVNCPC)