Nhiều sao Việt cũng từng muốn… tự tử!?

11:00 | 20/04/2013

1,897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không chỉ ở Hàn Quốc, đất nước được xem là thành công trong lĩnh vực giải trí của châu Á có tới 40% nghệ sĩ muốn tự vẫn, mà ngay tại Việt Nam, cũng có không ít sao từng nghĩ đến cái chết ít nhất một lần trong đời.

Vì sao họ tự tử?

Nữ nghệ sĩ Kim Soo Jin là người ra đi gần đây nhất của showbiz Hàn Quốc, ngày 29/3. Thêm một diễn viên nữa tự tử, với thế giới giải trí Hàn Quốc cũng như công chúng, không còn quá chấn động bàng hoàng như trước, nhưng lại khắc sâu thêm trong lòng họ những vết thương ngầm.

Kim Soo Jin

Mấy năm gần đây, giới truyền thông Hàn Quốc liên tục phải đưa tin buồn và kèm theo đó là một chữ “thêm” nhức nhối. Đến mức, người dân Hàn Quốc phải lo lắng vì sợ con em họ sẽ “học” theo “phong trào” kết thúc trầm cảm và những áp lực, bế tắc trong cuộc sống, sự nghiệp bằng cái chết như các thần tượng. Chưa bao giờ bóng ma tự tử lại ám ảnh giới nghệ sĩ Hàn Quốc và khán giả của họ như thời gian này.

Theo cơ quan thống kê của Hàn Quốc, sau khi nữ diễn viên nổi tiếng Choi Jin Sil qua đời vào năm 2008, giới showbiz Hàn Quốc xảy ra hiện tượng tự tử đồng loạt. Không những thế, nhiều người hâm mộ nước này cũng bắt chước thần tượng, khiến số lượng vụ tự tử ở Hàn Quốc tăng 60% so với thời gian trước.

Có đến 40% nghệ sĩ Hàn Quốc muốn tự tử, đó là con số thống kê chấn động cả làng giải trí xứ sở kim chi. Tuyệt vọng trong tình yêu, bị ép “đi khách”, cưỡng dâm tập thể, thất bại trong sự nghiệp, nợ nần… đều khiến những tâm hồn nghệ sĩ vốn đa cảm bị bao vây bởi stress. “Tôi quá mệt vì phải sống”. “Tôi muốn chết”. Đó là suy nghĩ thường trực trong họ. Và kết quả là, người thân hay bạn bè và cả ánh hào quang hấp dẫn của sự nổi tiếng cũng không giữ được họ lại cõi đời này. Phần lớn họ đều ra đi ở độ tuổi còn khá trẻ, trên dưới 40.

Xót thương và cả nỗi bất an đang đè nặng lên không chỉ giới giải trí đất nước Kim chi. Người ta không khỏi lo lắng rồi ai sẽ là nạn nhân tiếp theo của căn bệnh trầm cảm bắt nguồn từ những áp lực nặng nề trong giới showbiz?

Và ở showbiz Việt…

Tuy rằng sức ép công việc và dư luận không đến mức nghiêm trọng như ở Hàn Quốc, nhưng những vết nứt đáng lo ngại trong V-biz càng ngày càng lộ rõ hơn và cũng sâu rộng hơn cùng sự phát triển của truyền thông với sức ảnh hưởng kinh khủng của nó tới dư luận.

Nữ ca sĩ Tinna Tình từng chia sẻ mỗi sáng sớm khi vừa thức giấc, việc đầu tiên cô làm là lên mạng để xem hôm nay “lại có ai nói gì về mình không”, “xem mình có gây nên chuyện gì không” trên mặt báo. Rất nhiều thông tin trên đó về cô khiến cả chính cô cũng phải ngạc nhiên.

NSƯT Thành Lộc từng muốn tự tử vì cú sốc tinh thần thuở hoa niên

Hà Anh là một trong số những người mẫu cực kỳ cẩn trọng với mỗi phát ngôn của mình, cũng như những bài viết về cô. Nếu ai đã từng làm việc lâu năm với Hà Anh đều thấy cô người mẫu cá tính sinh ra trong một gia đình làm văn, làm báo chuyên nghiệp và nổi tiếng này luôn yêu cầu được xem lại tất cả các bản thảo (có đầy đủ title, sapo, box…) trước khi gửi cho tòa soạn. Cô cũng không quên gửi đồng thời bài viết đó cho trợ lý và luật sư riêng của mình. Chuyện các nghệ sĩ kiện tụng báo chí không còn quá mới lạ ở Việt Nam. Thị phi và những đồn thổi của dư luận càng ngày càng nghiệt ngã khiến nghệ sĩ Việt cũng phải học cách tự bảo vệ mình.

Thế nhưng, chạy trời không khỏi nắng, nếu tránh được những phát ngôn lỡ lời để bị ném đá te tua hay bị tẩy chay thì nghệ sĩ lại phải đối diện với những áp lực của thành bại trong công việc, không ngoại trừ cả những bi kịch cá nhân.

Cát Phượng lúc nào cũng có thuốc ngủ đầu giường, và đã rất nhiều lần chị muốn tìm tới cái chết để quên đi nỗi buồn. Cát Phượng chia sẻ rằng chị luôn thấy con đường làm nghề của mình quá gập ghềnh, lao lực bao nhiêu cũng chưa thể đạt đến đỉnh cao, và những gì chị có rồi cũng tan hết...

Không chỉ có nữ nghệ sĩ vốn yếu đuối hơn đàn ông, mà ngay cả nhạc sĩ Phú Quang hay NSƯT Thành Lộc thời còn trẻ cũng từng muốn tự tử bởi những cú sốc tinh thần tưởng khó có thể vượt qua. Kiêu ngạo vì học giỏi, nên khi không có tên trong danh sách đi du học vì lý do chưa vào đoàn đã khiến nam sinh 14 tuổi Phú Quang muốn nhảy lầu tự tử. Gương mặt đình đám và quyền lực của sân khấu kịch Thành Lộc từng nghĩ tới cái chết sau một vai diễn bị công chúng chê bai hết nước hết cái. Ngày mới bắt đầu thành danh, ca sĩ Đan Trường liêu xiêu tưởng không đứng dậy nổi bởi “trái đắng dư luận” hay trước những sự thật bị bóp méo một cách không thương tiếc…

Cát Phượng từng muốn tìm đến cái chết để vơi đi nỗi buồn

Nghệ sĩ cũng là con người, hơn thế, là một con người nhạy cảm hơn, đa cảm hơn. Thành hay bại của họ, tốt hay xấu của họ, yêu hay ghét của họ luôn bị đặt lên bàn cân để dư luận và thậm chí cả đồng nghiệp cân đo đong đếm. Nói hay cả đời chưa chắc đã được khen, nhưng chỉ cần một lần lỡ mồm cũng có thể vướng phải án “ngàn năm bia miệng”.

Giúp Cát Phượng vượt qua bao sóng gió là cậu con trai bé bỏng. Giữ Phú Quang không buông mình xuống đất từ lầu cao là hình ảnh người mẹ thân yêu. Chính tình yêu với thánh đường sân khấu đã đưa Thành Lộc vượt bão. Còn Tinna Tình thì học được cách tự bảo vệ trái tim dễ thương tổn của mình bằng cách vui cũng đừng vui quá, để buồn cũng đừng buồn quá…

Cuộc đời không chỉ có màu hồng, và cái chết không phải là cách duy nhất để giải quyết bế tắc. Có lẽ, đây mới chính là bài học đầu tiên về nghề mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng phải thuộc làu, nếu muốn bước chân lên con đường nghệ thuật chông gai mà rực rỡ này. Tự họ, phải sống kiên cường hơn bản thân để tự cứu lấy mình, trước “sự quyến rũ” của cái chết.

Thành Lê