Nhìn lại một năm thành công của EVNNPT

08:05 | 22/02/2015

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2014, mặc dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức nhưng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển, vận hành lưới điện truyền tải và các nhiệm vụ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Thi công đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Theo EVNNPT, năm 2014, bên cạnh một số thuận lợi cơ bản, Tổng công ty phải đối mặt với không ít khó khăn như: việc thu xếp vốn tiểm ẩn nhiều khó khăn đối với các nguồn vốn vay trong nước trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều biến động khó lường; công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) ngày càng khó khăn; lưới truyền tải điện chưa có dự phòng và bị quá tải, áp lực truyền tải cao trên đường dây 500kV Bắc-Nam là rất lớn; nhiều thiết bị, công trình đưa vào vận hành nhiều năm (trên 20 năm như các TBA 500 kV Hà Tĩnh, Phú Lâm, Pleiku, Đà Nẵng, Hoà Bình, ĐZ 500 kV Bắc - Nam) đã xuống cấp, chất lượng giảm sút, vận hành không tin cậy. Tuy nhiên, Tổng công ty đã cùng các đơn vị có nhiều cố gắng lớn để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Tập đoàn đề ra trong năm 2014.

Về vận hành lưới điện truyền tải: Tổng công ty đã vận hành hệ thống truyền tải điện cơ bản an toàn, ổn định, truyền tải hết công suất các nhà máy điện, cấp đủ điện cho các trạm biến áp phụ tải phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân với sản lượng điện truyền tải đạt 124,15 tỷ kWh, bằng 101,6% so với kế hoạch được giao, tăng 10,9% so với năm 2013. Các đơn vị đã tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp quản lý kỹ thuật, kỷ luật vận hành, tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc xử lý vi phạm. Nhờ đó, mặc dù khối lượng quản lý lưới điện tăng thêm nhưng số lượng sự cố trong năm 2014 đã giảm 31 vụ (giảm 12,6%) so với năm 2013, không để xảy ra sự cố nào đặc biệt nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp điện cho phụ tải và gây mất điện trên diện rộng. Tất cả các chỉ tiêu về suất sự cố của Tổng công ty đều đạt tốt hơn so với chỉ tiêu suất sự cố được Tập đoàn giao.

Công tác sửa chữa lớn đã thực hiện đạt khối lượng 381,06 tỉ đồng/497 công trình, bằng 100% kế hoạch EVN giao, tăng 37,5% so với khối lượng thực hiện năm 2013. Có thể nói, đây là một cố gắng vượt bậc của EVNNPT so với các năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho vận hành lưới truyền tải điện trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, công tác kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống lụt bão cũng đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, năm 2014 là năm thứ tư liên tiếp các đơn vị không để xẩy ra tai nạn chết người, trong năm cũng không để xảy ra bất cứ một trường hợp tai nạn lao động nào. Trong năm 2014, Tổng công ty đã chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm trung tâm điều khiển xa đối với hai TBA 220kV Mỹ Phước và Bến Tre. Sự kiện này đã đánh dấu một mốc quan trọng trong việc chính thức đưa công nghệ trạm không người trực vào hoạt động.

Về đầu tư xây dựng, năm 2014, khối lượng và nhiệm vụ trong công tác đầu tư xây dựng đề ra đối với Tổng công ty là rất lớn trong bối cảnh khó khăn, vướng mắc còn rất nhiều, nhất là trong công tác chuẩn bị đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng (cơ chế chính sách và đơn giá đền bù của các địa phương không theo kịp giá cả thực tế); thái độ, ý thức chấp hành và hợp tác của người dân chưa cao; công tác quản lý đất đai của địa phương còn nhiều bất cập… Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ giúp đỡ của các Bộ ngành và các địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn, cộng với sự nỗ lực của EVNNPT, các đơn vị tư vấn, thi công, công tác đầu tư xây dựng năm 2014 của Tổng công ty đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Trong năm, Tổng công ty khởi công 55 công trình 220 - 500 kV (trong đó có 7 công trình 500kV, 48 công trình 220kV) tăng 48,6% so với năm 2013, đóng điện đưa vào vận hành 52 công trình 220 - 500kV (trong đó có 12 công trình 500kV và 40 công trình 220kV) tăng 33,4% so với năm 2013.

Đặc biệt, đối với lưới điện 500kV, EVNNPT đã hoàn thành các dự án quan trọng để tạo các mạch vòng 500kV tại khu vực miền Bắc và miền Nam gồm đường dây 500kV Quảng Ninh - Mông Dương, Quảng Ninh - Hiệp Hòa, lắp MBA thứ 2 TBA 500kV Quảng Ninh ở miền Bắc; TBA 500kV Cầu Bông, ĐZ 500kV Phú Lâm - Long An ở miền Nam; Hoàn thành đưa vào vận hành các dự án để nâng cao năng lực truyền tải hệ thống điện 500kV để tăng cường cấp điện miền Nam như đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, TBA 500kV Cầu Bông, ĐZ 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây; Hoàn thành nâng công suất các TBA 500kV Thường Tín (máy 2), Quảng Ninh, Hà Tĩnh; lắp MBA TBA 500kV Thạnh Mỹ, Cầu Bông...

Về đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam, Tổng công ty đã hoàn thành đóng điện 14 công trình đặc biệt quan trọng như các đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, Phú Lâm - Ô Môn, Vĩnh Tân - Sông Mây; các TBA 500kV Cầu Bông, Sông Mây, Thạnh Mỹ, SPP 220kV TBA 500/220kV Duyên Hải; các đường dây 220kV Vĩnh Tân - Tháp Chàm, Duyên Hải - Trà Vinh, Sông Mây - Uyên Hưng; các TBA 220kV Tháp Chàm, Uyên Hưng, KCN Phú Mỹ 2... Các công trình đã nâng cao năng lực hệ thống truyền tải Trung-Nam, kết nối khép kín mạch vòng 500kV ở miền Nam và kết nối ở cấp điện áp 500 kV lưới điện Đông Nam bộ với Tây Nam bộ...

Về tối ưu hóa chi phí: Năm 2014 là năm đầu tiên Tổng công ty triển khai thực hiện công tác tối ưu hóa chi phí trên mọi mặt hoạt động của Tổng công ty, do đó quá trình triển khai còn gặp khó khăn, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tập đoàn, đồng thời với nhận thức đúng đắn và ý thức trách nhiệm cao, Tổng công ty và các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu và các giải pháp tối ưu hoá chi phí và đạt được kết quả tích cực. Theo đó, Tổng công ty đã đạt kết quả tốt 4 nhóm chỉ tiêu tối ưu hoá chi phí trong sản xuất kinh doanh như Tập đoàn giao. Đáng chú ý, Tổng công ty đã tập trung thực hiện rà soát, tiết kiệm và thực hiện tối ưu các khoản chi phí với kết quả tổng chi phí tiết kiệm 9,056 tỉ đồng, chuyển đổi xong 49 kênh truyền thông tin thuê ngoài sang sử dụng của Tập đoàn, thực hiện tốt công tác giảm vật tư thiết bị tồn kho, các vật tư thiết bị thu hồi sau đầu tư với tổng số 67,775 tỉ đồng; tiết kiệm chi phí dự toán các công việc chỉ định thầu sửa chữa lớn đạt 4,56 tỉ đồng...

Cũng trong năm 2014, EVNNPT còn từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đổi mới công tác quản trị điều hành doanh nghiệp, đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế, không ngừng tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất. Tổng công ty đã phối hợp tốt với tổ chức Công đoàn đảm bảo đầy đủ việc làm, cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật phòng chống tham nhũng. Công tác thanh kiểm tra và xây dựng các quy chế, quy định được đẩy mạnh. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong EVN thực hiện tốt các chương trình chung của Tập đoàn như tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, xây dựng văn hoá và thương hiệu EVN, bảo vệ môi trường...

​Có được những kết quả trên, theo ông Nguyễn Ngọc Minh-Tổng giám đốc EVNNNPT, trong năm qua, Tổng công ty đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ ngành, EVN, sự lãnh đạo chủ động, sâu sát và quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc cùng sự cố gắng của cán bộ công nhân viên, người lao động trong toàn Tổng công ty.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2014, Tổng công ty xác định mục tiêu tổng quát năm 2015 là đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, liên tục và ổn định; xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia hiện đại; Xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả cao. Và để hoàn thành những mục tiêu này, Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị căn cứ các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015 và các giải pháp thực hiện để xây dựng, ban hành các chỉ tiêu kế hoạch và chương trình hành động cụ thể của đơn vị, huy động sức mạnh của tập thể cán bộ công nhân viên trong đơn vị phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2015.

Thanh Ngọc (tổng hợp)