Quảng Nam bàn giao xong mặt bằng của đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 10

06:14 | 27/07/2019

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là yêu cầu của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đối với chính quyền 6 huyện có đường dây 500 kV mạch 3 ((Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2) đi qua.

Làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - ông Trần Đình Nhân vào chiều ngày 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường dây 500 kV mạch 3, cũng như cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm của tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam bàn giao xong mặt bằng của đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 10
Buổi làm việc giữa lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam chiều ngày 25/7

“Tại cuộc họp này có lãnh đạo của 6 huyện, tôi yêu cầu đưa công tác GPMB đường đây 500 kV mạch 3 vào chương trình công tác trọng tâm của các huyện từ nay đến tháng 9. Trong đó, phải bàn giao xong các vị trí móng cột cho chủ đầu tư trong tháng 9, đảm bảo hành lang tuyến để thi công kéo dây trong tháng 10”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo đối với các huyện trong tỉnh có đường dây 500 kV mạch 3 đi qua.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3, đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam bao gồm các huyện: Đại Lộc, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My và Núi Thành. Đoạn tuyến có tổng có chiều dài gần 122 km và 271 vị trí cột. Điến nay, các huyện mới kiểm kê được 186 vị trí, bàn giao mặt bằng 79 vị trí.

Tiến độ kiểm kê vị trí móng cột tại Quảng Nam đang chậm nhất trong số các địa phương có đường dây 500 kV mạch 3 đi qua - ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung cho biết. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ là do các hộ dân không đồng tình với mức hỗ trợ đất trồng cây lâu năm. Ngoài ra, công tác kiểm kê nguồn gốc đất, hành lang tuyến của các huyện còn chậm.

Quảng Nam bàn giao xong mặt bằng của đường dây 500 kV mạch 3 trong tháng 10
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu phát biểu kết luận cuộc họp

Ngoài công trình trọng điểm quốc gia này, tại tỉnh Quảng Nam, các đơn vị của EVN cũng đang gặp vướng mắc về GPMB với 2 dự án xây dựng TBA 110 kV bao gồm: Trạm Tam Anh và đấu nối; Trạm Đại Đồng và đấu nối.

Theo Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, do tiến độ bồi thường, GPMB của các dự án tiến triển chậm, sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cung cấp điện cho tỉnh Quảng Nam nói riêng, cũng như không thể đảm bảo điện cho miền Nam từ năm 2020 trở đi.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân mong muốn các địa phương trong tỉnh vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đảm bảo tiến độ các dự án.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN mong muốn tỉnh Quảng Nam tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Tập đoàn cũng đề xuất tỉnh bố trí quỹ đất cho các dự án điện trên địa bàn vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm và công bố công khai. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Nam đưa các dịch vụ điện năng vào giải quyết tại các trung tâm hành chính công của tỉnh.

Một số thông tin tình hình cung cấp điện tại Quảng Nam:

- 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia

- Số hộ dân có điện: 420.964 hộ, chiếm tỷ lệ 99,05% tổng số hộ

- Được cấp điện từ 4 TBA 220 kV (Đà Nẵng, Dốc Sỏi, Thạnh Mỹ, Tam Kỳ) và 11 TBA 110 kV, với tổng công suất 545 MVA.

- Công suất phụ tải cực đại (Pmax): 260 MW

- Điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2019: 966,39 triệu kWh, tăng 12,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân Hà

EVN cảnh báo nguy cơ rủi ro thiên tai cấp độ 1
EVN tăng cao điện thương phẩm
Quảng Ngãi: Cam kết không để vướng mắc giải phóng mặt bằng làm chậm tiến độ dự án đường dây 500 kV mạch 3
Thuỷ điện miền Trung khát nước, nhiều nơi xấp xỉ mức nước chết
Thúc đẩy phát triển 100.000 hệ thống điện mặt trời áp mái vào năm 2025