Những bóng hồng chống khủng bố

06:15 | 15/03/2024

1,357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có những công việc tưởng chừng chỉ dành cho đàn ông, thế nhưng vẫn có những người phụ nữ “mình đồng da sắt” thầm lặng cống hiến. Trong những bóng hồng đặc biệt đó có 3 nữ cảnh sát của Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an.
Những bóng hồng chống khủng bố
Hóa trang cho nhiệm vụ đặc biệ

Có thông tin “khẩn” vào hồi X giờ, ngày Y phát hiện nhóm đối tượng khủng bố gồm 5-7 tên từ nước ngoài theo đường mòn biên giới xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Nhận lệnh cấp trên, tổ đột kích tổ chức trận địa, chia thành nhiều mũi tấn công để phục kích đánh bắt đối tượng tại vùng rừng núi ở Quảng Yên, Quảng Ninh. Một tốp 3 chiến sĩ với trang bị vũ khí đầy đủ đang thoăn thoắt vượt qua hàng loạt vật cản liên hoàn như hàng rào cũi, cầu độc mộc, leo dây đứng, thang ngang...

Ở một hướng khác, các chiến sĩ di chuyển linh hoạt vượt qua bãi chông, hầm sâu, đầm lầy, khe hẹp, vách núi cao 5m… tượng trưng các loại địa hình, địa bàn chiến thuật khó khăn, hiểm trở. Đây là khu vực vật cản hết sức nguy hiểm, đòi hòi các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phải có nền tảng thể lực tốt, di chuyển mau lẹ để bảo đảm an toàn, sẵn sàng ứng biến với các tình huống bất ngờ xảy ra. Các mũi đánh bắt đã nhanh chóng áp sát lớp hàng rào cuối cùng, tạo thế gọng kìm bao vây đối tượng.

Những bóng hồng chống khủng bố
Mạnh mẽ trên thao trường, song các bóng hồng vẫn dịu dàng trong đời thường

Trong trang phục được ngụy trang kỹ càng, khéo léo, các chiến sĩ thoắt ẩn, thoắt hiện giữa cây lá bạt ngàn. Cả vạt rừng yên ắng, nhìn qua cảm tưởng không một bóng người. Nhưng ẩn trong đất, trong lá khô, cây cối đều có các chiến sĩ trực sẵn, ánh mắt tinh nhạy đang quan sát tình hình, di biến động của đối tượng.

Được lệnh, các nhóm đồng loạt vượt lớp hàng rào để tiến công mục tiêu. Lực lượng đánh bắt sử dụng quả nổ khống chế áp đảo, không cho đối tượng chạy thoát. Bất ngờ, những tiếng hô vang dậy, tiếng súng nổ chát chúa. Lực lượng đánh bắt đã làm chủ mục tiêu, tiêu diệt 4 tên và thu được các loại vũ khí, nhanh chóng bàn giao cho lực lượng chức năng và rút quân…

Trong đội hình giả định phục kích, truy bắt đối tượng trên địa bàn rừng núi vừa diễn ra, các hạ sĩ Nguyễn Thị Mơ, Ngô Thị Dung và Triệu Thị Yến - 3 bóng hồng của đơn vị - cũng phải cùng các đồng đội nam “xung trận”. Nhìn các nữ chiến sĩ di chuyển một cách nhanh nhẹn, khéo léo song cũng không kém phần dũng mãnh - chúng tôi thầm phục ý chí của các cô.

Những bóng hồng chống khủng bố
Những bóng hồng chống khủng bố đều có trình độ bắn súng vào hạng siêu đẳng

Một nội dung luyện tập “nặng ký” mà các chiến sĩ, đặc biệt là nữ chiến sĩ đều coi đó là thử thách khó nhằn, đó là luyện tập tác chiến tổng hợp trên sông nước, đầm lầy. Những ngày trời đông rét cắt da cắt thịt, nhiệt độ xuống còn 70C là “thời điểm lý tưởng” để… xuống nước.

Các chiến sĩ thực hiện màn ngụy trang bằng cách bôi trát bùn đất lên người, hoặc đan kín những cành sú tươi từ đầu đến chân để tiếp cận đối tượng. Với trang bị vũ khí đầy đủ, đội hình tập luyện chia thành nhiều mũi thực hiện các thao tác lặn, bơi bí mật bằng ống thở, vận động theo đường sông nước, ngâm mình dưới bùn lầy để phục kích đối tượng. Dường như không một ai để ý tới sự rét mướt đang sộc vào cơ thể.

Được biết, trong tập luyện hằng ngày tại trung tâm huấn luyện đóng tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, có đến 80% thời gian huấn luyện ngoài thao trường khắc nghiệt với nhiều nội dung chiến thuật như võ thuật, leo rào, vượt tường, bắn súng..., đã biến những thiếu nữ trẻ trung, xinh đẹp trở thành những chiến binh “mình đồng da sắt”.

2. Hạ sĩ Nguyễn Thị Mơ (quê ở Phú Yên) - một trong những chiến sĩ trẻ nhất đơn vị chia sẻ: Mấy năm trước, sau khi học xong bậc THPT, Mơ được người thân xin vào làm trong ngành điều dưỡng tại quê nhà. Song vì quá thích ngành công an nên em đã bí mật trốn gia đình để đi thi. Khi đã thi đỗ, Mơ cầm lệnh nhập ngũ về “thú thật” mơ ước của mình cho ba mẹ.

Những bóng hồng chống khủng bố
Nữ chiến sĩ sử dụng thuần thục nhiều loại phương tiện

Khi nghe cô con gái “rượu” bày tỏ, cha Mơ lặng người đi một lúc. Rồi ông ôm lấy con gái, nói: “Nghề này cực lắm con ạ, con phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định”. “Dù vất vả đến mấy con cũng chịu đựng được” - Mơ trả lời.

Cũng theo hạ sĩ này, sức khỏe của phái nữ không thể nào bằng đàn ông. “Nhiều khi đang luyện tập em bị hụt hơi, tụt dốc phải đứng lại thở một lúc. Mấy chị em tự động viên nhau: Cố gắng, cố gắng từng chút, từng chút một... sắp đến đích rồi…” - Mơ kể.

Những bóng hồng chống khủng bố
Đại tá Triệu Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố hướng dẫn nữ chiến sĩ hóa trang

Còn hạ sĩ Ngô Thị Dung, vốn là nữ sinh ngành y, nhưng vì yêu màu áo lính mà xung phong đi nghĩa vụ. “Lần đầu tiên được sử dụng súng em còn không tưởng tượng được lực giật của nó lại mạnh như vậy. Qua quá trình tập luyện, em được học tập, rèn luyện các thao tác để dần dần hoàn thiện trình độ bắn các loại súng khác nhau, tại nhiều tư thế khác nhau” - Dung nhớ lại.

3 nữ chiến sĩ của Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố không chỉ có nền tảng thể lực nhất định mà còn có năng khiếu trong quân sự võ thuật, được tuyển chọn để huấn luyện nội dung nâng cao.

Dung cũng như các chiến sĩ tại trung tâm, không phân biệt nam nữ đều phải sử dụng thành thạo tất cả các loại súng có trong biên chế, không được phép bắn trượt bất cứ một viên đạn nào và tiêu diệt gọn toàn bộ mục tiêu trong thời gian ngắn. Để trở thành một thành viên của lực lượng đặc biệt tinh nhuệ này, nữ cũng như nam, đều phải rèn luyện kỹ năng bắn súng đến mức điêu luyện.

Khi chúng tôi đề cập đến chuyện nữ giới lại tham gia những công việc khó khăn, nặng nề như thế này, hạ sĩ Triệu Thị Yến mỉm cười nói: “Em cứ nhớ mãi bài hát “Một đời người một rừng cây”. Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ sẽ dành phần ai? Phần mình, em xin được chọn phần gian khổ”.

Những bóng hồng chống khủng bố
Nữ chiến sĩ sau khi đã hóa trang

Theo Đại tá Triệu Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố - 3 nữ chiến sĩ của đơn vị không chỉ có nền tảng thể lực nhất định mà còn có năng khiếu trong quân sự võ thuật, được tuyển chọn để huấn luyện nội dung nâng cao, đặc biệt là bắn súng. Cả 3 nữ chiến sĩ đều thuộc đội tuyển bắn súng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tham gia thi đấu tại các hội thi, hội thao và đạt thành tích cao.

Những bóng hồng chống khủng bố
Ngâm mình dưới bùn lầy để phục kích đối tượng - bài tập khó nhằn của các chiến sĩ

Dù đến từ mọi miền quê khác nhau, nhưng cả 3 cô gái đều có chung một niềm tự hào, chung một tình yêu với màu áo công an. Họ mang trong tim quyết tâm trở thành lực lượng nòng cốt của Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc.

Trong suốt những năm vừa qua, những chiến sĩ nữ cảnh sát phòng, chống khủng bố luôn hết lòng vì nhiệm vụ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Mỗi nữ cảnh sát phòng, chống khủng bố luôn nỗ lực rèn luyện để xứng đáng là những bông hoa thép, những bông hoa kiên cường, mạnh mẽ nhất trong rừng hoa của lực lượng công an nhân dân.

80% thời gian huấn luyện ngoài thao trường khắc nghiệt với nhiều nội dung chiến thuật như võ thuật, leo rào, vượt tường, bắn súng... đã biến những thiếu nữ trẻ trung, xinh đẹp trở thành những chiến binh “mình đồng da sắt”.

Minh Tiến

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps