Nhận diện những thủ đoạn lừa đảo mới ở tiệm vàng

13:25 | 27/03/2012

1,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (cơ quan thường trực phía Nam – Bộ Công an) vừa mới phát đi công văn gửi  công an các tỉnh, thành phía Nam nhằm thông báo về thủ đoạn lừa đảo thủ đoạn mới của tội phạm chuyên nhắm vào các tiệm vàng.

Đây là thủ đoạn mới của bọn tội phạm mà các cơ sở kinh doanh vàng bạc cần biết để phòng tránh.

Theo cảnh báo, trong thời gian qua, công an một số tỉnh thành phía Nam đã xử lý nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn: Các đối tượng mua loại bột dùng để đánh bóng vàng và nhựa thông rồi nung đốt thành than và giã thành bột bụi bóng vàng (đây là loại bột thường được thu gom tại khu vực đánh bóng vàng trang sức).

Sau đó, bọn chúng rải một lượng vàng cám nhỏ lên trên rồi mang đến các tiệm vàng giả vờ nhờ phân kim, tiếp đó bọn chúng gạ bán cho các tiệm vàng.

Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian qua bọn tội phạm đã lừa đảo các chủ tiệm vàng tại Thừa Thiên – Huế, Đồng Nai, Bình Phước, Đắc Lắc, Bình Thuận, Vĩnh Long, Đồng Nai, Cần Thơ, Tiền Giang lấy một lượng lớn tài sản.

Chính vì vậy, các chủ tiệm vàng cần chú ý đến phương thức thủ đoạn trên để cảnh giác và kịp thời thông báo ngay cho cơ quan công an xử lý những trường hợp lừa đảo trên.

Các chủ tiệm vàng cần cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới

Các đối tượng gây án bằng thủ đoạn lừa đảo nêu trên thường là tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động liên tỉnh, chuyên nhắm vào các “con mồi” là chủ các tiệm vàng kinh doanh vàng bạc nên tài sản chiếm đoạt được tương đối lớn. Theo nhận định, không loại trừ ngoài nhóm đối tượng đã bị bắt giữ còn có nhiều nhóm đối tượng khác hoạt động với phương thức thủ đoạn tương tự.

Điển hình của thủ đoạn lừa đảo mới này là băng nhóm của Huỳnh Văn Khanh (gồm 6 đối tượng, tất cả đều có quê quán ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp). Bọn chúng thường đến các tiệm vàng giới thiệu chúng có “cám heo vàng” là sản phẩm gồm bụi, chất thải tạo ra khi thợ kim hoàn sản xuất, đánh bóng các sản phẩm từ kim loại vàng có chứa tỷ lệ vàng cao chào bán với giá rẻ. Thực chất đây là các bao chất bột dùng để đánh bóng đồ đồng, không chứa vàng.

Khi người mua lấy một ít ra để phân kim nhằm kiểm tra tỷ lệ vàng, thì chúng bí mật bỏ vào một ít vàng cám để kết quả phân kim có tỷ lệ vàng cao, làm cho người mua nhầm tưởng cả bao bột đó đều có chung tỷ lệ vàng như vậy mà đồng ý mua với giá cao.

Hai đối tượng trong băng lừa đảo của Huỳnh Văn Khanh

Tháng 11/2011, Huỳnh Văn Khanh cùng đồng bọn đến giao dịch với chủ tiệm vàng Hoàng Đức (số 75 Chi Lăng, phường Phú Cát, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để gạ bán 1 bao bột “cám heo vàng” trọng lượng 16kg với giá 330 triệu đồng.

Khi các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị bắt giữ. Tiến hành mở rộng điều tra, 2 đối tượng còn lại khai nhận ngày 16/4/2011, chúng đến tiệm vàng Bội Linh ở phường Phú Bài, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng bằng thủ đoạn trên để lừa bán cho chủ tiệm 1 bao bột 10kg (có đặc điểm như trên) chiếm đoạt 5 cây vàng SJC, 1.000 USD và 110 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã làm rõ, khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng. Ngoài ra, các đối tượng còn lại khai nhận đã gây ra 8 vụ khác tại các tỉnh Bình Phước, Đắc Lắc, Bình Thuận, Vĩnh Long, Đồng Nai, Cần Thơ, Tiền Giang với tổng số tiền chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Xuân Nam