Nhà trọ “hét giá”, thí sinh “chóng mặt”

08:43 | 03/07/2012

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Kỳ thi tuyển sinh ĐHCĐ năm 2012 sắp diễn ra, thời gian này, hàng chục ngàn thí sinh và người nhà ùn ùn đổ về Hà Nội chuẩn bị cho những ngày thi cử nóng bỏng sắp tới. Thế nhưng lợi dụng cơ hội này, nhiều chủ nhà trọ, nhà nghỉ thi nhau hét giá “trên trời”.

Đua nhau “thổi” giá

Nắm được tâm lý chung của các bậc phụ huynh khi đưa con lên thành phố dự thi Đại học là tạo điều kiện tốt nhất để con cái có không gian nghỉ ngơi, ôn tập chuẩn bị cho hai ngày thi căng thẳng, nhiều nhà trọ, nhà nghỉ đua nhau “hét” giá nhằm trục lợi. Đặc biệt, tại những khu vực tập trung nhiều trường như khu Đại học (ĐH) Sư Phạm, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội… lại càng có giá thuê đắt đỏ, tại đây, nhiều chủ nhà trọ nhận cho thuê phòng theo số người và ngày nghỉ.

Tại ngõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), theo tìm hiểu của phóng viên, phòng trọ rộng hơn 10m2, khu vệ sinh chung, thuê trong ba ngày, giá 800.000 đồng một người.

Còn tại ngõ 233 Xuân Thủy (cạnh tòa nhà HITC), mỗi người thuê trọ phải trả trung bình 100.000 – 150.000 đồng/người/này, tính cả điện nước. Nếu muốn hai người cùng thuê riêng 1 phòng 15m2 thì giá là 2,5 triệu/ 3 ngày thi. Bà chủ nhà trọ cho biết thêm: “Đợt 1 nên lấy giá hữu nghị, chứ đến đợt 2, làm gì có cái giá này. Cũng rộng hơn phòng này 1 tí (17m2) mà có người đặt riêng từ nửa tháng rồi, giá 4 triệu cơ!”.

Thí sinh "hoang mang" trước tờ rơi nhà trọ

Nằm sâu trong khu nhà trọ sinh viên Dịch Vọng , phòng rộng khoảng 10m2, nhà cấp bốn, chủ nhà trọ hét giá 150.000 đồng/người/ngày. Phụ huynh và sĩ tử ở trọ trong ba ngày thi phải chi từ 1 – 2 triệu cho chỗ ngủ, nghỉ. Tại các khu nhà trọ ở khu vực Bách Khoa, Nguyễn Trãi, giá phòng bình dân được đẩy lên từ 500.000 – 1 triệu đồng/người trong ba ngày thi.

Trong khi đó, các nhà nghỉ treo biển “bình dân” mà giá lại cực kỳ “cao cấp”. Khu vực Hoàng Quốc Việt nổi tiếng bởi số lượng nhà nghỉ bình dân, vào dịp này, nhiều nhà nghỉ cũng nhanh chóng chớp thời cơ phục vụ sĩ tử có điều kiện đi thi. Dù giá được đẩy lên gấp 2-3 lần so với ngày thường nhưng nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực này cho biết đã “cháy” phòng.

Giá các phòng nghỉ cũng khá cao: phòng to là 600 nghìn đồng/phòng/ngày, giá phòng nhỏ 500 nghìn đồng/ngày. Theo lời của chủ nhà nghỉ, các phòng có đầy đủ tivi, điều hòa, rộng thoáng, giá gần triệu đồng một ngày.

Sang một nhà nghỉ khác, bà chủ cho biết, nếu thuê phòng trong 3 ngày thi ĐH thì giá 700 nghìn đồng/phòng, vì nhà nghỉ chỉ còn 2 phòng. “Năm nào đến sát ngày thi giá phòng cũng đắt. Bình thường, giá phòng 300 nghìn đồng nhưng hiện tại phải 700 nghìn đồng… Có phụ huynh còn đặt phòng ở đây trước một tháng” – bà chủ nói.

Lí giải việc nhiều phụ huynh vẫn thuê phòng ở nhà nghỉ, khách sạn, dù giá cao hơn nhà trọ bình dân, nhưng các nhà nghỉ đều có phòng điều hòa mát mẻ, gần địa điểm thi, không sợ tắc đường và trong lúc con thi thí phụ huynh vẫn có thể về nghỉ ngơi.

Bác Nguyễn Quang Hòa (Thanh Ba, Phú Thọ) chia sẻ: “Đưa con đi thi mà bố cũng hơn đánh giặc, nghe giá phòng nhà trọ mà toát mồ hôi. Tôi cầm đi hơn 2 triệu mà nhà ở đã mất hơn 1 triệu rồi, còn lại phải chi tiêu ăn uống rồi còn đi xe về nữa. Riêng tiền ở trọ một ngày bằng gia đình tôi tiêu trong 2 tháng. Thôi chỉ mong con tập trung thi tốt, đỗ ĐH là cả nhà mừng rồi, mất tiền cũng không tiếc”.

Chỗ trọ thí sinh – chỗ thừa, chỗ thiếu

Năm 2012, trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi”, Thành đoàn Hà Nội xây dựng ngân hàng nhà trọ miễn phí và có phí gồm hơn 6.000 chỗ trọ miễn phí và hơn 10.000 chỗ trọ giá rẻ cho thí sinh và người nhà vào đợt tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay.

Ngoài ra, Hội cũng tổ chức, thành lập các đội xe ôm tình nguyện đưa thí sinh và phụ huynh tới nơi trọ và điểm thi miễn phí.

Ở mỗi bến xe, bến tàu đều có những bàn Tư vấn nhà trọ miễn phí và nhà trọ giá rẻ, sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ thí sinh và người nhà tìm được nơi nghỉ giá rẻ mà đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tình trạng phụ huynh, thí sinh chịu cảnh “chặt chém” của các nhà trọ vẫn tiếp diễn.

Phụ huynh và thí sinh vẫn có thói quen hỏi đường rồi tự tìm đến địa điểm thi rồi tìm nhà trọ, nhà nghỉ xung quanh khu vực đó. Mà quanh các trường ĐH, CĐ hoặc các trường học được lựa chọn làm địa điểm thi đợt này nhan nhản các tờ rơi quảng cáo giới thiệu in trên giấy A4 đơn giản, như: Cho thuê phòng nghỉ kỳ thi đại học, giá từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng/ngày hoặc: Có nhà cho thuê thi đại học 150.000 đồng/người/ngày… nên nhiều phụ huynh, thí sinh đành chịu cảnh giá cả “trên trời” mỗi mùa thi cử.

Tại các bến xe, bến tàu luôn có bàn Tư vấn nhà trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh và phụ huynh

Trong khi thí sinh và người nhà chịu cảnh chặt chém mà vẫn chưa chắc có chỗ ở, thì nhiều khu Kí túc xá của các trường ĐH vẫn trống chỗ mặc dù giá rất rẻ. Ký túc xá của Học viện Ngoại giao có khoảng vài trăm chỗ để thí sinh có thể vào ở trong các đợt thi.

Ông Nguyễn Văn Tư, thường trực ký túc xá, cho biết: Giá thuê phòng rất rẻ, chỉ 80 nghìn đồng/ngày (phòng ở 10 người, đủ vệ sinh điện nước, quạt điện, màn chiếu tự túc) nhưng năm nào cũng còn dư 1/2 số lượng chỗ ở.

Ở ký túc xá ĐHQG HN, ĐH Bách khoa, tình trạng cũng tương tự. Ký túc xá ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG HN) chứa được 1.000 thí sinh, nhưng trong mùa thi năm 2011, chỉ có 80 thí sinh đến ở đợt 1 và 350 người đến ở đợt thi thứ 2 mặc dù giá thuê nhà khá mềm.

Ngoài ra, giá thuê nhà ở ký túc xá này và ký túc xá Mễ Trì (900 chỗ ở) chỉ có 100 nghìn đồng/3 ngày thi/người, bao gồm điện, nước, chiếu, màn…

Tuy vậy, do thiếu thông tin cần thiết nên rất nhiều thí sinh và phụ huynh trở thành nạn nhân của “cò mồi” và chủ nhiều nhà trọ, nhà nghỉ trong đợt tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay.

Vương Tâm